|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp triển khai các giải pháp phát triển Ngành nông nghiệp

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 22/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chủ trì buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT và một số địa phương trong tỉnh về triển khai sản xuất vụ Hè Thu năm 2020 và thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi.

Quang cảnh cuộc họp

Báo báo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, dung tích các hồ chứa đến ngày 20/4 được 323/590 triệu m3, đạt 55% dung tích thiết kế, bằng 80% so cùng kỳ năm 2019, nếu không kể hồ Định Bình, dung tích các hồ chứa 157 triệu m3, đạt 43% thiết kế, bằng 66% cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn, từ tháng 3 đến tháng 8 lượng mưa phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10% đến 30%; nhiệt độ cao hơn từ 0,50c-1,50c, khả năng bốc hơi mặt ruộng và qua cây trồng cao hơn. Do đó, sản xuất vụ Hè Thu gặp bất lợi do nắng hạn, thiếu nước.

Theo dự kiến diện tích sản xuất vụ Hè Thu toàn tỉnh 48.458 ha; trong đó cây lúa sản xuất với 37.256 ha, cây trồng cạn 11.199 ha. Dự kiến diện tích bỏ trống, không sản xuất là 5.165 ha. Các địa phương trong tỉnh cũng quyết liệt chỉ đạo bỏ không sản xuất đối với những diện tích không có nguồn nước tưới.

Riêng về nước sinh hoạt, qua khảo sát thực tế, toàn tỉnh có hơn 6.000 hộ thiếu nước sinh hoạt. Các địa phương có số hộ thiếu nước sinh hoạt nhiều gồm Phù Mỹ 2.650 hộ, Vân Canh 2.000 hộ, Tây Sơn với khoảng 1.000 hộ ở xã Bình Thuận...

Đối với việc phát triển chăn nuôi, đàn bò và đàn gia cầm đang chiều hướng tăng. Đàn heo từng bước được phục hồi, tập trung tái đàn ở quy mô trang trại nhỏ, vừa và lớn. Lượng heo con giống thương phẩm cung cấp cho người chăn nuôi trong tỉnh cơ bản đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhưng giá heo con hiện nay vẫn còn ở mức cao, từ 190.000 đồng đến 210.000 đồng/kg với heo trọng lượng 10kg, nên người chăn nuôi ngại tái đàn vì lo sợ dịch bệnh và giá cả đầu ra sụt giảm trong những tháng tới.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các địa phương đã đề xuất các giải pháp để chống hạn, triển khai sản xuất vụ Hè Thu đạt kết quả. Các địa phương có nguy cơ thiếu nước cũng đã lên phương án đấu nối đường ống, bố trí phương tiện vận chuyển nước đến vùng bị thiếu nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, UBND các địa phương cũng đề nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ về vốn vay để nông dân tái đàn heo.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đánh giá cao vụ Đông Xuân, sản xuất nông nghiệp của tỉnh vừa qua đạt thắng lợi lớn, sản xuất lúa được mùa, được giá. Điều này góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều lao động khu vực nông thôn mất việc làm do doanh nghiệp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, đóng cửa. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, còn tác động sâu rộng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ngành nông nghiệp và các địa phương phải triển khai các giải pháp để vụ Hè Thu đạt kết quả cao, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát lại từng diện tích, đủ điều kiện thì sản xuất, thiếu thì chuyển sang cây trồng cạn, không có nước thì kiên quyết không sản xuất. Đồng thời chuẩn bị nguồn giống phù hợp với điều kiện nắng hạn, nắm chắc nguồn nước từng hồ chứa để điều tiết; có giải pháp kỹ thuật hỗ trợ nông dân sản xuất trong điều kiện thiếu nước, nhất là tưới tiết kiệm.

Riêng việc tái đàn heo, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng giao Sở Nông nghiệp và PTNT lên kế hoạch, phương án khôi phục tổng đàn đảm bảo đạt 1 triệu con vào cuối năm 2020. Đối với heo con giống, các ngành chức năng làm việc với các doanh nghiệp cung cấp heo giống, trước mắt dừng bán heo giống ra ngoài địa bàn của tỉnh và tính toán lại giá heo giống cho phù hợp với giá trị thực. Giao Sở Công Thương và các ngành liên quan quản lý khâu trung gian trong tiêu thụ thịt heo và làm việc với Công ty cung ứng thức ăn chăn nuôi, nắm giá và yêu cầu bán giá thức ăn cho phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương tập trung xây dựng, phát triển và nhân rộng các chuỗi liên kết để phát triển chăn nuôi bền vững, mang lại thu nhập ổn định; sớm triển khai đề án phát triển gà thả đồi, có thể thí điểm tại huyện Hoài Ân, hoặc An Lão.

Về đề xuất hỗ trợ vốn vay khôi phục, tái đàn heo, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT tính toán phương án cụ thể, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./. 

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật