A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị bàn các giải pháp ngăn chặn tình trạng ngư dân bị nước ngoài bắt giữ

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 7/3/2017, tại xã Hoài Hương, huyện ủy Hoài Nhơn tổ chức Hội nghị bàn chủ trương, giải pháp ngăn chặn tình trạng ngư dân bị nước ngoài bắt giữ.

Quang cảnh hội nghị.

Theo Báo cáo, từ năm 2011 đến 2016 toàn huyện Hoài Nhơn có 100 tàu/845 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, tịch thu tài sản thả ngay trên biển; trong đó xã Hoài Hương có 65 tàu/551 lao động; Hoài Thanh 17 tàu/172 lao động; Tam Quan Bắc 10 tàu/60 lao động, Hoài Hải 4 tàu/30 lao động, Tam Quan Nam 3 tàu/25 lao động và Hoài Mỹ 1 tàu/7 lao động…. các ngư dân trong huyện chủ yếu bị các nước Malaysia, Indonexia bắt giữ. Các tàu cá và ngư dân bị bắt giữ chủ yếu khai thác hải sản ở ngư trường các tỉnh phíaNam.

Nguyên nhân tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài ngày càng nhiều, có  nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chính; đó là nguồn lợi hải sản ở vùng biển nước ta ngày càng bị suy giảm nghiêm trọng trong khi nguồn lợi hải sản của các nước trong khu vực còn phong phú hơn nên ngư dân vì lợi ích kinh tế đã cố ý vi phạm.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, đồng tình, thống nhất với các giải pháp của UBND huyện đề ra và góp ý thêm, cùng với việc xử lý hành chính, cần xử lý hình sự để răn đe.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bí thư Huyện ủy Phạm Trương nhấn mạnh: Để năm 2017 giảm 50% số tàu cá bị bắt, năm 2018 giảm 50% nữa và đến năm 2019 không còn trường hợp nào bị bắt giữ do đánh bắt cá vi phạm vùng biển nước ngoài, thời gian tới huyện sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung thực hiện các vấn đề sau: Tiếp tục tuyên truyền vận động, sâu rộng có trọng tâm trọng điểm, đặc biệt là chủ tàu, thuyền trưởng, tài công và thuyền viên; Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các giải pháp thuộc thẩm quyền, trong đó chủ động ngăn ngừa là chính; UBND huyện chủ trì phối hợp với các Ban xây dựng Đảng, Mặt trận đoàn thể, chỉ đạo các phòng ban xã liên quan, tập trung chỉ đạo quyết liệt 6 nhóm giải pháp; Công an huyện tập trung chỉ đạo xử lý và đề xuất xử lý theo thẩm quyền các đối tượng làm hồ sơ thủ tục gian lận theo Quyết định 48; UBND huyện chủ trì phối hợp với các Ban xây dựng Đảng, Mặt trận đoàn thể 6 xã ven biển, ký cam kết và phát động phong trào thi đua vừa đánh bắt hải sản, vừa cam kết không vi phạm lãnh hải nước ngoài./.

 

Tin và ảnh: Thái Ngân (Đài TT Hoài Nhơn)


Tin nổi bật Tin nổi bật