A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XÃ NHƠN HẢI: Ốc hương được mùa, được giá

Trong vụ thu hoạch ốc hương năm nay, các hộ nuôi ốc hương thương phẩm ở xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) rất phấn khởi vì ốc hương được mùa, được giá, mỗi hộ thu nhập từ 50 triệu đến gần 100 triệu đồng.

Từ năm 2009 đến nay, phong trào nuôi ốc hương thương phẩm phát triển khá mạnh ở xã Nhơn Hải, đem lại thu nhập cao cho người nuôi. Ngoài nghề ương nuôi tôm hùm lồng, nghề nuôi ốc hương được người dân xã Nhơn Hải lựa chọn vì thời gian nuôi ngắn, chi phí đầu tư thấp hơn nuôi tôm hùm nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2009, hộ ông Đoàn Ngọc Trung, ở thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải, là hộ nuôi ốc hương đầu tiên thành công ở địa phương. Sau đó nhiều hộ ngư dân trong xã cũng đã đầu tư nuôi ốc hương. Năm 2010, toàn xã có 56 hộ thả nuôi 7 triệu con ốc hương, với khoảng trên 200 lồng. Tuy nhiên, vụ này người nuôi bị thiệt hại nặng do ốc hương bị nhiễm khuẩn chết hàng loạt.

Năm nay, xã Nhơn Hải có 20 hộ đầu tư khoảng 1,3 tỉ đồng thả nuôi trên 3 triệu con ốc hương, từ 3-5 hộ nuôi chung một bè. Đến nay, qua hơn 3 tháng nuôi, ốc hương đã được xuất bán cho các thương lái đến từ Phú Yên, Khánh Hòa, với giá bán dao động từ 180 ngàn - 185 ngàn đồng/kg (khoảng 150 con/kg). Sau khi trừ chi phí, các hộ nuôi ốc hương ở Nhơn Hải thu lãi trên 1 tỉ đồng. Anh Đoàn Ngọc Quá, ở thôn Hải Đông, cho biết: Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi và áp dụng các biện pháp kỹ thuật nuôi ốc hương được các ngành chức năng về tập huấn, ốc hương nuôi đạt năng suất cao, giá bán cũng cao. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi gần 100 triệu đồng.

Theo nhiều người nuôi trồng hải sản ở địa phương, nuôi ốc hương “sướng” hơn nhiều so với ương nuôi tôm hùm. Ốc hương có thể nuôi lồng, nuôi đìa, nuôi đăng; thời gian nuôi chỉ khoảng 4 tháng, nhanh thu lãi; nếu trót lọt thì lãi gấp đôi so với vốn đầu tư.

Có thể nói, nghề nuôi ốc hương ở xã Nhơn Hải tuy mới xuất hiện ba năm nay, song đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đa dạng hóa việc nuôi trồng thủy hải sản ở địa phương, tăng thu nhập cho người dân.


Tin nổi bật Tin nổi bật