|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các tôn giáo ở Bình Định: Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước

Tại buổi gặp mặt chức sắc tiêu biểu các tôn giáo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua nhân kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18.11.1930 - 18.11.2013), đại biểu các tôn giáo đã chia sẻ những suy nghĩ và những kết quả nổi bật trong hoạt động của tổ chức mình thời gian qua.

 
Buổi gặp mặt chức sắc tiêu biểu các tôn giáo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.

 

Ông Nguyễn Đình Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, khẳng định, với chức năng nhiệm vụ của mình, MTTQ Việt Nam tỉnh đã tập hợp và phát huy tích cực các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, dân tộc, trong đó có chức sắc, tu sĩ, đồng bào các tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường tốt để đồng bào các tôn giáo yên tâm tu hành và tích cực đóng góp vào các công việc chung của đất nước và địa phương.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể trong tỉnh, các tổ chức giáo hội, chức sắc và đồng bào có đạo đã tổ chức các hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật, đồng thời tích cực hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương.

Hòa thượng Thích Nguyên Phước, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Quyền Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, cho biết: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn kiên định đường hướng hành động “đạo pháp - dân tộc - chủ nghĩa xã hội”, động viên tăng ni, phật tử tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa trên địa bàn khu dân cư, đóng góp ý kiến để xây dựng chính quyền vững mạnh; đấu tranh với mọi luận điệu và hành động sai trái, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh còn tham gia rất nhiều hoạt động xã hội, từ thiện”.

Theo Linh mục Đặng Công Anh, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, với ý thức “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào không những là một tình cảm tự nhiên phải có mà còn là một đòi hỏi của Phúc Âm”, người công giáo Bình Định luôn đồng hành cùng dân tộc, chấp hành tốt chủ trương, pháp luật của Nhà nước. Các giáo xứ, họ đạo và từng hộ gia đình giáo dân đã đăng ký tham gia phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo. Hàng năm, có hơn 80% khu dân cư có đông đồng bào công giáo sinh sống được công nhận là làng văn hóa, 90% gia đình giáo dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Mô hình “đoàn kết tương trợ vốn sản xuất” của các giáo xứ đã giúp hàng trăm gia đình khó khăn có vốn để làm ăn; các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ tiền học phí cho học sinh khó khăn cũng được quan tâm.

Với Hội thánh Tin lành tỉnh, tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn với cộng đồng được Ban đại diện Hội thánh và tín đồ thể hiện qua việc quyên góp và phối hợp với hội chữ thập đỏ các địa phương cấp 300 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học ở Tây Sơn, An Nhơn, Hoài Nhơn (tổng trị giá 150 triệu đồng). Ngoài ra, Hội thánh còn tặng quà hàng tháng cho các gia đình khó khăn ở Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Phù Mỹ, Hoài Nhơn; tổ chức chương trình bát cháo tình thương tại BVĐK khu vực Bồng Sơn (Hoài Nhơn); hỗ trợ tiền chữa bệnh cho người khó khăn…

Bên cạnh đó, các tôn giáo khác trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội, từ thiện ở khu dân cư.

 

Bình Định hiện có 9 tôn giáo đang hoạt động, với khoảng 179 ngàn tín đồ, chiếm tỉ lệ 12,04% dân số toàn tỉnh, có 2.406 chức sắc, nhà tu hành và 2.189 chức việc, có 484 cơ sở thờ tự đang hoạt động. Trong đó, có 4 tôn giáo có đông tín đồ: Phật giáo, Công giáo, Cao đài, Tin lành.

 Theo baobinhdinh.com.vn

 


Tin nổi bật Tin nổi bật