|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

(binhdinh.gov.vn)-Sáng nay 27/9, tại thành phố Quy Nhơn, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về "Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể". Đến dự và chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu phát biểu tại hội nghị

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, tình hình phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 204 hợp tác xã với 334.987 thành viên. Trong đó, có 153 Hợp tác xã nông nghiệp; 27 Quỹ tín dụng nhân dân; 14 HTX giao thông vận tải; 10 HTX tiểu thủ, công nghiệp và dịch vụ.

Có thể thấy giai đoạn 2003-2018, kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX nông nghiệp nhìn chung có bước phát triển, các HTX nông nghiệp hiện nay chủ yếu hoạt động theo hình thức kinh doanh, dịch vụ tổng hợp, xu hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm, sơ chế, chế biến sản phẩm được chú trọng. Tuy hiệu quả kinh tế do HTX mang lại chưa cao nhưng đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói giảm nghèo; phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển và đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW còn một số hạn chế, như: Công tác tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển về kinh tế tập thể và HTX còn chậm và thiếu tính đồng bộ; các chính sách hỗ trợ HTX tuy nhiều nhưng chưa đủ mạnh, thiếu những cơ chế, chính sách mang tính đột phá để hỗ trợ mạnh mẽ và thiết thực cho HTX; một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của kinh tế tập thể; nhiều HTX có quy mô hoạt động nhỏ, cơ sở vật chất còn hạn chế, thiếu vốn nhưng lại khó tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước…

Tại hội nghị, đại diện một số HTX tiêu biểu, lãnh đạo một số huyện, thị và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã thảo luận về những kết quả đạt được trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu trao Bằng khen UBND tỉnh cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu ghi nhận và biểu dương những thành tích kinh tế tập thể, hợp tác xã của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Bên cạnh kết quả đã đạt được, đồng chí nhấn mạnh: Phát triển kinh tế tập thể là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đây là sự nghiệp khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì, phải có sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng HTX và nhân dân. Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết số 13, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, các sở, ngành và địa phương tiếp tục tăng cường quán triệt, tuyên truyền có hiệu quả để nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, về mô hình HTX kiểu mới và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với kinh tế tập thể trong hệ thống chính trị và toàn xã hội; triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX), Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 17/11/2015 của UBND tỉnh Bình Định về đẩy mạnh triển khai thi hành luật HTX năm 2012; tăng cường thăm hỏi, động viên các HTX trên địa bàn nhằm tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ cũng như đề ra các giải pháp để củng cố các HTX còn yếu; quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX... Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, UBND các huyện, thành, thị và các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể. Đồng thời làm đầu mối tiếp thu các ý kiến đề xuất, kiến nghị trong lĩnh vực kinh tế tập thể để chuyển cho các ngành có liên quan hoặc báo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời…

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật