A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án “Hỗ trợ sửa nhà cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12”: Thêm những ngôi nhà an toàn chống bão, lũ

(binhdinh.gov.vn) - Được hưởng lợi từ Dự án “Hỗ trợ sửa nhà cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12” năm 2017 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam triển khai, từ đầu năm 2018 cho đến nay Hội LHPN thị xã An Nhơn đã thành lập Ban giám sát, tổ chức đánh giá nhà ở thiệt hại, lựa chọn hộ hưởng lợi tham gia dự án, trình diễn nhà kiểu mẫu, tập huấn kỹ thuật về làm nhà an toàn… và sau 5 tháng thực hiện Dự án hoàn thành sửa chữa 598 căn nhà đã nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Nhà bà Lê Thị Thuận, Khu vực Long Quang, phường Nhơn Hòa được hỗ trợ 250 USD và Hội LHPN TX vận động thêm 30 triệu đồng, đã sửa chữa xây mới đưa vào sử dụng.

Theo báo cáo của Hội LHPN thị xã An Nhơn, nhằm góp phần khắc phục cơn bão số 12 năm 2017 tại các tỉnh khu vực Miền Trung, với sự hỗ trợ tài chính của Quỹ Cứu trợ khẩn cấp, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP), TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp triển khai dự án trên tại 3 tỉnh (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) với 1.400 ngôi nhà được hỗ trợ kinh phí sửa chữa, trong đó triển khai tại thị xã An Nhơn với 598 ngôi nhà theo hai mức hỗ trợ 250 USD và 100 USD. Trong đó, có 167 nhà bị thiệt hại nặng hưởng mức 250 USD, còn lại thiệt hại nhẹ hơn hưởng mức 100 USD); có 10/15 xã, phường hưởng lợi từ, gồm: Nhơn Phúc, Nhơn Thọ, Nhơn Tân, Nhơn Khánh, Nhơn Hậu, Nhơn An, Nhơn Phong, Nhơn Hạnh, Nhơn Hòa và Nhơn Hưng với tổng kinh phí hỗ 84.850 USD. Thông qua đó, Hội LHPN thị xã đã tổ chức tập huấn các gia đình bị ảnh hưởng hỗ trợ về mặt kiến thức và nguồn lực cần thiết để sửa chữa và xây dựng lại nhà ở để có thể chống chịu được các cơn bão và lũ lụt trong thời gian tới, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án tại mỗi địa phương nên tiến độ được đẩy nhanh và hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Phường Nhơn Hòa, là một trong 10 xã, phường thiệt hại nặng trong cơn bão số 12, chị Lâm Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường, chia sẻ: Là vùng thường xuyên chịu nhiều thiên tai, bão lũ luôn chia cắt, cuộc sống người dân rất khó khăn, nhiều hộ còn ở nhà đơn sơ bị ảnh hưởng bão. Trước tình hình đó, được sự hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người dân thiệt hại bão số 12, toàn phường có 100 hộ được hưởng lợi. Đến nay, các hộ sửa chữa xong, đa số người dân rất phấn khởi.

Đối với bà Lê Thị Thuận (64 tuổi) một hộ nghèo ở khu vực Long Quang, phường Nhơn Hòa, nhà có 2 mẹ con, cả hai bị bệnh đã nhiều năm nay và ở trong ngôi nhà ngói, vách đất chỉ có 20 m2, cơn bão số 12 đã làm hư hại ngôi nhà. Được dự án hỗ trợ 250 USD và Hội LHPN thị xã vận động hỗ trợ thêm 30 triệu đồng, bà đã xây xong ngôi nhà mới khang trang, rộng 30 m2 tường xây, mái lợp tôn và ngói, nền lát gạch hoa.

Chị Châu Thị Lệ, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã, cho biết: Cơn bão số 12 cuối năm 2017 gây thiệt hại lớn cho người dân trên địa bàn thị xã nhất là về nhà ở, Hội tiếp nhận được dự án phối hợp với 10 xã, phường được hưởng lợi thành lập Ban Giám sát đi thẩm định từng gia đình bị thiệt hại sau bão, qua thẩm định rất nhiều nhà hư hại. Tuy nhiên, dự án hỗ trợ sửa chữa có hạn chỉ gần 600 nhà nên đã đưa ra xét duyệt công khai, đồng thời trải qua 9 hoạt động theo hướng dẫn của dự án từ tháng 1 – 5.2018, 100% nhà bị thiệt hại nằm trong diện đều sửa xong nghiệm thu đưa vào sử dụng. Dự án mang lại lợi ích rất lớn cho người dân và Đảng ủy – chính quyền đánh giá ủng hộ cao, người dân có căn nhà an toàn tránh được bão, lũ sau khi sửa chữa theo kỹ thuật của dự án hỗ trợ./.

 

XUÂN THỨC


Tin nổi bật Tin nổi bật