A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác PCCC tại TP Quy Nhơn: Nâng cao chất lượng của lực lượng cơ sở

TP Quy Nhơn có cấu trúc đô thị còn nhiều phức tạp, mật độ dân cư đông, nhà ở liền kề nhau; ở một số khu dân cư, nhà ở xây dựng bằng các vật liệu dễ cháy… Tất cả đang đặt ra cho công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) những vấn đề cần giải quyết, cả trước mắt và lâu dài.

Cháy nổ gây thiệt hại lớn

Thực hiện Luật PCCC, gần 10 năm qua (2001-2011), TP Quy Nhơn đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC bằng nhiều hình thức; tổ chức kiểm tra 612 lượt với 500 cơ sở thương mại, kinh  doanh, khách sạn… Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức PCCC của người dân, cũng như kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh không đảm bảo điều kiện về PCCC.

Tuy nhiên, cũng trong thời gian trên, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 197 vụ cháy nổ làm chết và bị thương 39 người; thiệt hại về tài sản lên tới 173 tỉ đồng.  

Phân tích nguyên nhân cháy nổ chủ yếu tại gia đình và cháy rừng cho thấy, phần lớn là do người dân bất cẩn trong sinh hoạt hàng ngày; không thực hiện nghiêm túc các quy định về điều kiện an toàn trong dụng nguồn phát sinh lửa, nhiệt; hút thuốc bừa bãi, đốt lửa than trong rừng trồng. Đối với các vụ cháy tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nguyên nhân chính vẫn là bố trí mặt bằng sản xuất, kho chứa nguyên liệu không an toàn, khoa học theo đúng quy định về PCCC; nhà xưởng, kho tàng sử dụng các vật liệu dễ cháy để lợp trần, cách nhiệt nên khi xảy ra hỏa hoạn, ngọn lửa nhanh chóng lan ra diện rộng.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Theo ý kiến của cơ quan chức năng, dù công tác quy hoạch và xây dựng của TP Quy Nhơn những năm gần đây đã quan tâm nhiều đến PCCC song nguy cơ xảy ra cháy nổ vẫn tiềm ẩn ở mức độ cao. Nguyên nhân chính là nhiều khu dân cư đông đúc, hệ thống điện phục vụ sinh hoạt được lắp đặt chưa đảm bảo, người dân chưa nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ… Điều đáng lo nữa là nhiều khu phố có đường nội bộ quanh co, nhỏ hẹp, gây khó khăn trong việc triển khai lực lượng, phương tiện khi xảy ra sự cố hỏa hoạn.

Một số vụ cháy điển hình gây thiệt hại lớn tại TP Quy Nhơn 10 năm qua: Vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn ngày 9.12.2006, gây thiệt hại 120 tỉ đồng; vụ nổ gas tại đường Nguyễn Thái Học ngày 13.9.2007, làm chết 1 người, gây thiệt hại 140 triệu đồng; vụ cháy tại Công ty TNHH Hoàng Hưng, Khu công nghiệp Phú Tài, vào ngày 26.9.2008, gây thiệt hại 18,8 tỉ đồng…

Trong khi đó, theo đánh giá của cơ quan chức năng, bên cạnh những cơ sở sản xuất tự trang bị các phương tiện PCCC tại chỗ, chấp hành tốt các quy định về an toàn cháy nổ, hiện nhiều nơi vẫn chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC. Toàn thành phố có 105 đội PCCC cơ sở, với 667 thành viên, được trang bị các phương tiện PCCC ban đầu như: bình chữa cháy, dụng cụ chữa cháy nhưng do không được thường xuyên luyện tập nên hiệu quả hoạt động không cao, nhất là khi xảy ra sự cố. 

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm TP Quy Nhơn thực hiện Luật PCCC, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, khẳng định: “Trong kế hoạch PCCC giai đoạn 2011-2015, TP Quy Nhơn sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng PCCC của lực lượng cơ sở, lấy nòng cốt là lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố. Ngoài trang bị các phương tiện PCCC ban đầu, chính quyền thành phố sẽ hướng dẫn cho các thành viên sử dụng thành thạo, ứng cứu kịp thời và có chế độ, chính sách phù hợp nhằm động viên, khích lệ các thành viên tích cực tham gia”. 

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ thường xuyên thanh, kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kho tàng, trung tâm thương mại, khách sạn về PCCC; đảm bảo các cơ sở thực hiện đúng các quy định về phòng chống cháy nổ và có phương án chữa cháy kịp thời khi sự cố xảy ra.


Tin nổi bật Tin nổi bật