A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường an tâm cho nhà đầu tư

(binhdinh.gov.vn)- Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2015 và bàn kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2015, sáng 30/6.

Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Chủ tịch nêu rõ kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra năm 2015 dự kiến tăng 9,5%, hiện tại tăng khoảng 9%, so với năm 2014 thì thấp hơn. Trong cuộc họp này, Chủ tịch đề nghị các cấp, ngành phân tích rõ nguyên nhân.

Theo báo cáo tại cuộc họp, 6 tháng đầu năm 2015, tổng sản phẩm địa phương (GDP) ước tăng 9% so với cùng kỳ. Trong đó, nông, lâm, thủy sản tăng 3,56%; công nghiệp và xây dựng tăng 10,25%; dịch vụ tăng 12,61%. Các hoạt động văn hoá-xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Quốc phòng-an ninh được giữ vững.

Chủ tịch chỉ rõ tăng triển kinh tế tỉnh chưa cao một phần do nông nghiệp. Trong thời gian tới, ưu tiên số 1 cho nông nghiệp là chống hạn, ưu tiên theo trình tự hỗ trợ nước sinh hoạt cho người, gia súc, nước tưới; chú trọng sản xuất Vụ Hè Thu; có trách nhiệm hoàn thành kênh tưới Văn Phong trong năm nay; tập trung đẩy mạnh dự án cá ngừ đại dương.

Trên lĩnh vực công nghiệp, chế biến phát triển tốt (thức ăn chăn nuôi, dược, chế biến đá,..). Chủ tịch nhận định, thời gian qua, các ngành công  nghiệp đầu tư vào Bình Định phát triển rất tốt. Thương mại dịch vụ phát triển mạnh là điều đáng mừng của tỉnh. Tỉnh đang nghiên cứu các luồng lạch cho Cảng Quy Nhơn để tàu thuyền quay đầu sẽ thúc đẩy nhanh hơn phát triển kinh tế của tỉnh. Tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bên lý phải có tình, thuyết phục hợp lý tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Cuối năm, chỉ số sản xuất công nghiệp đạt 7,8%, xuất khẩu phải được đẩy mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao báo cáo của Sở Xây dựng. Chủ tịch đề nghị đẩy mạnh công tác GPMB ở QL19, nhanh chóng nghiệm thu và bàn giao QL1D. Các dự án đường trục nhanh chóng triển khai, dự kiến làm lễ khởi công cho đường trục Khu Kinh tế kéo dài vào tháng 9/2015. Chú trọng các công trình trọng điểm, ưu tiên 2 tuyến: Sân bay - KKT Nhơn Hội, Quy Nhơn - Vân Canh.

Một dấu hiệu khả quan khác được báo cáo tại cuộc họp, lĩnh vực du lịch đã đạt đỉnh sử dụng cơ sở hạ tầng hiện tại. Thời gian tới, Chủ tịch đề nghị đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng của tỉnh, đẩy nhanh các tiến độ các công trình lưu trú của tỉnh. Nhanh chóng đưa các cơ sở lưu trú và hoạt động (3.000 phòng hiện tại lên 5.000 phòng). Các loại hình dịch vụ tự phát khó quản lý, yêu cầu có động thái chấn chỉnh và đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Chú trọng hơn nữa vệ sinh môi trường, an toàn du lịch, bảo quản điều kiện tự nhiên của các khu vực du lịch. Quy hoạch lại bãi biển Quy Nhơn từ Mũi Tấn – khách sạn Hoàng Gia, đưa Quy Nhơn thành bãi biển du lịch đặc sắc.

Chủ tịch chỉ đạo Sở Y tế thanh tra thẩm định lại các công trình y tế. Giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ Dự án nhà mổ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong đó có hệ thống khí. Chủ tịch nhấn mạnh: “Hiện tại các bệnh viện đều quá tải, các dự án y tế chậm tiến độ và thiếu trách nhiệm là có tội với nhân dân”.

Về tài nguyên môi trường, Chủ tịch đề nghị kiên quyết thu hồi giấy phép các nhà đầu tư không thực hiện cam kết. Tổ chức đấu giá các mỏ cát, mỏ đá. Các ngành có liên quan đề xuất cho UBND tỉnh cấp đất, giao đất cho doanh nghiệp theo đúng quy trình, quy định.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu các cấp, các ngành chú trọng đào tạo nguồn đào tạo lao động địa phương cung cấp cho các Dự án trên địa bàn tỉnh; chú trọng  cải thiện chế độ cho các VĐV; đảm bảo công tác an toàn trước, trong và sau Kỳ thi quốc gia. Kiềm chế tai nạn giao thông ở mức tối thiểu. Quốc phòng – an ninh giữ vững.

Tin, ảnh: Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật