|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Nhơn chủ động phòng chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai năm 2012

Thị xã An Nhơn ở vùng hạ lưu sông Kôn có nhiều nhánh sông bao bọc. Hằng năm, vào mùa bão lũ thường bị thiệt hại nặng về sản xuất, dân sinh, giao thông thủy lợi và sinh mạng con người.

Để chủ động đối phó, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai trong mùa mưa bão năm nay, đầu tháng 8, BCH phòng, chống bão lụt đã triển khai phương án PCLB - GNTT theo phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính” với nhiều biện pháp cụ thể.

Trong năm 2011 vừa qua, trên địa bàn thị xã An Nhơn, mưa lụt xảy ra trên diện rộng, tập trung vào hai đợt mưa lụt lớn trong tháng 11. Mưa lớn kéo dài kết hợp với nước sông dâng cao, gây ngập trên diện rộng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân. Tuy đã chủ động triển khai phương án phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và kịp thời ứng phó trong mọi tình huống, nhưng hai đợt lũ lụt trong tháng 11 đã làm hư hại nhiều tài sản, công trình giao thông, thủy lợi, dân sinh, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã nói chung và ở mỗi xã, phường nói riêng. Tổng thiệt hại do mưa lũ đối với thị xã An Nhơn trong năm 2011 ước tính gần 4 tỷ đồng. Đặc biệt nghiêm trọng là có đến 4 người thiệt mạng vì lũ lụt.   

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thủy văn Bình Định,  năm 2012, bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng nhiều hơn trung bình nhiều năm và xuất hiện sớm hơn. Số cơn bão ảnh hưởng đến nước ta từ 6 đến 7 cơn nhiều hơn năm 2011. Trong đó, bão ảnh hưởng trực tiếp tỉnh ta từ 1 đến 2 cơn. Các đợt mưa lớn diện rộng tập trung chủ yếu vào hai tháng 10 và 11 với tổng lượng mưa ở vùng đồng bằng từ 1300 đến 1700 ml. Mùa mưa bão năm nay sẽ diễn biến phức tạp và thực tế cho thấy, ngay từ giữa tháng 2 đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, cuối tháng 3 có bão số 1 và mưa dông, lốc xoáy xảy ra vào cuối tháng 4.

Riêng đợt ảnh hưởng bão số 1, trên địa bàn thị xã, mưa lớn đã gây ngập úng hàng trăm ha lúa hè và cây đậu nành vụ hè mới gieo trỉa; gây ngã đổ hơn 1780 ha lúa vụ Đông Xuân và hàng chục ha cây đậu phộng sắp thu hoạch, ảnh hưởng đến năng suất sản lượng cả vụ.

Nhận rõ tính chất phức tạp và diễn biến thất thường của tình hình thời tiết năm nay, từ thực tiễn công tác phòng chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai năm 2011 vừa qua, đầu tháng 8 này, thị xã An Nhơn đã triển khai phương án phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai theo theo phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính”, theo đó, xác định chủ trương và các giải pháp cùng phương án cụ thể cho từng lĩnh vực như: đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân; an toàn hồ chứa nước Núi Một, các đập dâng, hệ thống giao thông thủy lợi; tổ chức lực lượng xung kích và đảm bảo hậu cần tại chỗ sẵn sàng ứng cứu và phục vụ kịp thời khi thiên tai xảy ra.

Việc chuẩn bị, phòng ngừa được thực hiện theo hướng khẩn trương, đồng bộ từ thị xã đến các xã, phường và cơ quan đơn vị. Thị xã cũng đã củng cố BCH PCBL, phân công các thành viên đứng chân từng địa bàn để phối hợp với địa phương, đơn vị xây dựng triển khai thực hiện phương án PCLB – GNTT năm 2012. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chủ động phòng tránh thiên tai để bảo vệ tính mạng, tài sản công dân và tài sản của nhà nước. Theo đó, trước mùa mưa lũ, các ngành chức năng của thị xã và các xã, phường tiến hành kiểm tra, gia cố các đoạn đê xung yếu, các bờ tràn, hệ thống biển báo trên các tuyến giao thông nông thôn thường bị ngập nước trong mùa mưa lũ; đồng thời đôn đốc các đơn vị xây dựng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đê, kè trọng điểm đã được đầu tư, đảm bảo vượt lũ an toàn.

Từ tình hình thực tiễn và phương án PCLB – GNTT của thị xã, từng địa phương, đơn vị tiến hành xây dựng phương án PCLB theo phương châm bốn tại chỗ, củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy PCLB và thành lập các Đội thanh niên xung kích sẵn sàng ứng cứu trong mọi tình huống. Tập trung nhất là bảo vệ các đoạn đê xung yếu, cứu hộ cứu nạn và di dời dân vùng có nguy cơ cao. Đồng thời chuẩn bị nguồn lương thực, thực phẩm, thuốc men cho nhân dân bị nước lũ chia cắt, không để xảy ra tình trạng người dân bị đói rét, dịch bệnh sau cơn bão lũ.

Theo phương án PCLB-GNTT của thị xã, trong mùa mưa bão năm nay, thị xã và các địa phương sẽ tiến hành sơ tán 1243 hộ dân với hơn 5800 nhân khẩu thuộc những vùng có nguy cơ cao và có kế hoạch bảo vệ 15 công trình bờ ngự thủy, đê kè bằng đất đã xuống cấp, mức độ an toàn thấp tại các phường: Bình Định, Đâp Đá, Nhơn Thành và các xã Nhơn An, Nhơn Hậu, Nhơn Thọ, Nhơn Lộc, Nhơn Tân, Nhơn Hạnh.  

Để công tác PCLB-GNTT năm nay đạt kết quả cao, vấn đề đang được BCH PCLB thị xã tập trung, là chỉ đạo các địa phương  tiến hành đúc kết những bài học kinh nghiệm và tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác PCLB-GNTT năm qua; triển khai thực hiện sớm và đồng bộ công tác khai thông dòng chảy trên các tuyến sông và kênh dẫn nước lớn. Đồng thời thực hiện tốt việc gia cố tu bổ các đoạn bờ ngự thủy mức độ an toàn thấp. Các địa phương và Hội đoàn thể tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức tự giác và chủ động phòng tránh thiên tai trong mọi tầng lớp nhân dân để hạn chế thiệt hại; tích cực và chủ động thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra sớm ổn định sản xuất và đời sống.


Tin nổi bật Tin nổi bật