A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mới lạ tour khám phá Hoài Ân

Tour khám phá Hoài Ân sẽ mang đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc, trải nghiệm phong phú về lịch sử, thiên nhiên và văn hóa của vùng đất trung du này. Ấn tượng nhất là đêm giao lưu cồng chiêng khám phá nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tại xã Ân Sơn.

Hành trình tour khám phá Hoài Ân bắt đầu tại di tích đồi Xuân Sơn nằm ở xã Ân Nghĩa. Dâng hương trước bia di tích và mộ tập thể các liệt sĩ, tưởng nhớ các chiến sĩ Trung đoàn 22, Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trong trận đánh khốc liệt đêm ngày 26 rạng sáng 27.12.1966, trong lòng mỗi người đều dâng lên niềm tự hào và lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ, những người đã hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

Tiếp tục hành trình, thăm Đền thờ chí sĩ Tăng Bạt Hổ - di tích lịch sử cấp quốc gia nằm tại xã Ân Thạnh, du khách sẽ hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của nhà yêu nước ở cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Ông là một trong những người đầu tiên khởi xướng phong trào Đông Du với mục đích đưa người Việt sang Nhật Bản để học tập và tiếp thu tinh hoa văn hóa phương Đông, nhằm chuẩn bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Ông hy sinh năm 1906 trên đường từ Nam ra Huế.

Du khách trong trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc H’re, Giẻ Triêng, Tà Ôi chụp ảnh lưu niệm tại thác Trà Kơi. Ảnh: H.G

Rời Ân Thạnh đến xã Bok Tới, du khách khám phá điểm đến tiếp theo là thác Trà Kơi. Nằm giữa núi rừng bạt ngàn, thác Trà Kơi hiện ra như một bức tranh tuyệt tác của thiên nhiên. Dòng nước trong veo từ trên đỉnh núi đổ thẳng xuống chân núi trông như dải yếm lụa buông ngang trời. Do ít chịu tác động của con người nên thác Trà Kơi vẫn giữ nét nguyên sơ, hoang dã. Đứng tại chân thác, du khách có thể thư giãn dưới làn nước mát lạnh, cắm trại và thưởng thức những món ẩm thực địa phương. Mọi ồn ào, hối hả của cuộc sống ngày thường bỗng dưng tan biến, thay vào đó là cảm giác thư thái, gần gũi hơn với thiên nhiên.

Trên đường đến với Ân Sơn, có thể ghé qua hồ Vạn Hội ở xã Ân Tín. Mặc dù không phải là điểm đến du lịch nổi tiếng, nhưng hồ Vạn Hội sở hữu một khung cảnh hài hòa giữa công trình nhân tạo và thiên nhiên, tạo nên một bức tranh đẹp mắt và thanh bình. Ngắm cảnh hoàng hôn rực rỡ phản chiếu trên mặt hồ là một trải nghiệm tuyệt vời tại đây. 

Điểm nhấn của hành trình tour khám phá Ân Sơn chính là đêm giao lưu cồng chiêng, trình diễn trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương. Trong không gian ấm áp của ánh lửa trại hòa cùng âm thanh của những điệu cồng chiêng quen thuộc, mọi người cùng nắm tay nhau ca hát, nhảy múa và thưởng thức những món ăn truyền thống, như thịt nướng, cơm lam, rượu cần…

Ông Bùi Thanh Đạo, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ KH&CN Bình Định - đơn vị đầu tiên trong tỉnh khai thác tour khám phá Hoài Ân độc đáo, mới lạ này, cho biết: Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi phát hiện, ở Ân Sơn ngoài hai dân tộc chính là Bana và H’re sinh sống, còn có nhiều dân tộc khác như: Ê Đê, Mường, Chăm, Gia Rai… góp phần tạo nên bức tranh văn hóa phong phú và rất riêng của Ân Sơn. Từ sự tìm hiểu này và được sự giúp đỡ của họ, chúng tôi đã đặt may, tái hiện 13 bộ trang phục truyền thống của các dân tộc đang sinh sống ở đây để tham gia trình diễn tại đêm giao lưu cồng chiêng ở Ân Sơn. Mỗi bộ trang phục mang theo những nét văn hóa riêng biệt, là một câu chuyện về lịch sử, truyền thống và đời sống của mỗi dân tộc. Đây là một trải nghiệm độc đáo và hoàn toàn mới lạ.

Kết thúc hành trình, du khách sẽ có một ngày trải nghiệm sống chung với người dân địa phương, trò chuyện, tìm hiểu nghề dệt thổ cẩm, nấu cơm lam…

Tất cả tạo nên một trải nghiệm đáng nhớ trong lòng du khách khi đến với vùng trung du Hoài Ân.   


Tác giả: HƯƠNG GIANG
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật