|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở Quy Nhơn

Nhờ sự ra quân quyết liệt của các cơ quan chức năng TP Quy Nhơn trong việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, gần đây, nhiều tuyến đường thuộc khu vực nội thành Quy Nhơn đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, thực tế tồn tại từ nhiều năm qua cho thấy, để xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, cần sự kiên trì và quyết liệt hơn nữa của các ngành chức năng.

Thực hiện chủ trương “đường thông hè thoáng”, trị “căn bệnh” lấn chiếm vỉa hè gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị, gần đây, các ngành chức năng TP Quy Nhơn thường xuyên ra quân và mạnh tay xử phạt các trường hợp vi phạm. Kết quả là, sau một thời gian ngắn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhiều tuyến đường trong nội thành đã thông thoáng và mỹ quan hơn. Điển hình như các tuyến đường Xuân Diệu, An Dương Vương, Nguyễn Tất Thành... hiện không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán thức ăn, nước giải khát.

Thế nhưng, giống như “bắt cóc bỏ dĩa”, chỉ cần lực lượng chức năng lơ là, giảm tần suất tuần tra thì vỉa hè sẽ bị chiếm dụng lại ngay lập tức. Do vậy, những năm qua, dù các ngành chức năng của TP Quy Nhơn đã thường xuyên tiến hành nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nhưng sau đó, tình trạng này vẫn tái diễn tại nhiều tuyến đường. Cụ thể, ngoài một số khu vực trung tâm như khu dân cư sân bay, đường Xuân Diệu, hiện phần lớn các tuyến đường còn lại ở TP Quy Nhơn đều xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè để sử dụng vào mục đích riêng. Điển hình như các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Phan Bội Châu…

Anh Nguyễn Minh Phát, một người dân ở đường Lê Hồng Phong (Quy Nhơn), bức xúc: “Vỉa hè là nơi công cộng, dùng để đi bộ nhưng từ lâu đã bị những người kinh doanh cố định lẫn bán hàng rong lấn chiếm mà chẳng thấy mấy ai bị xử phạt. Do đó, tình trạng lấn chiếm ngày càng nghiêm trọng hơn. Người đi bộ phải bước xuống lòng đường nên rất dễ bị tai nạn giao thông”.

Theo Nghị định ­34/­­­CP của Chính phủ, mức xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè đã tăng lên đến 25 triệu đồng, nhưng trên thực tế, mức độ và số trường hợp vi phạm vẫn không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng.

Theo các cơ quan chức năng, ngoài lý do nhiều hộ kinh doanh chây ì không chịu nộp phạt, việc xử phạt những đối tượng buôn thúng bán bưng là rất khó. Những đối tượng trên đa số là người ở địa phương khác đến Quy Nhơn làm ăn và thuộc diện hộ nghèo nên họ sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”, rồi chuyển sang địa bàn khác và vẫn “bám” vỉa hè để mưu sinh.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc buông lỏng quản lý địa bàn, ít kiểm tra xử lý là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm. Để lập lại trật tự cho vỉa hè, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân; đồng thời, thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý kiên quyết hơn nữa. Có vậy mới mong chấm dứt được tình trạng lấn chiếm vỉa hè tồn tại từ nhiều năm qua.    


Tin nổi bật Tin nổi bật