|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

20 giờ ngày 25.9: Chung kết Liên hoan Dân ca Bài chòi lần thứ hai

Chung kết Liên hoan Dân ca Bài chòi lần thứ hai - năm 2014 sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 25.9 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Định (TP Quy Nhơn). Liên hoan do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên (VTV Phú Yên) và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định đồng tổ chức.

Một hội bài chòi ở Bình Định. Nguồn: Tư liệu Sở VH,TT&DL Bình Định

Tham gia Liên hoan có 17 tiết mục được lựa chọn từ 84 tiết mục dự thi ở vòng sơ khảo của thí sinh ba tỉnh Bình Định, Khánh Hòa và Phú Yên. Trong đó, Bình Định có 9  tiết mục, Khánh Hòa có 1 tiết mục, Phú Yên có 7 tiết mục. Thí sinh nhỏ tuổi nhất là em Hà Diệu Linh Chi (12 tuổi, ở tỉnh Bình Định); thí sinh lớn tuổi nhất là ông Trương Văn Duyệt (79 tuổi, ở tỉnh Phú Yên).

Trong đêm chung kết, ngoài phần dự thi của thí sinh, còn có tiết mục mở màn “Rủ nhau đi đánh bài chòi”, sáng tác của nhạc sĩ Duy Tài (VTV Phú Yên), do gần 30 diễn viên chuyên nghiệp và các danh ca bài chòi của tỉnh Bình Định biểu diễn.

Đêm chung kết còn có sự hiện diện của đại diện UNESCO Việt Nam. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng sẽ trao quyết định công nhận bài chòi là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Liên hoan sẽ được truyền hình trực tiếp trên hai kênh: VTV Phú Yên và BTV ( Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định), và sẽ được phát lại sau đó trên kênh VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo ông Trần Thanh Hưng, Phó Giám đốc VTV Phú Yên, Phó Ban Tổ chức Liên hoan, việc tổ chức Liên hoan lần thứ hai tại Bình Định có ý nghĩa đặc biệt. Đây là sự kiện do VTV Phú Yên tổ chức hàng năm nhưng cũng là sự kiện đồng hành cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bình Định, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định cùng các đơn vị liên quan đang hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Bài chòi là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2015.

Điều ý nghĩa hơn, Bình Định là một trong những cái nôi của bài chòi tại các tỉnh Nam Trung Bộ, cũng là địa phương mà sức sống của bài chòi còn mãnh liệt nhất. Ngoài Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định, Bình Định còn có rất nhiều câu lạc bộ, nhóm, điểm hát bài chòi từ thành thị đến nông thôn, sôi động nhất là vào dịp Tết. Chính vì lẽ đó, Bình Định được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ủy quyền đại diện các tỉnh Nam Trung Bộ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, làm hồ sơ tiến hành đề cử UNESCO xem xét, công nhận Bài chòi là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Bên cạnh đó, Liên hoan năm nay diễn ra trong tuần lễ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện Âm nhạc Việt Nam cùng đại biểu của 30 tỉnh, thành phố tập trung về Bình Định để tham dự hội thảo về bài chòi, tiến hành khảo sát, nghiên cứu về bài chòi phục vụ cho những công việc trước mắt cũng như vấn đề bảo tồn, phát huy một cách dài lâu những giá trị độc đáo của bài chòi.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật