A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy Nhơn: thu thuế TNCN gặp nhiều khó khăn

Năm 2011, Ban chỉ đạo thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) TP. Quy Nhơn triển khai thực hiện thuế TNCN trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, tháng 3.2011, Chi cục Thuế TP. Quy Nhơn đã tổ chức 2 lớp tập huấn các nội dung sửa đổi, bổ sung về chính sách thuế TNCN và hướng dẫn thực hiện kê khai quyết toán thuế TNCN năm 2010 theo Thông tư số 1, ngày 26.01.2011 của Bộ tài chính và công văn số 486, ngày 11.02.2011 của Tổng cục Thuế cho 1850 đơn vị, trong đó khối doanh nghiệp 1.740 đơn vị và khối hành chính sự nghiệp 110 đơn vị. Đồng thời tiếp tục hướng dẫn việc sử dụng phần mềm hỗ trợ quyết toán thuế TNCN cho người nộp thuế. Tháng 8. 2011, Chi cục Thuế TP. Quy Nhơn tiếp tục tổ chức tập huấn hướng dẫn Thông tư 28, ngày 28.2.2011 của Bộ Tài chính. Thông qua công tác tập huấn, các doanh nghiệp và các cơ quan chi trả thu nhập trên địa bàn thành phố đã nắm bắt được các bước cơ bản cần thực hiện về quyết toán thuế TNCN năm 2010 và tiếp cận được những quy định mới về thuế TNCN để kịp thời áp dụng vào công tác kê khai, quyết toán thuế.

Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo thực hiện Luật thuế TNCN TP. Quy Nhơn đã tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách thuế TNCN đến với các tầng lớp nhân dân. Trong đó, Chi cục thuế TP. Quy Nhơn đã cấp phát 400 tờ rơi, đa số là tờ rơi hướng dẫn về thuế TNCN cho người nộp thuế dưới nhiều hình thức. Bộ phận “ một cửa” của Chi cục thuế đã có nhiều cố gắng giải đáp các thắc mắc về chính sách thuế TNCN và hướng dẫn việc thực hiện các mẫu biểu kê khai, quyết toán thuế TNCN cho người nộp thuế. Song song đó, ngành thuế thành phố đã tiếp nhận 2079 cá nhân đăng ký mã số thuế thông qua 342 cơ quan chi trả thu nhập nâng tổng số cá nhân đăng ký thuế TNCN, nâng tổng số đến nay lên 23.054 cá nhân trong 2.039 đơn vị chi trả thu nhập.               

Chi cục thuế TP. Quy Nhơn cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2011, số thu thuế TNCN toàn thành phố thu được là 13,671 tỷ đồng, đạt 62,1% dự toán pháp lệnh, đạt 56,2% dự toán phấn đấu năm 2011 và tăng 5,8% so với  cùng kỳ tăng. Bên cạnh đó, thành phố còn tăng cường công tác kê khai, quyết toán thuế và hoàn thuế TNCN, trong 9 tháng qua đã có 1.771 đơn vị, tổ chức chi trả thu nhập và 457 cá nhân kê khai, nộp quyết toán thuế TNCN, với số thuế TNCN đã nộp hơn 1 tỷ đồng. Về công tác hoàn thuế TNCN, có 03 đơn vị và 48 cá nhân nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế với số thuế TNCN và đã giải quyết hoàn 145,6 triệu đồng.

Có thể nói, kết quả thu thuế TNCN của thành phố có tăng trưởng nhưng tiến độ thu đạt thấp và tốc độ thu so cùng kỳ giảm 15,9%. Nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ thu thuế TNCN diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như: Giá cả vật tư, hàng hoá tăng đột biến ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; chính sách tiền tệ thắt chặt hạn chế việc tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể; chính sách giảm, miễn thuế TNCN theo Nghị quyết 08 của Chính phủ đã tác động giảm thu ngân sách nhà nước vv…đã tạo áp lực rất lớn cho việc triển khai thực hiện dự toán thu thuế TNCN của TP. Quy Nhơn nói riêng và của tỉnh Bình Định nói chung.

Điển hình, về công tác quản lý thuế TNCN đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán, đầu năm lập bộ hộ khoán ổn định năm 2011 với tỷ lệ tăng thuế bình quân 20%. Trong đó, đối với hộ sổ sách, các đội thuế liên phường, xã luôn cố gắng giám sát việc kê khai hàng quý các căn cứ tính thuế trên tờ khai để nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Kết quả, khối phường, xã thu thuế TNCN trong 9 tháng qua được 4,84 tỷ đồng, đạt 82% dự toán pháp lệnh, đạt 64,8% dự toán phấn đấu và tăng 31,6% so cùng kỳ, nhưng so với tốc độ thu cùng kỳ thì giảm 59,9%. Nhìn chung, công tác quản lý thu thuế TNCN của cá nhân kinh doanh đã đi vào nề nếp, số thu ngày càng tăng. Tuy nhiên trong lĩnh vực này hiện nay còn gặp một số khó khăn như: Việc thực hiện chế độ hoá đơn chứng từ theo Nghị định số 51, Thông tư số 153 đã có tác động giảm thu thuế TNCN. Sang đầu năm 2011, các Đội thuế liên phường, xã chuyển từ cấp hoá đơn sang bán hoá đơn lẻ và chỉ thu thêm thuế TNCN nếu có phát sinh chênh lệch doanh thu trên hoá đơn và doanh thu khoán. Cho nên số thu thuế TNCN thông qua công tác bán hoá đơn lẻ khối phường, xã giảm. Về vấn đề hộ kinh doanh cá thể nộp thuế khoán đăng ký nhóm kinh doanh theo Nghị định số 43, ngày 15.04.2010 của Chính Phủ thì vấn đề hậu kiểm đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán đăng ký nhóm kinh doanh rất khó khăn nhưng lại tác động trực tiếp đến việc thực hiện dự toán thu thuế TNCN khối phường, xã vì đây là các hộ có số thuế TNCN lớn. Mức giảm trừ gia cảnh không theo kịp với tốc độ tăng giá và lạm phát, khiến người nộp thuế còn tư tưởng trốn tránh thuế TNCN. Công tác lưu trữ và theo dõi hồ sơ chứng minh người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh của một số đội thuế liên phường, xã còn thiếu chặt chẽ, khoa học.

Về việc kê khai nộp thuế đối với hoạt động chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế bất động sản, dự  toán thuế TNCN của Đội thuế Trước bạ và Thu khác thuộc Chi cục thuế TP. Quy Nhơn là 13,9 tỷ đồng, chiếm 63,2% dự toán thu thuế TNCN của toàn thành phố. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm do thị trường bất động sản bị chững lại, số lượt chuyển nhượng bất động sản đã quản lý thu thuế 2.662 lượt, số thuế TNCN thu được 7,729 tỷ đồng, so cùng kỳ chỉ bằng 90,9%, tốc độ thu cùng kỳ giảm 9,8%. Bên cạnh đó, việc trốn thuế TNCN thông qua việc kê khai nhà ở duy nhất có dấu hiệu gia tăng, số thuế TNCN được miễn do chỉ có 01 nhà ở duy nhất tăng lên. Trong 9 tháng qua có khoảng 750 lượt miễn thuế TNCN do có nhà ở duy nhất, tăng 30% so cùng kỳ năm 2010. Còn về công tác quản lý kê khai thuế TNCN đối với tiền lương, tiền công; toàn thành phố có  124 đơn vị chi trả thu nhập kê khai thuế TNCN trong 9 tháng đầu năm 2011, gồm 122 doanh nghiệp, 2 đơn vị hành chính sự nghiệp, với số thuế TNCN thu được 359,7 triệu đồng, chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số thu thuế TCN. Thực tế người lao động trong khối cơ quan hành chính sự nghiệp hầu như không phát sinh số thuế TNCN, nên số thu còn hạn chế.

Số thu thuế thu nhập cá nhân còn lại của thành phố là rất lớn, trong đó, ngành thuế thành phố phải phấn đấu thu 8,329 tỷ đồng, chiếm 37,9% dự toán pháp lệnh; nếu tính theo kế hoạch phấn đấu do Cục thuế giao, thành phố còn phải thu 10,654 tỷ đồng, chiếm 43,8% dự toán phấn đấu. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo thực hiện Luật thuế TNCN TP. Quy Nhơn đề ra một số biện pháp thu thuế TNCN trong những tháng cuối năm như: ngành thuế thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách thuế thu nhập cá nhân; thực hiện kiểm tra, giám sát toàn diện, triệt để việc chấp hành Luật Thuế thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn; tăng cường áp dụng các ứng dụng tin học vào công tác quản lý thuế Thu nhập cá nhân. Đặc biệt, tập trung công tác đôn đốc thu nợ và tích cực khai thác số thu thuế thu nhập cá nhân thông qua các nguồn thu phát sinh; thực hiện tốt công tác phối hợp với các ban, ngành trong thành phố để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân…/.


Tin nổi bật Tin nổi bật