A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng: Bình Định - Hà Tĩnh: Mối lương duyên đậm đà, sâu sắc

Vào những ngày này, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Bình Ðịnh - Hà Tĩnh đang tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hướng đến kỷ niệm 55 năm ngày hai tỉnh kết nghĩa với nhau (1960-2015). Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã trao đổi thêm về mối quan hệ đặc biệt thân thiết giữa hai tỉnh Bình - Hà trong lịch sử, hiện tại và những định hướng hợp tác phát triển trong tương lai.

Lãnh đạo hai tỉnh Bình Định - Hà Tĩnh ký kết biên bản hợp tác phát triển toàn diện giai đoạn 2011-2015. Ảnh: NGUYÊN SƯƠNG

● Chúng ta đang hướng đến kỷ niệm 55 năm ngày 2 tỉnh Bình Định - Hà Tĩnh kết nghĩa. 55 năm, trải dài từ giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thời kỳ hòa bình, xây dựng đất nước, khoảng thời gian đó hẳn đủ để minh chứng cho mối quan hệ sâu nặng nghĩa tình giữa hai tỉnh?

- Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng: Bình Định - Hà Tĩnh là hai địa phương có những nét tương đồng về vị trí địa lý, lịch sử và văn hóa. Cả hai đều nằm trên dải đất miền Trung đầy nắng gió, đều từ gian khó đi lên. Cũng chính từ sự gian khó này đã hun đúc nên nhiều đức tính quý báu của nhân dân hai tỉnh: cần cù, chịu khó, hiếu học và hết sức thủy chung.

Trong quá trình lịch sử, hai tỉnh có mối lương duyên đậm đà sâu sắc. Ngay từ đầu thế kỷ 20, những người con ưu tú của Hà Tĩnh đã vào Bình Định để gầy dựng phong trào cách mạng, truyền bá chủ nghĩa yêu nước và phát triển cơ sở đảng, tiêu biểu là đồng chí Ngô Đức Đệ, đảng viên Tân Việt cách mạng đảng, tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tháng 3.1930, trong số 4 chi bộ đảng đầu tiên của Bình Định được thành lập gồm: Chi bộ Đề pô Diêu trì, Chi bộ Nhà đèn, Chi bộ Hồng Lĩnh và Chi bộ Cửu Lợi thì có 2 đồng chí bí thư chi bộ là người Hà Tĩnh: đồng chí Lê Xuân Trữ (Bí thư Chi bộ Nhà Đèn) và đồng chí Nguyễn Đình Thụ (Bí thư Chi bộ Đề pô Diêu Trì).

Còn trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước “Tất cả vì tiền tuyến, tất cả cho miền Nam thân yêu”, Bình Định và Hà Tĩnh kết nghĩa với nhau từ năm 1960. Có thể nói, kể từ đó, mỗi bước thăng trầm của từng địa phương đều có sự động viên chia sẻ lẫn nhau từ chính quyền địa phương đến nhân dân hai tỉnh. Trong số hàng vạn người con ưu tú của Hà Tĩnh đã lên đường nhập ngũ vào miền Nam, có nhiều người chiến đấu tại chiến trường Bình Định. Nhiều người trong số họ đã mãi mãi nằm lại mảnh đất Bình Định của chúng ta. Còn nhân dân Hà Tĩnh, để động viên nhân dân Bình Định chiến đấu, giành thắng lợi vào mùa xuân năm 1975, đã lấy các địa danh của Bình Định đặt tên đường vào nhiều công trình xây dựng.

Hòa bình lập lại, Bình Định bắt tay xây dựng quê hương, Hà Tĩnh cũng bắt đầu đi lên trên nền một địa phương nghèo khó nhất miền Trung. Đến nay, Hà Tĩnh đã vươn lên thành một điểm sáng trong khu vực kinh tế miền Trung. Theo tôi được biết, trong năm 2014 chỉ riêng Khu kinh tế Vũng Áng thôi đã mang lại nguồn thu ngân sách cho tỉnh trên 12.000 tỉ đồng. Còn Bình Định cũng nằm trong khu kinh tế trọng điểm miền Trung và hiện đang phấn đấu trở thành cực tăng trưởng phía Nam của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

● Để “mối lương duyên” ngày một thêm thắt chặt, và trở thành động lực phát triển KT-XH cho cả 2 tỉnh trong thời gian tới, Bình Định sẽ làm gì, và đâu là những mục tiêu cụ thể, thưa Chủ tịch tỉnh?

- Năm 2010, nhân kỷ niệm 50 năm kết nghĩa, lãnh đạo hai tỉnh đã có dịp ngồi lại nhìn nhận, đánh giá quá trình kết nghĩa, và đi đến ký kết biên bản hợp tác phát triển toàn diện giữa hai tỉnh vào ngày 7.8.2010. Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã giao cho các sở KH-ĐT, GD&ĐT, Công thương, VH-TT&DL thực hiện.

Trên tinh thần đó, ngày 16.5 tới đây, hai tỉnh sẽ kỷ niệm trọng thể 55 năm kết nghĩa Bình Định - Hà Tĩnh. Lãnh đạo hai tỉnh sẽ tổ chức một số hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tọa đàm cũng như đánh giá lại quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian qua và đề ra chương trình hợp tác trong thời gian đến. Trong đó, Bình Định sẽ tập trung vào một số trọng tâm sau:

Thứ nhất, phải làm sao cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai tỉnh hiểu được mối quan hệ đặc biệt giữa hai tỉnh Bình - Hà trong kháng chiến chống Mỹ và trong thời gian qua. Vì vậy, sẽ có một chương trình hợp tác về giáo dục truyền thống giữa hai tỉnh trên cơ sở thường xuyên trao đổi thông tin phát triển của hai bên. Việc này sẽ giúp cho nhân dân Hà Tĩnh biết được Bình Định hiện nay phát triển ra sao, và ngược lại. Từ đó, có sự động viên, chia sẻ kịp thời, cùng hợp tác phát triển trong giai đoạn mới với mục tiêu cao nhất là làm sao đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân hai tỉnh.

Thứ hai, hai tỉnh sẽ tiến hành ký kết một chương trình hợp tác toàn diện về KT-XH dựa trên cơ sở là sự tương đồng hai tỉnh và trên tiềm năng lợi thế của mỗi địa phương, nhất là các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thể thao, du lịch. Đặc biệt, chúng tôi sẽ chú trọng xúc tiến hợp tác về du lịch, làm sao để kết nối nhân dân hai địa phương đi lại, trao đổi lẫn nhau, cùng phấn đấu xây dựng quê hương phát triển, giàu mạnh.

 Cảm ơn đồng chí Chủ tịch tỉnh.

 

Một số kết quả hợp tác giữa hai tỉnh Hà Tĩnh - Bình Ðịnh giai đoạn 2011-2015:

Về lĩnh vực nông - lâm nghiệp, thủy sản, hai tỉnh đã tổ chức các đoàn trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học, chia sẻ kinh nghiệm trong chỉ đạo, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trong lĩnh vực công thương, hai tỉnh thường xuyên trao đổi kinh nghiệm trong công tác thống kê, phân tích, đánh giá và dự báo tình hình phát triển ngành công thương. Ngành GD&ÐT, văn hóa - xã hội hai tỉnh cũng tổ chức trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý dạy và học, phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi...

Ngoài hợp tác theo ngành, còn có hoạt động giữa các địa phương của hai tỉnh. Như, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và huyện An Lão (Bình Ðịnh) tổ chức tham quan học hỏi trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số; huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và huyện Tuy Phước (Bình Ðịnh) chuyển giao công nghệ nuôi hươu sao, hợp tác tái bản một số tác phẩm của nhà thơ Xuân Diệu...

Theo THU HÀ/baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật