A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả của nguồn vốn cho vay xuất khẩu lao động ở huyện Vĩnh Thạnh

Cho vay xuất khẩu lao động là một trong những chương trình cho vay trọng điểm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Thạnh. Từ chính sách này đã khuyến khích hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài của huyện có cơ hội thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

NHCSXH huyện giải ngân vốn vay XKLĐ

Trước đây, gia đình bà Đỗ Thị Thu, ở thôn Vĩnh Định, xã Vĩnh Thịnh là một trong những hộ nghèo của xã. Được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay vốn từ chương trình cho vay xuất khẩu lao động. Năm 2018, bà mạnh dạn làm hồ sơ vay vốn cho con gái là Đỗ Thị Lan Chung đi xuất khẩu lao động ở thị trường Hàn Quốc. Sau ba năm, nhờ tiền con gái gửi về, bà Thủy không những đã trả hết nợ cho NHCSXH huyện mà còn thoát khỏi danh sách hộ nghèo. Hơn nữa, gia đình còn tích góp và xây được một ngôi nhà khang trang. Bà Đỗ Thị Thu vui mừng nói: “Nếu con gái không đi xuất khẩu lao động thì tui không biết giờ cuộc sống gia đình sẽ ra sao. Ngôi nhà trước đây dột nát, mấy mẹ con ở như cái lều. giờ con nó gửi tiền về mình đã làm được ngôi nhà gần 500 triệu, nợ ngân hàng cũng đã trả hết, còn nuôi được đứa út đi học nữa…”.

Bà Đỗ Thị Thủy (bìa phải) trò chuyện với cán bộ NHCSXH huyện

Công việc làm không ổn định, năm 2019 anh Nguyễn Anh Tuấn ở thôn M7, xã Vĩnh Hòa mạnh dạn vay vốn tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Sau 3 năm, anh Tuấn đã tích lũy được số vốn kha khá để trả hết khoản vay 100 triệu đồng, số tiền còn lại anh đầu tư phát triển kinh tế trang trại, trồng các loại cây như bưởi, mít... trên một hecta, ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến…  Anh Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Nếu như anh em thanh niên không có việc làm ổn định thì tôi nghĩ cách tốt nhất là nên tham gia đi xuất khẩu lao động. Ra bên ngoài, mình học được nhiều thứ lắm, tính tự lập, tính kỷ luật, sáng tạo trong công việc… Sau vài năm có thể tích lũy được số vốn về làm ăn”.

Xác định chương trình cho vay xuất khẩu lao động là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho gia đình và địa phương. Những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Thạnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xuất khẩu lao động. Đặc biệt là triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn xuất khẩu lao động. 

Bà Đỗ Thị Thu, ở thôn Vĩnh Định, xã Vĩnh Thịnh đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố nhờ nguồn tiền tham gia xuất khẩu lao động

Bà Nguyễn Thị Lương Nguyệt - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Ngoài công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ vay vốn xuất khẩu lao động đến các đối tượng, chúng tôi quán triệt cho nhân viên trong đơn vị thực hiện nhanh các khâu thẩm định hồ sơ vay để giải ngân một cách nhanh nhất cho các đối tượng xuất khẩu lao động. Có trường hợp nhận hồ sơ và giải quyết vay vốn ngay trong ngày”. 

Việc hỗ trợ các đối tượng xuất khẩu lao động, nhất là về vốn vay đã giúp cho người lao động có được việc làm ổn định; có thu nhập cao, đảm bảo đời sống của bản thân và gia đình; góp phần giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hàng năm, người lao động tích lũy được khoảng 240 triệu đồng, chưa bao gồm tiền làm thêm giờ. Từ đó, người lao động đảm bảo được nghĩa vụ trả nợ ngân hàng, có tiền gửi về gia đình sửa chữa, xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, sau khi trở về địa phương, người lao động có trình độ nghề nhất định, có thể tham gia làm việc tại các doanh nghiệp trong nước. 

Anh Nguyễn Anh Tuấn ở thôn M7, xã Vĩnh Hòa chăm sóc trang trại bưởi

Thực hiện chính sách khuyến khích hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện đã phối hợp với các ban ngành liên quan lồng ghép chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vào chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cấp huyện, xã và tổ chức các cuộc tham vấn cộng đồng tại cấp xã, cấp thôn; phối hợp tuyên truyền sâu rộng nội dung chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động tại các địa phương về chính sách đến người dân, người lao động trên địa bàn huyện.

Trang trại bưởi mít của anh Nguyễn Anh Tuấn

Ông Đặng Hữu Lập, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, đơn vị thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, từ đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, hạn chế; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị trong quá trình thực hiện chính sách. Trong năm 2022 vừa qua, mặc dù đang thời điểm dịch covid-19 nhưng toàn huyện cũng đã có 11 lao động tham gia xuất khẩu tại các thị trường Hàn Quốc, Malaysia, Hung-ga-ri…”. Với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, thực tế cho thấy, mặc dù là huyện vùng cao, còn nhiều khó khăn, song nhận thức của nhân dân, người lao động về đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày càng được nâng lên, người lao động đã chủ động tham gia; nhất là lao động người dân tộc thiểu số. Qua đó, đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo. 

Thời gian tới, để nguồn vốn cho vay xuất khẩu lao động thực sự trở thành lực đẩy giúp người lao động cải thiện cuộc sống, huyện Vĩnh Thạnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong đó chú trọng đến chương trình xuất khẩu lao động. Từ đó góp phần tạo nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Tác giả: Bài và ảnh: Xuân Dũng
Nguồn:vinhthanh.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật