|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Lão: Phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch năm 2012

An Lão là một huyện vùng cao, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất các trường còn thiếu thốn. Đây là một trong những khó khăn cơ bản khi An Lão bắt tay vào xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

Xác định được điều đó, Đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2010-2015 được HĐND huyện thông qua năm 2010 có đề ra lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia cho các trường trên địa bàn; trong những năm qua nhờ các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước, các trường học ở An Lão đều có phòng học kiên cố, phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, trang thiết bị, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo được tăng cường đầu tư. Sân chơi, bãi tập, khuôn viên trường học đang dần được cải thiện theo hướng chuẩn hóa.

Đến nay, toàn huyện có 03 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1: Trường Mầm non huyện, Trường Tiểu học An Hòa II, Trường Tiểu học An Hòa I.

Theo kế hoạch, năm 2012 huyện An Lão tiếp tục xây dựng 03 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1: trường Tiểu học An Tân, Trường Tiểu học Thị trấn, Trường THCS An Tân và trường Tiểu học An Hòa II đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Để đạt trường chuẩn Quốc gia các trường học phải bảo đảm 5 tiêu chí theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo đó là: Chất lượng cán bộ quản lý (Ban giám hiệu nhà trường); Chất lượng đội ngũ giáo viên; Cơ sở vật chất trường, lớp học; Thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục; Chất lượng các mặt giáo dục của học sinh.

Để thực hiện mục tiêu đó, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia rất cần sự quan tâm chỉ đạo sát sao hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đặc biệt là tạo sự đồng thuận, đóng góp của người dân là yếu tố quan trọng để tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia . UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn thực hiện tốt từng khâu trong các tiêu chí trường chuẩn; hằng năm huyện thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong ban chỉ đạo. Phòng GD-ĐT kiểm tra, đôn đốc đến từng trường về tiến độ xây dựng trường chuẩn và báo cáo UBND huyện để, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Hầu hết các trường trong kế hoạch xây dựng trường chuẩn đã nhận thức được rằng việc xây dựng trường chuẩn là vinh dự và cũng là trách nhiệm của nhà trường, của thầy và trò, để đạt chuẩn là cả quá trình phấn đấu, rèn luyện.

Ngành giáo dục huyện An Lão luôn xác định việc xây dựng trường chuẩn phải tạo sự tạo chuyển biến về chất lượng dạy và học là quan trọng. Gắn việc xây dựng trường chuẩn quốc gia với việc tổ chức và phát động các phong trào, các chủ đề của từng năm học, trong những năm học qua, ngành giáo dục An Lão thường xuyên tổ chức thi đua hưởng ứng chủ đề năm học “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…, . Nhờ đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp học, học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đều tăng so với những năm học trước.

Bên cạnh đó, Công tác bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo cũng được quan tâm. Cụ thể bằng việc chăm lo bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý và chuyên môn nghiệp vụ, mở các lớp đào tạo ngoại ngữ, tin học A, B và dạy tiếng Hre cho cán bộ, giáo viên của ngành, Hàng năm đội ngũ giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp đều tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng.

Năm 2012, với nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngành giáo dục, kinh phí theo Nghị quyết 30a, vốn ngân sách huyện và kinh phí sự nghiệp giáo dục… đã đầu tư hơn 8 tỷ đồng để xây dựng của các phòng chức năng, sân chơi bãi tập, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; xây dựng tường rào cổng ngõ, bồn hoa để xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm, khuôn viên của trường, lớp học xanh sạch đẹp; hiện đang xúc tiến, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình đảm bảo hoàn thành trước tháng 10 năm 2012.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự nỗ lực quyết tâm của các cấp, các ngành và sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, Ban giám hiệu nhà trường và nhân dân địa phương, chắc chắn rằng kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia của huyện sẽ đạt chỉ tiêu đề ra; Và kết quả đó là mục tiêu để huyện hoàn thành mục tiêu Đề án phát triển giáo dục của huyện giai đoạn 2010-2015 và góp phần không nhỏ vào việc hoàn thiện các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.


Tin nổi bật Tin nổi bật