A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát: Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa tuyến biển

Huyện Phù Cát có bờ biển dài 28km và 5 xã tuyến biển là Cát Khánh, Cát Tiến, Cát Hải, Cát Chánh và Cát Thành. 60% dân các xã này sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng và chế biến hải sản, đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều khó khăn…

Trên cơ sở thực hiện chương trình phối hợp “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng VHTT ở các xã, phường khu vực biên phòng” giữa Sở VH-TT (nay là Sở VH-TT&DL) và Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh từ năm 1993, công tác xây dựng đời sống văn hóa các xã tuyến biển đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Nổi bật là trên lĩnh vực tuyên truyền thông tin cổ động và văn hóa văn nghệ, trong những năm qua, Trung tâm VH-TT-TT huyện và Đồn Biên phòng 316 đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng trong quần chúng nhân dân về việc chấp hành và thực hiện nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, kế hoạch của địa phương. Đội văn nghệ của Đồn Biên phòng 316 và Đội thông tin lưu động của huyện thường xuyên tổ chức, biểu diễn nhiều chương trình thông tin tuyên truyền với nhiều chủ đề và hình thức đa dạng, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Sỹ, Chính trị viên Đồn Biên phòng 316, cho biết năm 2011, Đồn Biên phòng 316 tiếp tục phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện, Đội chiếu bóng lưu động của huyện thường xuyên đến các thôn, xóm ven biển chiếu phim phục vụ nhân dân. Đội Thông tin lưu động tỉnh và Hội Phụ nữ tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các đêm biểu diễn văn nghệ phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Các phong trào TDTT luôn được duy trì và phát huy có hiệu quả. Đến nay, hầu hết các xã đều thành lập được đội bóng đá, bóng chuyền và thường xuyên luyện tập. Nhân các ngày lễ lớn, ngày hội cầu ngư của địa phương, các hoạt động truyền thống như đua thuyền, lắc thúng, kéo co, bóng đá, bóng chuyền... được tổ chức sôi động. Trung tâm VH-TT-TT huyện đã tổ chức nhiều giải thi đấu thu hút các địa phương tham gia, đặc biệt các xã Cát Khánh, Cát Thành, Cát Tiến là những xã có phong trào TDTT mạnh đã nhiều lần được khen thưởng.

Một điều đáng ghi nhận là từ năm 1993 đến nay, trong công tác phối hợp, Trung tâm VH-TT-TT huyện và Đồn Biên phòng 316 đã có nhiều cố gắng triển khai sâu rộng các nội dung chương trình ký kết đến từng khu dân cư, hộ gia đình. Ông Đỗ Hiến, Bí thư Đảng ủy xã Cát Khánh, cho biết: “Đại đa số quần chúng nhân dân ở các khu dân cư đều nhận thức rõ được trách nhiệm của mình trong thực hiện cuộc vận động của 2 cơ quan; thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm, đồng thời tích cực tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở thôn xóm; góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, ổn định cuộc sống cho nhân dân; từng bước triển khai xây dựng xã văn hóa gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Hiện nay, huyện Phù Cát tiếp tục tổ chức hướng dẫn từng địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa tuyến biển, phấn đấu 100% gia đình đạt gia đình văn hóa, trên 50% làng, khu dân cư đạt làng, khu dân cư văn hóa; tổ chức tuyên truyền làm chuyển biến tích cực trong quần chúng nhân dân về ý nghĩa của Cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư”…


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật