|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị xã An Nhơn: Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Trong kháng chiến, Thị xã An Nhơn là địa phương bị địch đánh phá ác liệt, hơn 70% thôn xóm bị bom đạn san phẳng. Toàn thị xã có 2.979 liệt sĩ (nhiều gia đình có từ 4 – 5 liệt sĩ), có 864 thương – bệnh binh

111 Bà Mẹ Việt nam anh hùng (VNAH), trong đó có 13 mẹ còn sống đã được các cơ quan đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời; 5.500 người có công cách mạng trong kháng chiến được nhà nước khen thưởng…

Để phần nào vơi đi nỗi mất mát đau thương, thị xã rất quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc các đối tương chính sách, nhất là các bà mẹ VNAH đang còn sống, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Thị xã đã vận động kêu gọi các cơ quan, đơn vị, nhân dân đóng góp xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH… được các cấp, các ngành tích cực hưởng ứng.

Chỉ tính từ năm 2007 đến nay đã trao tặng 30 sổ tiết kiệm tình nghĩa (bình quân một sổ 10 triệu đồng) với số tiền 300 triệu đồng, xây tặng 60 nhà tình nghĩa với số tiền 1,7 tỉ đồng, sửa chữa nhà ở 53 hộ gia đình chính sách với số tiền 590 triệu đồng.

Mặt khác, thông qua chính sách kinh tế - xã hội tạo điều kiện cho người có công được hưởng các chế độ ưu đãi. Trong 5 năm (2007-2012) đã mua cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 9.485 đối tượng, với kinh phí trên 354,2 triệu đồng; trợ giúp dụng cụ chỉnh hình phục hồi chức năng cho 58 thương binh; tổ chức điều dưỡng sức khỏe tập trung 430 lượt và điều dưỡng tại gia đình cho 3.223 người có công; trong học tập toàn thị xã có 795 học sinh sinh viên con thương binh được cấp sổ hưởng chế độ ưu đãi.

Đi đôi với quan tâm đến đời sống của các gia đình chính sách, thị xã An Nhơn còn chú trọng đến công tác tôn tạo và quy tập hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang, coi đây là lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho đất nước nở hoa độc lập. Toàn thị xã hiện có 15 nghĩa trang liệt sĩ; xã, phường quản lý 14 nghĩa trang và một mộ liệt sĩ tập thể tại phường Đập Đá đều được xây dựng nhà bia, đài tưởng niệm, nhà hương khói, tường rào, cổng ngõ khang trang. Công tác quy tập hài cốt liệt sĩ được các cấp, các ngành và nhân dân tích cực phối hợp tham gia tìm kiếm quy tập được 2.873 mộ. Các xã phường đều cử người trông coi nghĩa trang và hương khói cho các anh linh liệt sĩ.

Cùng với cả nước chuẩn bị kỷ niệm 56 năm ngày TBLS, Thị ủy – UBND thị xã, chỉ đạo các xã phường tổ chức thăm tặng quà, gặp mặt các gia đình chính sách.

Ông Huỳnh Công Ngôn, Trưởng phòng Lao động &TBXH thị xã, cho biết: “UBND thị xã đã tổ chức tổng kết 5 năm (2007-2012) Pháp lệnh ưu đãi người có công, trích Quỹ đền ơn đáp nghĩa 305 triệu đồng sửa chữa nhà ở cho 25 gia đình chính sách và cùng Công ty TNHH một thành viên VinPearl đã về 15 xã, phường khảo sát, quyết định đầu tư kinh phí xây dựng mới 30 nhà tình nghĩa, mỗi nhà được hổ trợ 30 triệu đồng, với tổng số tiền 900 triệu đồng. Tổ chức 15 đoàn công tác thăm và tặng hơn 4.000 phần quà cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, Mẹ VNAH… trong đó 3.357 xuất quà của Chủ tịch Nước với tổng giá trị quà tặng 682 triệu đồng, 700 xuất quà của Thị ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ thị xã tặng các gia đình chính sách tiêu biểu với tổng giá trị quà tặng 140 triệu đồng. Ngoài ra, với nguồn kinh phí hổ trợ của Sở Lao động &TBXH tỉnh 700 triệu đồng, thị xã đã tiến hành cho xây mới tường rào cổng ngõ nghĩa trang liệt sĩ tại 3 xã Nhơn Lộc, Nhơn Phúc và Nhơn Mỹ đến nay cơ bản hoàn thành. 15 xã phường cũng trích ngân sách từ 40 – 50 triệu đồng sơn, sửa lại các phần mộ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, tượng đài liệt sĩ, tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ tối 27.7, riêng xã Nhơn Phúc tổ chức lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ vào chiều ngày 27.7.2012

Với kết quả đạt được trong công tác đền ơn đáp nghĩa thị xã An Nhơn được tặng thưởng nhiều Huân chương, Bằng khen của trung ương và của UBND tỉnh. Cả thị xã có 100% số xã, phường được cấp trên công nhận xã, phường làm tốt công tác thương binh – liệt sĩ và người có công.


Tin nổi bật Tin nổi bật