|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định liên kết với các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk hình thành chuỗi cung ứng du lịch an toàn, có trách nhiệm

(binhdinh.gov.vn) - Hoạt động du lịch cũng có điểm giống với các hoạt động sản xuất kinh doanh khác, đều có thể tạo lập chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng thông qua các chủ thể kinh tế. Trước áp lực cạnh tranh ngày càng tăng và ảnh hưởng nặng nề của hậu quả dịch Covid-19, việc liên kết, hợp tác cùng phát triển du lịch giữa các địa phương đang trở thành nhu cầu cấp thiết và khách quan. Mỗi địa phương có những thế mạnh riêng về vị trí địa lý, nguồn lực phát triển, tiềm năng du lịch, vì vậy cần phải kết nối các địa phương, các chủ thể để hình thành nên các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng du lịch mới lạ, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của từng loại thị trường trong từng giai đoạn khác nhau, nhất là việc hình thành chuỗi cung ứng du lịch an toàn, có trách nhiệm trong giai đoạn xảy ra dịch bệnh như hiện nay.

Quang cảnh Lễ Công bố Liên minh kích cầu Du lịch Việt Nam năm 2020 và Chương trình xúc tiến du lịch 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk

Bình Định là một tỉnh nằm ở trung tâm vùng Duyên hải Nam Trung bộ, tiếp giáp với vùng Tây nguyên đại ngàn. Bình Định có nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú với nhiều danh lam thắng cảnh, hội tụ đầy đủ núi, sông, biển, vịnh, đầm, hồ, đảo, bán đảo …và nhiều lễ hội văn hóa mang bản sắc dân tộc Việt Nam. Bình Định được mệnh danh là vùng đất địa linh, nhân kiệt, có nền văn hóa lâu đời, cái nôi của nghệ thuật Tuồng, Bài chòi truyền thống; là quê hương của Người anh hùng dân tộc Quang Trung – Nguyễn Huệ; là kinh đô của vương quốc Chăm Pa xưa, giờ đây vẫn còn để lại nhiều di tích lịch sử - văn hóa - nghệ thuật với hệ thống tháp Chàm được đánh giá vào loại đẹp nhất Việt Nam; là nơi sinh ra và lớn lên của các nhà thơ nổi tiếng như Xuân Diệu, Hàn Mạc Tử, Yến Lan, …; là nơi có nhiều món ăn đặc sản của quê hương Bình Định xưa và nay như: bánh ít lá gai, rượu bầu đá, bánh tráng nước dừa, bún cá, bún tôm… Vì thế, Bình Định có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch với nhiều sản phẩm, loại hình du lịch đa dạng, đặc sắc và có nhiều lợi thế vượt trội, giữ vai trò tiên phong trong tham gia liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh (Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk), hình thành Chuỗi cung ứng du lịch an toàn, có trách nhiệm, góp phần kích cầu du lịch Việt Nam khắc phục hậu quả của dịch Covid-19.

Đến với Bình Định, du khách được trải nghiệm nhiều loại hình du lịch phong phú như nghỉ dưỡng biển, chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái, tìm hiểu di tích lịch sử - văn hóa – nghệ thuật, khám phá khoa học…. Những địa điểm được nhiều du khách lựa chọn trong giai đoạn chống dịch Covid-19 là bãi biển Quy Nhơn, khu du lịch nghỉ dưỡng FLC, Kỳ Co, Eo Gió, các điểm nước khoáng nóng ở Hội Vân, Chánh Thắng, Hồ Trảy (Phù Cát), Bình Quang (Vĩnh Thạnh); hệ thống các cụm tháp Chăm có nghệ thuật kiến trúc độc đáo, tiêu biểu như Tháp Bánh Ít, Tháp Đôi, Tháp Cánh Tiên, Tháp Dương Long; khu đô thị khoa học Quy Hòa và một số ngôi chùa nổi tiếng như Chùa Ông Núi, Chùa Thập Tháp, Chùa Hang, Chùa Thiên Hưng…

Còn đến với Phú Yên, du khách có thể lựa chọn các điểm đến như Gành Đá Đĩa nổi tiếng bởi hiện tượng địa chất độc đáo, kỳ lạ có một không hai ở Việt Nam; Đầm Ô Loan với phong cảnh hữu tình và những sản vật nổi tiếng; Ngọn hải đăng nằm trên mũi Đại Lãnh, được xem là điểm cực đông của đất liền Việt Nam; Đèo Cả - núi Đá Bia và vịnh Vũng Rô gắn liền với di tích Tàu không số và đường Hồ Chí Minh trên biển; Tháp Nhạn – Núi Nhạn nằm giữa lòng thành phố Tuy Hòa…

Khác với 2 tỉnh duyên hải Bình Định - Phú Yên, Gia Lai- Đắk Lắk là 2 tỉnh thuộc vùng Tây nguyên, với đặc thù nhiều rừng, núi, thác, ghềnh, các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia…, gắn với không gian văn hóa Cồng chiêng với nhiều nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của các đồng bào người Tây Nguyên; ngoài ra vùng đất đỏ bazan còn tạo nên những sản vật có giá trị kinh tế cao như: cà phê, hồ tiêu, mật ong,…đặc biệt là Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức thành lễ hội cấp quốc gia và tổ chức 2 năm một lần, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, thưởng thức hương vị và không gian văn hóa cà phê.

Việc hình thành chuỗi cung ứng du lịch an toàn, có trách nhiệm đối với 4 tỉnh Bình Định – Phú Yên – Gia Lai – Đắk Lắk là một đòi hỏi có tính cấp thiết và khách quan nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch ngày càng hiệu quả, hạn chế các tác động tiêu cực của du lịch tới môi trường cũng như khả năng kiểm soát dịch bệnh. Chuỗi cung ứng du lịch được hiểu là: "Mạng lưới các công ty du lịch liên quan tới các hoạt động từ cung ứng sản phẩm du lịch khác nhau như là chỗ ở, phương tiện đi lại cho tới các hoạt động phân phối và marketing sản phẩm du lịch cuối cùng tại điểm đến, với sự tham gia của cả khu vực công cũng như khu vực tư nhân” (Zhang và cộng sự 2009). Chuỗi cung ứng du lịch an toàn, có trách nhiệm là một vấn đề mới trong liên kết chuỗi, liên quan đến các yếu tố về kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường, cần phải có sự quan tâm, hỗ trợ và tích cực tham gia của nhiều ngành, nhiều cấp và cả cộng đồng dân cư. Để triển khai thành công trong thực tế, mạng lưới chuỗi cung ứng du lịch an toàn, có trách nhiệm phải gồm ít nhất 6 chủ thể tham gia là cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ giải trí, dịch vụ ăn uống, vận chuyển, bảo hiểm và cả cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh.

Chiều ngày 21/2 vừa qua, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Lễ Công bố Liên minh kích cầu Du lịch Việt Nam năm 2020 và Chương trình xúc tiến du lịch 4 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục hậu quả của dịch Covid-19. Theo đó, các doanh nghiệp và hãng lữ hành sẽ đưa ra hàng loạt tour giá tốt, an toàn để cung ứng cho khách du lịch đến 4 địa phương này. Sở dĩ Liên minh chọn 4 địa phương Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk là do các địa phương này hoàn toàn không có trường hợp mắc bệnh, thời tiết khá nóng nên gần như không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cả 4 địa phương đã có cam kết mạnh mẽ về việc đưa ra những biện pháp kiểm soát dịch bệnh với các thị trường du khách tới từ các vùng khác nhau.

Liên minh này hình thành là một động thái rất tích cực, đáp ứng đúng yêu cầu của thực tế đặt ra, các tổ chức, doanh nghiệp tham gia liên minh sẽ cùng hợp tác, chia sẻ lợi ích và cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để kích cầu cho du lịch 4 tỉnh tăng trưởng, vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên về lâu dài, 4 địa phương này cần phải tích cực nghiên cứu, triển khai các giải pháp căng cơ hơn nữa để hợp tác, liên kết hình thành Chuỗi cung ứng du lịch an toàn, có trách nhiệm; xây dựng và thực hiện Chiến lược marketing điểm đến du lịch liên kết và hướng đến liên kết phát triển du lịch 4 địa phương theo hướng bền vững./.

Nguyễn Công Đệ


Tin nổi bật Tin nổi bật