|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Lão thực hiện cơ chế một cửa: Dần đi vào nề nếp

Quan tâm nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), trong những năm qua, việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa của huyện An Lão đã dần đi vào nề nếp.

Để thuận tiện cho công dân và tổ chức khi cần đến cơ quan nhà nước giao dịch công việc được dễ dàng, nhất là khi đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, thông tin liên lạc nhiều nơi còn chưa thông suốt như ở An Lão, UBND huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nâng cao nhận thức về tinh thần, nội dung Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22.6.2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Huyện chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến sâu rộng để người dân nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình về nội dung cải cách TTHC theo cơ chế một cửa. Lãnh đạo, cán bộ công chức của huyện cũng bước đầu hướng đến mục tiêu là phục vụ nhân dân, giảm bớt phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc của tổ chức và công dân. Trách nhiệm của từng cán bộ công chức được phân định rõ ràng, các thủ tục hồ sơ, quy trình, thời gian giải quyết và các khoản phí, lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, công bằng.

Hiện nay Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện An Lão đang thực hiện trên 3 lĩnh vực gồm 10 TTHC là: Cấp giấy phép xây dựng nhà ở; phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch đấu thầu; chỉ định thầu; xét thầu xây lắp, tư vấn; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể và hợp tác xã; cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá, rượu ,bia... Trong năm 2011, huyện đã giải quyết 154 hồ sơ, tất cả đều đúng hẹn, trong đó có 10% hồ sơ giải quyết sớm trước hẹn. Từ đầu năm 2012 đến nay, đã có 57 hồ sơ TTHC được giải quyết, đúng thời gian, trong đó có hơn 10% hồ sơ trước hẹn.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện cũng thường xuyên cập nhật các văn bản, tài liệu liên quan đến công tác CCHC nên việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho công dân. Đa số các hồ sơ được giải quyết nhanh, đúng quy trình, thủ tục và thời gian quy định.

Tuy nhiên, hiện nay công tác CCHC của huyện vẫn còn một số khó khăn như: Cơ sở vật chất phục vụ CCHC, nhất là cho hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của các xã, thị trấn chưa đảm bảo yêu cầu công việc; trình độ, năng lực thực hiện cũng như kiến thức chuyên ngành trên một số lĩnh vực của cán bộ công chức tham gia trực tiếp giải quyết TTHC còn hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng công việc; cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác CCHC.

Để khắc phục tình trạng này, thiết nghĩ các ngành, các địa phương cần tăng cường hơn công tác kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của các xã, thị trấn; đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phục vụ nhân dân, thúc đẩy công tác CCHC của địa phương.             


Tin nổi bật Tin nổi bật