A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị xã An Nhơn chạm đích nông thôn mới

(binhdinh.gov.vn) - Theo Văn phòng điều phối Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) TX An Nhơn, đến hết năm 2017 TX có 7/10 xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, xã Nhơn Lộc về đích NTM năm 2014, các xã Nhơn Phúc và Nhơn An về đích NTM năm 2015; Nhơn Phong, Nhơn Thọ và Nhơn Khánh về đích năm 2016; 3 xã còn lại (Nhơn Hạnh, Nhơn Tân, Nhơn Mỹ) phấn đấu về đích năm 2018 và qua 9 tháng nỗ lực đến nay 3 xã đã chạm đích 19/19 tiêu chí NTM và TX đang hoàn tất các thủ tục trình cấp trên công nhận TX hoàn thành nhiệm vụ xây XDNTM.

Các trục đường thôn xóm đều được xã Nhơn Phong đều được bê tông hóa.

Có thể nói từ khi bắt tay xây dựng NTM vào năm 2012 cho đến nay, TX đã đầu tư trên 414 tỉ đồng từ nhiều nguồn để thực hiện XDNTM ngày càng hoàn chỉnh đáp ứng các tiêu chí đề ra. Trong đó, kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng điện, đường, trường, trạm y tế, chợ, cơ sở vật chất văn hóa…trên 404 tỉ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất trên 8,1 tỉ đồng; đào tạo nghề cho lao động nông thôn gần 2 tỉ đồng. Nhân dân địa phương đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền mặt trên 66 tỉ đồng để xây dựng giao thông nông thôn, lắp đặt điện thắp sáng đường nông thôn; đấu nối đường ống nước sinh hoạt và các hoạt động bảo vệ môi trường khu vực nông thôn.

TX An Nhơn được chọn về đích NTM trong năm nay, người dân các xã Nhơn Tân, Nhơn Hạnh, Nhơn Mỹ vui mừng vì những năm qua nhờ XDNTM mà cơ sở hạ tầng nông thôn cơ bản cải thiện đáng kể, nhất là đường giao thông, kênh mương tưới tiêu phuc vụ sản xuất. Chẳng hạn ở xã Nhơn Hạnh nằm cuối nguồn sông Côn địa hình thấp trũng việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, thì đến nay 100% đường trục xã đã được bê tông nhựa và bê tông xi măng, 100% đường trục thôn, xóm và ngõ xóm được bê tông và cứng hóa, 72% chiều dài đường nội đồng được cứng hóa. Ông Lê Văn Cẩm, người dân địa phương cho biết: Trước đây chưa có chủ trương đầu tư XDNTM trên địa bàn xã toàn đường đất, hàng năm lũ lụt phá hại rất tốn nhiều công sức. Từ ngày bắt tay vào XDNTM đường xá được bê tông, kênh mương nội đồng được kiên cố, việc đi sản xuất và đi lại thuận lợi đã đem lại lợi ích thiệt thực cho người dân.

Còn ở tại xã Nhơn Mỹ, quá trình XDNTM được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, với gần 100 tỉ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, thì đã có 50% kinh phí của người dân đóng góp và ngân sách xã hổ trợ và xã cũng đã hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM đang lập hồ sơ đề nghị cấp công nhận. Phấn khởi hơn là tình hình đời sống của bà con từ khi XDNTM đã nâng lên, nhà cửa khang trang. Hiện giờ mức thu nhập của bà con so với 6 năm về trước tăng nhiều, nhờ bà con và con em đi làm các Công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn, thu nhập tạm tính cũng trên 35 triệu đồng/ người/ năm.

Ông Đặng Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ, khẳng định: Đến nay xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí NTM chúng tôi đang lập đầy đủ hồ sơ trình TX xem xét thẩm định và trình UBND tỉnh công nhận. Kinh nghiệm rút ra là tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc XDNTM và phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên là người đi trước làm gương cho quần chúng là phải “nói đi đôi với làm”. Từ đó động viên bà con nhân dân tích cực XDNTM. Đồng thời phải thự hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai minh bạch các khoản, nhất là các khoản đóng góp của bà con XDNTM, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên làm sao bà con tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng, quản lý điều hành của chính quyền để đồng tâm nhất trí chung sức XDNTM.

Được biết, sau khi TX hoàn thành XDNTM vào cuối năm nay, TX còn đề ra lộ trình từ năm 2019 – 2020, tiếp tục triển khai thực hiện NTM kiểu mẫu với 100% xã đã đạt chuẩn NTM nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Riêng từ nay đến cuối năm 2018 mỗi xã xây dựng 1 tuyến đường “sáng – xanh - sạch - đẹp” đồng thời đăng ký 2-3 tiêu chí đã đạt chuẩn để thực hiện nâng cao, tạo đà xây dựng xã NTM kiểu mẫu những năm tiếp theo.

XUÂN THỨC


Tin nổi bật Tin nổi bật