A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị ủy An Nhơn: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống ma túy

Thực hiện Chỉ thị số 21 CT/TW ngày 26.3.2008 của Bộ Chính trị, về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”.

Trong những năm qua Thị ủy An Nhơn đã nổ lực chỉ đạo, lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nói “không” với ma túy (MT). Nhờ vậy, tội phạm về MT trên địa bàn thị xã giảm đáng kể.

Thị ủy đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phòng chống MT của thị xã bảo đảm được yêu cầu nhiệm vụ công tác phòng ngừa, kiểm soát MT trong tình hình mới. Bên cạnh, thị ủy còn ban hành Kế hoạch số 01 thực hiện Chỉ thị số 48 CT/TW ngày 22.10.2010 của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; UBND thị xã cũng ra Quyết định số 3662 thực hiện Kế hoạch của Thị ủy trong công tác phòng, chống và kiểm soát MT từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã triển khai sâu rộng đến các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, mặt trận, các hội đoàn thể từ thị xã đến cơ sở, quán triệt tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh phòng, chống và kiểm soát, đẩy lùi MT ra khỏi địa bàn thị xã

Tính đến nay, thị xã đã xây dựng được 57 mô hình “Tự quản về an ninh trật tự” thu hút nhiều thành phần các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, cán bộ và nhân dân tham gia. Thông qua các mô hình, kịp thời phát hiện, xử lý triệt để các đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất MT; quản lý các đối tượng nghiện MT là người địa phương hoặc ở nơi khác đến, không để phát sinh các tụ điểm phức tạp về MT và tệ nạn xã hội (TNXH). Công an thị xã phối hợp với Ngành Giáo dục và Thị đoàn phát động phong trào “ Phòng chống vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên” góp phần ngăn ngừa vi phạm pháp luật và các TNXH có liên quan đến MT trong nhà trường và ngoài xã hội.

Các đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất MT đều được lực lượng chức năng quản lý, cùng gia đình giám sát điều trị cai nghiện hầu hết đã khỏi và đến nay chưa phát hiện đối tượng nào tái nghiện. Trên địa bàn thị xã không trồng cây có chứa chất gây nghiện, chất MT. Rà soát, nắm chắt các đối tượng nghi liên quan sử dụng chất MT, nhất là các lái xe đường dài, trong 337 tài xế qua rà soát phát hiện 4 đối tượng sử dụng chất MT. Trong công tác phòng, chống tội phạm MT, riêng năm 2011 Công an thị xã khởi tố 1 vụ với 2 bị can về hành vi mua bán trái phép chất MT, phát hiện 2 đối tượng sử dụng chất MT xử phạt hành chính 2 triệu đồng, rà soát và quản lý 20 đối tượng (trong đó 3 đối tượng nghiện và 16 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy hiện sinh sống ở các xã Nhơn Hạnh, Nhơn Thọ và các phường Nhơn Hòa, Bình Định, Đập Đá và phường Nhơn Thành). Đống thời, lực lượng chức năng đã đưa 8/20 đối tượng vào quản lý nghiệp vụ, 6/20 đối tượng quản lý theo Nghị định 163 NĐ/CP và phối hợp với gia đình quản lý giáo dục 6/20 đối tượng, giúp cai nghiện tái hòa nhập với cộng đồng, góp phần hạn chế và làm giảm đến mức thấp nhất phát sinh các đối tượng nghiện MT.

Để làm tốt công tác phòng, chống MT trong thời gian tới, Thị ủy An Nhơn đã đề ra các giải pháp tuyên truyền đặc biệt đến mọi tầng lớp nhân dân về tác hại của MT, các biện pháp phòng, chống lây nhiểm HIV/AIDS truyền nhiễm qua đường tiêm chích MT; củng cố lực lượng chuyên trách đủ mạnh về số lượng, trang bị đầy đủ các thiết bị kỹ thuật và công cụ hổ trợ, bảo đảm chế độ chính sách để lực lượng chống MT hoàn thành tốt nhiệm vụ; nâng cao hơn nữa công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và TNXH gắn công tác phòng, chống MT với các cuộc vận động khác; xây dựng xã, phường, khu dân cư thôn xóm, tộc họ, họ đạo không có tệ nạn MT…


Tin nổi bật Tin nổi bật