A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng: Đủ niềm tin khẳng định đạt chỉ tiêu năm 2015 trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội

(binhdinh.gov.vn) – Sáng 24/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã chủ trì cuộc họp tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý IV/2015.

Quang cảnh cuộc họp.

* Nỗ lực phát triển

Kinh tế xã hội của tỉnh 9 tháng đầu năm 2015 diễn ra trong bối cảnh trong và ngoài nước có những yếu tố thuận lợi nhưng cũng không không ít khó khăn và thách thức. Trong nước, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế, sản xuất kinh doanh nhìn chung thuận lợi. Tỉnh ta, tình hình hạn hán diễn ra cục bộ ở một số địa phương gây khó khăn về nước tưới, các hồ chứa nước trong tỉnh ước đạt hơn 100 triệu m3, chỉ đạt gần 20% so với dung tích thiết kế. Trước tình hình đó, tỉnh đã nỗ lực trong cải cách hành chính, cải cách thể chế và tái cơ cấu kinh tế, đồng thời phát huy chủ động sáng tạo, tranh thủ và tận dụng mọi cơ hội nên hoạt động sản xuát kinh doanh của hầy hết các ngành, lĩnh vực đạt kết quả khả quan.

9 tháng đầu năm 2015, tổng sản phẩm địa phương (GRGP) của tỉnh  tăng 9,51% so với cùng kỳ. Trong đó, nông, lâm thủy sản đạt hơn 3 ngàn tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ; công nghiệp và xây dựng đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ; dịch vụ đạt hơn 4 ngàn tỷ đồng, đật 69,7% kế hoạch năm, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Về cơ cấu kinh tế, tỷ trọng nông, lâm, thủy sản chiếm 30,9%; công nghiệp, xây dựng chiếm 28,79%; dịch vụ chiếm 40,31% (cùng kỳ tương ứng 31,73%-28,35%-39,92%). Các hoạt động văn hoá-xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Quốc phòng-an ninh được giữ vững.

Trong 9 tháng qua, UBND tỉnh đã cấp Giấy Chứng nhận đầu tư cho 06 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 40 triệu USD; lũy kế đến nay toàn tỉnh có 61 dự án FDI, tổng vốn đăng ký trên 1,7 tỷ USD. Hoạt động du lịch đã góp phần không nhỏ vào việc tăng trưởng kinh tế của tỉnh, với 2,1 triệu lượt khách trong 9 tháng đã đưa doanh thu về du lịch ước đạt hơn 830 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, hơn 22 ngàn lao động được giải quyết việc làm, đạt 76% kế hoạch năm, góp phần vào phát triển kinh – tế xã hội của tỉnh.

* Nhiệm vụ 3 tháng cuối năm

Xác định nhiệm vụ còn lại của quý IV năm 2015 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc  thực hiện các nhiệm vụ năm 2015 và góp phần thắng lợi kế hoạch  phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011 – 2015, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện những giải pháp chỉ đạo điều hành năm 2015, đẩy mạnh thực hiện các chương trình, đề án phát triển KT-XH đã được tỉnh phê duyệt theo kế hoạch.

Về nông nghiệp, tập trung công tác chăm sóc phòng ngừa sâu bệnh, thu hoạch nhanh gọn lúa vụ Mùa và các cây trồng cạn năm 2015; đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm đi đôi với với thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh; đôn đốc, giáp sát tiến độ thực hiện Chương trình MTM;…

Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tập trung rà soát, nắm chắc tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh để có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ sản xuất cho các doanh nghiệp sản xuất giảm sút, gặp khó khăn nhằm tăng trưởng sản xuất công nghiệp xuất khẩu. Tập trung theo dõi một số sản phẩm chủ yếu như: thủy sản, may mặc, dược phẩm, thức ăn chăn nuôi, dăm gỗ… Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp.

Về thương mại, dịch vụ và du lịch, tiếp tục thực hiện các hoạt động thương mại, xuất khẩu, dịch vụ, du lịch. Đẩy nhanh tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng, nhanh chóng đưa các cơ sở lưu trú và hoạt động (3.000 phòng hiện tại lên 5.000 phòng). Các loại hình dịch vụ tự phát khó quản lý, yêu cầu có động thái chấn chỉnh và đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Chú trọng hơn nữa vệ sinh môi trường, an toàn du lịch, bảo quản điều kiện tự nhiên của các khu vực du lịch. Quy hoạch lại bãi biển Quy Nhơn từ Mũi Tấn – khách sạn Hoàng Gia, đưa Quy Nhơn thành bãi biển du lịch đặc sắc.

Tiếp tục huy động mọi nguồn vốn nhằm đáp ứng yêu cầu chi đầu tư, tăng nguồn cho các công trình trọng điểm; chú trọng công tác di dân tránh bão, khắc phục sạt lỡ đê điều, sửa chữa lớn các công trình thủy lợi  xuống cấp, chuẩn bị cho mùa mưa bão năm nay.

Một nhiệm vụ trọng tâm khác của 3 tháng cuối năm 2015 là công tác chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau khi Đại hội diễn ra./.

Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật