A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Viện KSND TP. Quy Nhơn kiến nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ

Năm 2022, công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, KDTM, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật (gọi tắt là vụ án dân sự, hành chính) được Viện KSND TP. Quy Nhơn tiếp tục xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đơn vị đã chủ động đề ra các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả khâu công tác trên, trong đó tập trung vào việc phối hợp cùng Tòa án giải quyết các vụ án tồn đọng, tạm đình chỉ kéo dài thời gian giải quyết làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

 

Thông qua công tác kiểm sát các vụ án tạm đình chỉ, Viện KSND TP. Quy Nhơn nhận thấy công tác phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ phục vụ cho việc giải quyết vụ án của UBND phường và thành phố còn chưa kịp thời. Điển hình là 04 vụ án (03 vụ án dân sự và 01 vụ án hôn nhân và gia đình), từ ngày Tòa án ban hành các văn bản yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến tài sản tranh chấp từ 08 tháng đến hơn 16 tháng, nhưng UBND TP. Quy Nhơn, UBND phường Nhơn Phú và UBND phường Bùi Thị Xuân chưa có văn bản trả lời dẫn đến vụ án phải tạm đình chỉ giải quyết, gây nhiều bức xúc cho đương sự và không đảm bảo tiến độ giải quyết án của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Việc cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ của cơ quan quản lý, các phòng ban chuyên môn của UBND là quan trọng và cần thiết để phục vụ cho công tác giải quyết vụ án. Tuy nhiên, việc UBND TP. Quy Nhơn, UBND phường Nhơn Phú và UBND phường Bùi Thị Xuânchậm trễ trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng dân sự (quy định thời hạn cung cấp là 15 ngày), không đảm bảo thời gian để Tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự (thời hạn giải quyết vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình là 04 tháng). Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, Viện KSND TP. Quy Nhơn đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn, Chủ tịch UBND phường Nhơn Phú và Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân khắc phục vi phạm thời hạn cung cấp tài liệu, chứng cứ và chỉ đạo khẩn trương cung cấp tài liệu chứng cứ cho Tòa án nếu không cung cấp được thì phải trả lời lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Việc tăng cường kiến nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm nêu trên của Viện KSND TP. Quy Nhơn trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, phòng chống vi phạm pháp luật... không chỉ làm tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, vượt chỉ tiêu công tác hàng năm, mà còn tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết nhanh chóng các vụ án dân sự, hành chính, tạo sự tín nhiệm, tin tưởng của nhân dân./.


Tác giả: Hoa Lý
Nguồn:vksbinhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật