|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy Nhơn: Phát động toàn dân phòng chống cúm gia cầm, cúm A /H5N1

Sáng nay (16.9), tại Quảng trường Tượng dài Chiến thắng, UBND TP. Quy Nhơn phối hợp với Ban quản ý Dự án phòng chống dịch cúm gia cầm, cúm ở người và dự phòng dịch ở Việt Nam (VAHIP) tỉnh Bình Định, tổ chức Lễ phát động “chiến dịch truyền thông phòng chống cúm gia cầm, cúm A /H5N1 ở người và các dịch bệnh mới nổi”.

Chiến dịch đã thu hút trên 2.000 cán bộ, công nhân và học sinh trên địa bàn TP. Quy Nhơn tham dự.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ năm 2003 đến ngày 26/3/2012, đã có tổng cộng 594 người mắc bệnh dương tính với cúm A (H5N1), trong đó có 349 người tử vong.

Ở Việt Nam, ca bệnh đầu tiên vào năm 2003, đến đầu tháng 3.2012 đã ghi nhận có 122 ca và đã có 61 ca tử vong tại 15 tỉnh, thành trong cả nước. Từ năm 2011 đến ngày 6/9/2012, nước ta có 6 tỉnh, thành phố có dịch cúm gia cầm qua 21 ngày.

Sở dĩ có hiện tượng trên là do các đàn thủy cầm tại một số địa phương có mang virus cúm A (H5N1) nhưng không có biểu hiện bệnh nên gây khó khăn trong việc giám sát, phát hiện sớm và xử lý ổ dịch cúm trên đàn gia cầm. Thêm vào đó người dân vẫn có thói quen giết mổ, mua bán, vận chuyển và sử dụng các sản phẩm gia cầm, kể cả gia cầm ốm chết…

Ngoài ra, tại nhiều địa phương bà con vẫn nuôi gia cầm xen lẫn với các động vật khác như lợn, đã tạo cơ hội cho virus có thể trao đổi gen và đột biến tạo nên chủng virus mới.

Virus cán A thường xuyên thay đổi nên tiềm ẩn nguy cơ lây truyền từ gia cầm sang người và nguy cơ lây truyền từ người sang người. Những điều này khiến nguy cơ mắc cúm A (H5N1) trên người trong năm 2012 là rất cao tại một số tỉnh có cúm gia cầm.

Tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn Nguyễn Ngọc Sơn  đã thời kêu gọi toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn thành phố tích cực chủ động tham gia phòng chống dịch cúm gia cầm, cúm A /H5N1 ở người và các dịch bệnh mới nổi.


Tin nổi bật Tin nổi bật