A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vân Canh: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay, hơn 2 năm qua, huyện Vân Canh đã tập trung thực hiện có hiệu quả nhiều mặt công tác, nhằm thực hiện tốt Chương trình XDNTM ở địa phương.

Một con đường làng ở Vân Canh vừa nâng cấp

Là một huyện miền núi nghèo, kinh tế còn nhiều khó khăn, song nhờ sự nỗ lực của các địa phương, đến nay, tất cả 5 xã XDNTM của huyện Vân Canh đều tăng số tiêu chí đạt được, trong đó xã Canh Vinh tăng 8 tiêu chí, xã Canh Hòa, Canh Hiệp tăng 3 tiêu chí, Canh Thuận tăng 2 tiêu chí, Canh Hiển tăng 1 tiêu chí. Cụ thể, Canh Vinh đạt 10/19 tiêu chí; Canh Thuận, Canh Hòa và Canh Hiệp đạt 5/19 tiêu chí; Canh Hiển đạt 4/19 tiêu chí; phấn đấu đến cuối năm 2015 có 2 xã Canh Vinh và Canh Thuận đạt chuẩn NTM, đến năm 2020 có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM.

Thời gian qua, huyện Vân Canh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về Chương trình XDNTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong XDNTM. Huyện đã lồng ghép Chương trình XDNTM với các Chương trình 135, 134, 30a…, nỗ lực xây dựng hạ tầng nông thôn đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh, ưu tiên các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, lựa chọn các tiêu chí gần đạt, dễ làm để thực hiện trước…

Với sự chỉ đạo thường xuyên, tập trung, bằng các giải pháp đồng bộ; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; sự đồng lòng, chung sức của nhân dân trên địa bàn, huyện Vân Canh đã đạt được những kết quả bước đầu trong công tác XDNTM, bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc.

Đến nay, toàn huyện đã bê tông hóa được 75,52 km đường giao thông nông thôn, đảm bảo 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; nhiều tuyến đường liên thôn, nội đồng được cấp phối, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông-lâm sản thuận tiện. Các công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng và phát huy hiệu quả, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất trên diện tích hơn 800 ha/năm. Mạng lưới điện đã được nâng cấp, cải tạo, tỉ lệ hộ dân sử dụng điện đạt trên 90%.  Mạng lưới thông tin, truyền thông cũng phủ đến tất cả các xã, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của người dân; 100% trường học được kiên cố hóa; cơ sở vật chất, trang thiết bị ở các trạm y tế được cải thiện; hộ nghèo giảm còn 45,39%, trung bình giảm 6,6% mỗi năm.

Để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, các ngành chức năng của huyện đã triển khai thực hiện các đề án lai tạo đàn bò, cánh đồng mẫu lớn trồng mía, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trồng mì cao sản, mía cao sản, mì xen đậu phụng, vỗ béo bò, nuôi heo rừng lai, hươu sao... đạt hiệu quả thiết thực.

Những thành quả XDNTM mà Vân Canh đạt được trong thời gian qua là tiền đề quan trọng để người dân thêm tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, phấn đấu XDNTM giàu đẹp, văn minh. Ông Nguyễn Trọng Hường - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM huyện Vân Canh - cho biết: Huyện Vân Canh sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, cốt lõi là nâng cao vai trò của người dân trong XDNTM từ ý thức đến việc làm cụ thể; đồng thời huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển sản xuất có hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.


Theo baobinhdinh.com.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật