A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát: Chủ động phòng chống lụt bão

Vừa qua, UBND huyện Phù Cát đã triển khai công tác phòng chống lụt bão (PCLB), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và giảm nhẹ thiên tai năm 2012; di dời dân ở những vùng thường bị sạt lở núi, triều cường và nước lũ uy hiếp được đặt lên hàng đầu.

Do địa hình khá phức tạp, mỗi khi mùa mưa bão đến, vừa có lũ quét gây sạt lở núi, vừa có triều cường đột ngột, vừa có cả lũ ống của hai nhánh sông Côn và sông La Tinh uy hiếp tính mạng và tài sản của nhân dân, nên công tác PCLB luôn được huyện quan tâm.

Toàn huyện có 936 hộ với 6.282 nhân khẩu ở các xã: Cát Khánh, Cát Hải, Cát Thành, Cát Chánh, Cát Hưng, Cát Nhơn, Cát Thắng, Cát Tài, Cát Minh, Cát Tiến… nằm trong vùng nguy hiểm phải được di dời đến nơi an toàn trước khi bão lũ ập đến; ưu tiên di chuyển người già và trẻ em đi trước. Huyện cũng chỉ đạo huy động lực lượng dân quân, thanh niên xung kích giúp dân sơ tán, tổ chức cứu trợ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men cho nhân dân vùng lũ; đảm bảo vệ sinh môi trường và bảo vệ tốt an ninh trật tự ở những vùng nhân dân đi chạy lũ.

Huyện đã yêu cầu các chủ thuyền cam kết khi đưa người qua lại các đoạn đường ngập sâu, chảy xiết, tất cả phải mặc áo phao, khi nước chảy quá xiết thì không được chèo đò; các địa phương phải bố trí lực lượng canh gác, theo dõi, kiểm tra và cứu hộ khi có sự cố xảy ra.

Trên địa bàn huyện có 24 hồ chứa nước và 7 đập dâng lớn, trong đó có 8 công trình bị xuống cấp nghiêm trọng, rất dễ xảy ra sự cố khi có mưa bão lớn, là hồ Thạch Bàn (xã Cát Sơn), hồ Phú Dõng (Cát Khánh), hồ Chánh Hùng (Cát Thành), hồ Hóc Sanh, hồ A Tân Lệ (Cát Tân) và đập dâng Đức Phổ (Cát Minh). Trước mắt, Ban chỉ huy PCLB huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương có kế hoạch bảo vệ các công trình thủy lợi; đồng thời xây dựng phương án di dời và bảo vệ nhân dân ở vùng ngập sâu, vùng bãi sông, ven biển và các vùng bị sạt lở nguy hiểm, nhất là vùng hạ lưu sông Côn, sông La Tinh. Cần chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, lực lượng PCLB, TKCN; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đang xây dựng, cố gắng hoàn thành các hạng mục quan trọng và đảm bảo vượt lũ an toàn trước ngày 30.8.2012.

Theo ông Lương Ngọc Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban PCLB-TKCN huyện Phù Cát: UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; ưu tiên hàng đầu cho việc di dời nhân dân vùng thường bị ngập lũ, triều cường uy hiếp lên vùng an toàn trước khi bão đến. Tuyệt đối không để một người dân nào thiếu đói trong mùa mưa bão. Các xã-thị trấn thành lập các đội thanh niên xung kích nhằm bảo vệ và ứng cứu kịp thời tính mạng, tài sản của nhân dân và các công trình phúc lợi xã hội. Với 5 xã ven biển, mỗi xã huy động từ 3-5 tàu thuyền để ứng cứu nhân dân, phòng khi triều cường đột ngột. Cố gắng hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do bão lũ gây ra.


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật