|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh: Xác định tình trạng sống và làm việc trong trạng thái như đang có dịch bệnh Covid-19

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 23/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo đã xác định cuộc chiến phòng, chống dịch đã chuyển sang giai đoạn mới, giai đoạn phòng chống dịch dài hơi song hành cùng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ban Chỉ đạo của tỉnh Bình Định về phòng, chống dịch Covid-19

Khả năng lây nhiễm vẫn còn rất cao

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh bởi vì các cấp, các ngành đã có sự lãnh đạo đúng, thực thi đúng và hiệu quả. Công tác tuyên truyền vận động cả hệ thống chính trị - xã hội tham gia đồng bộ và đạt hiệu quả yêu cầu của công tác phòng, chống dịch. Nhờ vậy, khi tình hình dịch bệnh có diễn biến xấu hơn nhưng toàn xã hội và cả bộ máy không bị động. Tuy nhiên, khả năng lây nhiễm vẫn còn rất cao bởi diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn đang rất phức tạp.

Bình Định đã được Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Thủ tướng Chính phủ xếp vào nhóm tỉnh có "nguy cơ thấp" là nhờ vào quyết tâm chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các ngành và sự chấp hành của toàn thể nhân dân mà được.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Kiểm soát người đi/đến từ vùng dịch là giải pháp đặc biệt quan tâm để tránh nguy cơ bỏ sót đối tượng có thể lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Các cấp, các ngành trong tỉnh không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Việc gỡ bỏ cách ly xã hội, học sinh đi học trở lại, giao thông từng bước trở lại bình thường, cho phép mở cửa hoạt động tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ (trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ sau: Karaoke, vũ trường, quán bar, rạp chiếu phim, nhà hàng tổ chức tiệc cưới, các tụ điểm vui chơi, giải trí),…tư tưởng chủ quan của người dân sẽ là khó khăn, thách thức lớn trong công tác phòng dịch bệnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu và có ý thức tuân thủ chỉ dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, tránh tâm lý chủ quan, lơi lỏng, luôn luôn nắm bắt tình hình, diễn biến dịch bệnh nhằm có biện pháp ứng phó kịp thời với mọi tình huống.

Chủ tịch UBND tỉnh nói: Các địa phương phải tuyên truyền đến tận thôn, xóm bằng tất cả các hình thức, phương tiện, vận dụng linh hoạt, phát huy vai trò của Đài truyền thanh cơ sở; tác động mạnh đến ý thức của từng người dân phải biết bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình và cộng đồng trong giai đoạn này.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu tại cuộc họp. chiều 23/4

Giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội

Tại cuộc họp chiều 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố chấp nhận tình trạng sống và làm việc trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội.

Khi nới lỏng cách ly xã hội, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khi hoạt động trở lại phải thực hiện đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, như: Đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu là 01 mét, phải có nơi rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thường xuyên vệ sinh, lau dọn đồ dùng, phương tiện bán hàng, để thông thoáng nhà cửa, cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Các trường hợp không thực hiện các yêu cầu, khuyến cáo của Bộ Y tế sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt và quyết định tạm dừng hoạt động để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tự quyết định và chịu trách nhiệm đảm bảo thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch: Đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu là 01 mét, phải có nơi rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thường xuyên vệ sinh, lau dọn đồ dùng, phương tiện tại phòng họp.

Các cơ quan, ban, ngành, hội đoàn thể, địa phương thực hiện làm việc bình thường, đảm bảo thực hiện theo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, như: Đeo khẩu trang bắt buộc khi tiếp xúc, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu là 01 mét, phải có nơi rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thường xuyên vệ sinh, lau dọn đồ dùng, phương tiện làm việc, để thông thoáng phòng họp, phòng làm việc.

Các cơ quan, ban, ngành, hội đoàn thể, địa phương, cơ sở giáo dục trong tỉnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, giải quyết thủ tục hành chính công để đảm bảo chủ động xử lý công việc được giao trong mọi tình huống; thông báo cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên ai có dấu hiệu ốm, sốt thì ở nhà, không đến cơ quan, công sở, đơn vị, trường học và thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám và điều trị.

Các chốt kiểm tra, kiểm dịch y tế tại bến xe, các ga đường sắt, sân bay Phù Cát thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, khai thác kỹ càng thông tin dịch tễ của người đến tỉnh từ các địa phương có nguy cơ và nguy cơ cao nhằm phát hiện kịp thời để thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp theo quy định.

Hoạt động các Tổ kiểm tra liên ngành, Tổ phản ứng nhanh tại các địa phương tiếp tục củng cố, duy trì; xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt, gây hoang mang trong nhân dân; xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự đối với các đối tượng cố tình chống đối thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chống người thi hành công vụ.

Việc đảm bảo an toàn cho học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn tỉnh khi đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ để phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 22/04/2020 của UBND tỉnh Về việc đảm bảo an toàn cho học sinh, học viên, sinh viên trên địa bàn tỉnh./.

Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật