Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra thi công các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh
Đơn vị thi công đang khẩn trương thảm nhựa đoạn Cát Tiến - Đề Gi
Theo Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh, dự án tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành có chiều dài hơn 39 km, với tổng mức đầu tư hơn 1.872 tỷ đồng, được chia thành 8 gói thầu thi công. Thời gian qua, nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và chủ đầu tư, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công gấp rút đẩy nhanh tiến độ công trình. Trong đó, 6 gói thầu thi công đoạn Cát Tiến - Đề Gi có nhiều gói thầu thi công đạt trên 50% khối lượng. Riêng gói thầu số 5 thi công đoạn từ Km30 đến Km33 do Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức đảm nhận được đánh giá là gói thầu có tiến độ thi công vượt tiến độ cao nhất, đạt trên 88%. Đến nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành nền đường và đã thảm bê tông nhựa mặt đường.
Đơn vị thi thông đang thi công phần đắp nền đường (Dự án Cầu Đề Gi)
Sau khi đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công các gói thầu, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của từng đơn vị thi công, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tuyến đường ven biển có ý nghĩa rất lớn đến sự phát triển KT-XH của tỉnh, do đó, từng nhà thầu phải tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư để thi công sớm hoàn thành các gói thầu. Đồng chí yêu cầu tất cả các gói thầu thi công đoạn từ xã Cát Tiến đến Mỹ Thành đến trước Tết Nguyên đán 2022 phải hoàn thành thảm bê tông nhựa. Riêng đối với dự án thi công cầu vượt biển Đề Gi đến 30/4/2022 phải đảm bảo thông xe kỹ thuật và đến tháng 6/2022 hoàn thành thông suốt tuyến đường ven biển từ Cát Tiến đến xã Mỹ Thành.
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (thứ nhất bên trái) khảo sát vị trí để thi công khu neo đậu tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá tại khu vực đầm Đề Gi thuộc địa bàn xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ.
Cũng trong sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã đi khảo sát vị trí để thi công khu neo đậu tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá tại khu vực đầm Đề Gi thuộc địa bàn xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ. Đây là địa điểm được tỉnh chọn làm nơi để thực hiện di dời Cảng cá Quy Nhơn. Sau khi khảo sát thực tế, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Quản lý Dự án NN và PTNT khẩn trương xây dựng chi tiết dự án di dời cảng cá Quy Nhơn, nắm chắc diện tích đất, mặt nước, số hộ dân bị ảnh hưởng, xây dựng chính sách di dời tàu thuyền ở cảng cá Quy Nhơn trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, trăn trở lâu nay của các thế hệ cán bộ lãnh đạo tỉnh cũng như người dân là làm sao di dời Cảng cá Quy Nhơn ra khỏi nội thành, đưa về vùng biển Vĩnh Lợi. Vừa qua, Thủ tướng đã đồng ý đưa vào kế hoạch trung hạn và Bộ NN và PTNT đã cấp kinh phí cho tỉnh để triển khai Khu dịch vụ hậu cần nghề cá gắn với khu neo đậu tàu thuyền và khu đóng tàu; sắp tới chúng ta sẽ hoàn thành toàn bộ kết cấu hạ tầng đầm Đề Gi và Vĩnh Lợi để di dời Cảng cá Quy Nhơn ra đây theo quy hoạch.
Tiếp đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã đi khảo sát vị trí để chuẩn bị triển khai dự án Cảng nước sâu tại khu vực biển xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ theo phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021. Qua khảo sát vị trí, địa điểm tại khu vực biển Mỹ An, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, dự kiến, Cảng nước sâu tại xã Mỹ An có thể đón tàu vào với tải trọng gấp 5 lần Cảng Quy Nhơn. Và phía sau Cảng nước sâu này, tỉnh sẽ quy hoạch hình thành khu công nghiệp trên diện tích 400 ha, thu hút các dự án công nghiệp, năng lượng, luyện kim... Đây là những dự án động lực, tin vui trong phát triển kinh tế của tỉnh trong tương lai./.
Thùy Trang