A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tây Sơn: Chủ động bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi

(binhdinh.gov.vn)-Trên địa bàn huyện Tây Sơn hiện có 26 hồ chứa nước lớn-nhỏ với tổng dung tích 7,2 triệu m3, phục vụ nước cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và sinh hoạt. Mới đây, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão-Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) huyện đã chỉ đạo tập trung bảo đảm an toàn cho các hồ chứa nước trong mùa mưa bão năm nay.

Lãnh đạo huyện Tây Sơn kiểm tra tiến độ thi công đê bao sông Côn tại thị trấn Phú Phong-Ảnh: Ngọc Hà

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Bình Định, mùa mưa bão năm 2013 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, cần đề phòng bão mạnh, mưa lớn trên diện rộng, lũ cao… Trước tình hình trên, huyện Tây Sơn đã tập trung kiện toàn Ban chỉ huy PCLB-TKCN, xây dựng phương án PCLB-TKCN năm 2013 với phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, trong đó lấy phòng tránh là chính.

 

Nhằm đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước trên địa bàn, Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện đã chỉ đạo các phòng ban, các địa phương trong huyện tiến hành kiểm tra, tăng cường duy tu, gia cố, sửa chữa những hạng mục bị hư hỏng của các hồ chứa trước khi mùa mưa đến. Đối với các công trình xung yếu, các địa phương và các chủ hồ cần đầu tư gia cố, kiên quyết không tích nước các hồ chứa không an toàn, không để xảy ra vỡ đê ảnh hưởng đến người dân và sản xuất nông nghiệp.

 

Đối với các hồ chứa nước lớn trong huyện như Hòn Gà, Thủ Thiện, Lỗ Môn, Hóc Thánh, cần có phương án điều tiết lũ vừa đảm bảo an toàn cho công trình vừa góp phần cắt giảm lũ cho hạ lưu. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình này, UBND huyện giao Trạm Quản lý thủy nông lập phương án bảo vệ công trình. Riêng hồ Lỗ Môn do UBND xã Tây Giang chịu trách nhiệm chỉ đạo đơn vị quản lý chuẩn bị phương án, vật tư bảo vệ công trình. Hồ Hóc Thánh do UBND xã Bình Tường chỉ đạo đơn vị quản lý chuẩn bị.

 

Huyện cũng đã tập trung đẩy nhanh công tác tu bổ, bảo dưỡng hệ thống đê kè trước mùa mưa lũ, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án tu bổ, nâng cấp đê sông đảm bảo an toàn vượt lũ, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31.8.2013.

 

Ông Tạ Xuân Chánh, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết: “Đến nay, một số đoạn đê sông Côn đã được đầu tư xây dựng kiên cố. Huyện đã chỉ đạo các địa phương, ban ngành liên quan có phương án đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa lũ sắp tới; tập trung phát dọn cây cối, tháo dỡ vật cản, nạo vét các sông suối; gia cố, sửa chữa tạm các đoạn đê xung yếu bị xuống cấp; chuẩn bị phương án, kế hoạch vật tư, phương tiện và nhân lực hộ đê tại đê sông Côn - xã Tây Vinh, hệ thống sông Quéo, suối Vĩnh Lộc - xã Bình Hòa, đê sông Du Lâm, mương Văn Phong, kè chống xói lở 2 bờ sông Côn ở xã Tây Giang. Ngoài ra, huyện cũng đã chỉ đạo chuẩn bị các phương án phòng ngừa, ứng phó, xử lý tại các vùng có nguy cơ sạt lở gây vùi lấp, như khu vực nhà máy thủy điện An Khê-Knat - xã Tây Thuận, khu vực núi Hòn Sõng- xã Vĩnh An, vùng có lốc xoáy ở khu vực Đồng Hào- thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận”.

 

Ngọc Hà


Tin nổi bật Tin nổi bật