A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

6 tháng cuối năm 2015: Phấn đấu đạt 75% người tham gia BHYT

(binhdinh.gov.vn) Đó là mục tiêu được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đặt ra tại Hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm. Dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Định, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh (ảnh).


Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tính đến hết 31.5.2015, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia BHYT, tăng khoảng 2,7 triệu người (tương đương 4,4%) so với cùng kỳ 2014, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số. Riêng nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng hơn 400 nghìn người so với cuối 2014, tương đương 5,4% chứng tỏ chính sách, pháp luật mới về BHYT đã dần đi vào cuộc sống và được người dân đồng thuận ủng hộ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ rõ những hạn chế yếu kém trong công tác BHYT, so với cuối năm ngoái, số người tham gia bảo hiểm y tế giảm 1,4 triệu người, ảnh hưởng đến mục tiêu cuối năm nay đạt 75% dân số có BHYT. Hiện còn 31 địa phương có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế dưới 70% dân số, trong đó 15 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ dưới 60%.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng khá phổ biến nợ đọng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp và kéo dài qua nhiều năm (khoảng 49% số người trong các doanh nghiệp không tham gia BHYT nhưng đến nay chưa có giải pháp để giải quyết có hiệu quả). Thủ tục tham gia BHYT còn phiền hà, dịch vụ, kỹ thuật chưa được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả do chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt danh mục hoặc chưa được phê duyệt về giá, gây thiệt thòi cho người bệnh có thẻ BHYT...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, so với mục tiêu của Chính phủ phấn đấu đạt 75% độ bao phủ BHYT toàn dân vào cuối năm 2015 thì hiện nay tỷ lệ này đạt còn thấp. Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác BHYT giai đoạn 2012-2020. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện BHYT tại địa phương, đơn vị với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể đến từng huyện, xã đối với từng nhóm đối tượng để tổ chức thực hiện đạt tỷ lệ 75% dân số có BHYT vào cuối năm 2015. Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT, trước mắt, tập trung hỗ trợ 30% mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc diện cận nghèo.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Y tế cần thực hiện tin học hóa toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh từ tuyến xã đến trung ương thành một hệ thống thống nhất để thuận lợi thanh toán BHYT. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nếu không mở rộng BHYT thì không thể thực hiện đồng bộ được việc nâng chất lượng khám chữa bệnh; kể cả liên quan đến việc xây dựng bệnh viện và cơ sở vật chất./.

 

Nguyễn Thị Thanh


Tin nổi bật Tin nổi bật