A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn: Với mô hình Dân vận khéo

Phát huy những thế mạnh trong công tác vận động quần chúng, năm qua, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo”. Một trong những địa phương áp dụng và triển khai xây dựng thành công mô hình "Dân vận khéo” là khối Thiết Đính Nam ở thị trấn Bồng Sơn.

Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự ở khối Thiết Đính Nam có những diễn biến phức tạp, nổi lên là tình trạng xâm hại trẻ em; thanh, thiếu niên hình thành băng nhóm trộm cắp, đánh nhau gây thương tích, gây rối trật tự công cộng và tình trạng bạo lực gia đình... gây bất bình, lo lắng trong nhân dân. Trước tình hình đó, huyện Hoài Nhơn đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) và các tổ chuyên trách nhằm xây dựng mô hình "Dân vận khéo” có hiệu quả trên địa bàn khối. Đối tượng triển khai gồm cán bộ chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể ở thị trấn Bồng Sơn, trong đó Mặt trận và các đoàn thể có nhiệm vụ phối hợp tích cực với công an huyện để triển khai công việc.

Ông Trần Văn Minh, Trưởng ban công tác Mặt trận khối Thiết Đính Nam cho biết, theo hướng dẫn của BCĐ, một tổ kiểm tra gồm cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể ở thị trấn đã tiến hành rà soát, điều tra cơ bản các đối tượng vi phạm pháp luật và có nguy cơ vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; các loại đối tượng liên quan đến tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em, các tình hình liên quan đến tội phạm xâm hại trẻ em, tình hình bạo lực gia đình... Hàng tháng, BCĐ đã dành thời gian cho nhân dân tham gia thảo luận, phản ánh nguyện vọng, đồng thời cung cấp thông tin tố giác tội phạm và những hành vi tiêu cực trên địa bàn. "Qua đó BCĐ đã tiếp thu, ghi nhận những nội dung cần thiết, liên quan và trả lời, giải thích những thắc mắc, kiến nghị của dân theo chức năng, thẩm quyền. Đồng thời, tổ chức việc ký cam kết thực hiện xây dựng mô hình tự quản về an ninh trật tự đối với từng hộ gia đình, từng cán bộ hội, đoàn viên. Với những hộ gia đình qua 2 kỳ đánh giá phân loại liên tiếp vi phạm thì Ban Chỉ đạo mời gọi giáo dục, vận động cam kết thực hiện tốt hơn trong thời gian tới” ông Minh khẳng định.
 
Bên cạnh đó, BCĐ còn xây dựng "Hòm thư góp ý” (Hòm thư tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội - PV) ở các cụm, tổ dân phố tạo thuận lợi cho quần chúng nhân dân phản ánh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, những vấn đề tiêu cực, những việc làm thiếu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên cũng được người dân kịp thời phản ánh...
 
Bà Phạm Thị Lợi - một người dân khẳng định, qua gần 1 năm tổ chức thực hiện mô hình "Tổ chức vận động toàn dân nâng cao trách nhiệm tự quản, tự phòng, tự bảo vệ về an ninh trật tự ở địa bàn dân cư”, tình hình an ninh trật tự ở khối Thiết Đính Nam đã có những chuyển biến tiến bộ. Chính vì vậy, người dân rất phấn khởi, tin tưởng và ngày càng tham gia tích cực hơn trong các phong trào do chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phát động.
 
Để mô hình "Dân vận khéo” ngày càng được nhân rộng và nâng cao chất lượng, ông Trần Văn Minh cho rằng, cần có sự quan tâm chỉ đạo mạnh mẽ của cấp ủy trong việc triển khai thực hiện mô hình. Mặt khác, giữa các ban, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh phối hợp trong việc thực hiện mô hình. Đồng thời, việc chọn lựa mô hình phải gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, gắn với những vấn đề được nhân dân quan tâm nhưng chưa thực hiện. Việc chọn lựa mô hình đăng kí thực hiện cũng phải tiến hành khảo sát, đánh giá đúng thực trạng, từ đó có kế hoạch sát đúng, phù hợp, đặc biệt cần phân công cụ thể trách nhiệm phụ trách của từng thành viên trong BCĐ thực hiện mô hình.


Tin nổi bật Tin nổi bật