A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người nghèo được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm y tế

Tỉnh Bình Định sẽ hỗ trợ người cận nghèo, người nghèo, bệnh tật đóng bảo hiểm y tế. Đây là tin vui với người dân trong tỉnh, nơi có 18.000 người đang phải ngưng đóng và 70.000 người chưa từng tham gia BHYT vì quá khó khăn.

Người dân đăng ký khám bệnh có bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Thống Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chiều 14-7, tại kỳ họp thứ 11, khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Bình Định đã thông qua nghị quyết hỗ trợ người dân đóng bảo hiểm y tế.

Tại phiên thảo luận sáng 14-7, ông Lê Quang Hùng - giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định - cho biết theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định, đến ngày 30-4-2023, tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh chỉ đạt khoảng 95% (hơn 1,4 triệu người), giảm hơn 18.000 người so với cuối năm 2022.

Nguyên nhân người dân dừng đóng bảo hiểm y tế do tình hình kinh tế khó khăn, người dân không có việc làm ổn định, thậm chí mất việc, thu nhập giảm. 

Vì vậy, theo ông Hùng, rất cần chính sách hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình nông - lâm - ngư - diêm nghiệp có mức sống trung bình. Họ đang gặp nhiều khó khăn, có số lượng người chưa tham gia bảo hiểm y tế khá lớn (khoảng 70.000 người).

Theo ông Võ Năm - giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định, chỉ riêng huyện Phù Cát có tới 12.000 người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp (cao nhất tỉnh Bình Định) có mức sống trung bình và chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Theo nghị quyết HĐND tỉnh Bình Định, tỉnh này quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số nhóm đối tượng từ ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện áp dụng đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình, người nhiễm HIV, bệnh nhân phong có di chứng tàn tật.

Theo đó, dự kiến sẽ hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc gia đình cận nghèo, 70% mức đóng còn lại do ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu. 

Hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình, 30% mức đóng do ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu và 40% mức đóng còn lại do người dân tự đóng. 

Người nhiễm HIV và bệnh nhân phong có di chứng tàn tật được hỗ trợ 100% kinh phí đóng bảo hiểm y tế.


Tác giả: HÀ QUÂN
Nguồn:tuoitre.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật