A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Nhơn: Tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng vụ Đông Xuân 2016-2017

(binhdinh.gov.vn)-Đến nay, diện tích trà lúa sớm chân cao sạ cưỡng đang trong giai đoạn chín sáp đến thu hoạch, trên 100 ha lúa trà sớm đang trong giai đoạn tượng khối sơ khởi đến trỗ bông; diện tích lúa đại trà đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh; trên cây màu đại trà đang trong giai đoạn ra hoa tạo quả, tuy nhiên, do thời tiết diễn biến phức tạp nên nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại.

Ông Đoàn Tuấn Sỹ, Phó Phòng Kinh tế thị xã An Nhơn, cho biết: Nhìn chung các loại cây trồng (vụ Đông Xuân 2016-2017) sinh trưởng, phát triển khá. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết đêm và sáng có sương lạnh nên một số đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại trên cây lúa như: Bệnh đạo ôn gây hại trên lúa giai đoạn cuối đẻ nhánh đến làm đòng, tập trung chủ yếu ở các địa phương  Nhơn Thọ, Nhơn Phúc, Nhơn Lộc, Nhơn Mỹ, Nhơn Tân…; bệnh vàng lá, khô đầu lá gây hại trên lúa giai đoạn từ giai đoạn đẻ nhánh đến làm đòng rải rác hầu hết ở các xã, phường. Một số đối tượng như sâu ăn lá, cắn hoa, bệnh lở cổ rễ cũng đang phát sinh gây hại trên cây lạc, cây ngô, rau đậu các loại.

Ông Lê Công Định, Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã An Nhơn cho rằng: Với tình hình thời tiết như hiện nay, tùy theo chân ruộng và mức độ sinh trưởng của cây lúa để bón lượng phân bón thích hợp, tránh hiện tượng thừa phân gây ảnh hưởng đến năng suất. Hiện nay, lúa đại trà đang giai đoạn tượng khối sơ khởi (làm đòng) bà con nên tiến hành bón thúc đòng kịp thời với lượng 2-3kg Ure + 2-3 kg Kali bón cho một sào 500m2 và kết hợp giữ nước trong ruộng từ 5-7 cm. Riêng đối với các loại cây màu, ngô, lạc… bà con cần tiến hành làm cỏ, xới xáo, bón phân đợt 2 kết hợp với nạo vét rò rãnh để chủ động tưới nước phòng hạn cuối vụ./.

 

Đinh Văn Toại (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định)


Tin nổi bật Tin nổi bật