|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng: Cảm ơn toàn thể nhân dân trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng trong việc phòng chống dịch Covid-19

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 16/4, tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn toàn thể nhân dân trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, ủng hộ, thực hiện nghiêm chủ trương cách ly toàn xã hội của Nhà nước, đã chung sức, đồng lòng với các cấp, các ngành trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; biểu dương và cảm ơn những tấm lòng nhân ái, tấm gương người tốt việc tốt trong phòng, chống dịch; cảm ơn sự đóng góp của các doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn để bảm đảm sản xuất, kinh doanh, góp phần vào việc ổn định kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ QUốc Dũng phát biểu tại cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp, số người nhiễm và tử vong tăng cao; ở nước ta vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Nhờ quyết tâm chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các ngành và sự chấp hành của toàn thể nhân dân mà tỉnh ta đã được Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 xếp vào nhóm tỉnh có "nguy cơ thấp"; tuy nhiên, khả năng lây nhiễm vẫn còn rất cao. Vì vậy, các cấp, các ngành trong tỉnh không được phép lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; phải tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung cao độ, tiếp tục thực hiện tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 Về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và Công văn số 1918/UBND-VX ngày 27/3/2020 của UBND tỉnh Về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Riêng các hoạt động rèn luyện thân thể, tập thể dục thể thao ngoài trời của nhân dân (tắm biển, đi bộ, thể dục thể thao…) cho phép hoạt động và phải đảm bảo không tụ tập đông người, đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu là 2 mét.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động của tất cả các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, gồm: Cơ sở mát xa, karaoke, vũ trường, quán bar, các địa điểm - cơ sở tham quan, du lịch, các tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; phòng tập thể hình, phòng tập yoga… trên địa bàn tỉnh.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khác khi hoạt động trở lại phải thực hiện đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, như: Không tập trung đông người, yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu là 2 mét, phải có nơi rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thường xuyên vệ sinh, lau dọn đồ dùng, phương tiện bán hàng, để thông thoáng nhà cửa, cơ sở kinh doanh, dịch vụ.

Các trường hợp không thực hiện đúng, đủ các yêu cầu, khuyến cáo nêu trên sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt và quyết định tạm dừng hoạt động để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Khuyến khích các nhà hàng, cửa hàng ăn uống, cà phê giải khát bán hàng qua mạng hoặc bán mang đi.

Tiếp tục cho học sinh, học viên, sinh viên của các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nghỉ học cho đến khi có thông báo khác của UBND tỉnh.

Tiếp tục hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các địa phương có dịch đến tỉnh. Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lại hoạt động trên cơ sở đảm bảo các các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế; hạn chế việc vận chuyển khách đến/đi từ các địa phương có dịch về tỉnh.

UBND tỉnh sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm khắc đối với người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tụ tập đông người.

Điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh quy trình xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc SARS-COV-2 để có thể triển khai xét nghiệm tại tỉnh từ ngày 20/4/2020; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân luồng, phân tuyến, sàng lọc bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 28/3/2020; xử lý nghiêm cơ sở y tế, cá nhân liên quan nếu có hành vi vi phạm Chỉ thị số 06/CT-BYT của Bộ Y tế.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các địa phương liên quan tiếp tục duy trì các Chốt kiểm tra, kiểm dịch y tế tại bến xe, các ga đường sắt, sân bay Phù Cát; Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt, gây hoang mang trong nhân dân; Xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự, đối với các đối tượng cố tình chống đối thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chống người thi hành công vụ; tổ chức thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, khai thác kỹ càng thông tin dịch tễ của người đến tỉnh nhằm phát hiện kịp thời người đến từ các địa phương có dịch để thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp theo quy định (cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú, tại cơ quan, đơn vị, tại khu cách ly tập trung).

Sở Y tế thống kê, thông báo danh sách người đến tỉnh phải áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, gửi các địa phương để chỉ đạo, ban hành quyết định cách ly theo quy định.

Sở Du lịch chỉ đạo các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc khai báo y tế; có biện pháp giám sát, theo dõi khách lưu trú, báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất khi phát hiện khách có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh (ho, sốt…) để thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Chính phủ, của tỉnh đến với mọi người dân; chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt, gây hoang mang trong nhân dân.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/04/2020 của Chính phủ Về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trước mắt, lập ngay danh sách các đối tượng người có công, người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo để tổ chức việc hỗ trợ kịp thời (hoàn thành trước ngày 17/4/2020).

UBND các huyện, thị xã, thành phố thông báo chủ trương của Chính phủ, của tỉnh đến từng hộ gia đình và yêu cầu nhân dân nghiêm túc thực hiện; chỉ đạo các địa phương trên địa bàn quản lý tiếp tục giám sát, theo dõi việc cách ly tại nhà đối với các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà; chỉ đạo các địa phương trên địa bàn quản lý ban hành quyết định cách ly tại nhà theo quy định đối với các đối tượng theo danh sách Sở Y tế thông báo; Tổ chức giám sát, theo dõi, chịu trách nhiệm về việc cách ly tại nhà của công dân; chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở, cảnh sát khu vực, công an xã, thanh niên xung kích trên địa bàn, tổ dân phố, thôn xóm… tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định.

Đối với hoạt động của các cơ quan, ban, ngành, hội đoàn thể, địa phương trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện làm việc bình thường, đảm bảo thực hiện theo  các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, như: Không tập trung đông người, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu là 2 mét, phải có nơi rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thường xuyên vệ sinh, lau dọn đồ dùng, phương tiện làm việc, để thông thoáng phòng họp, phòng làm việc; các cơ quan, đơn vị có cơ sở vật chất không đảm bảo việc giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu là 2 mét thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ động quyết định số lượng người làm việc luân phiên hàng ngày trên tinh thần phải đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao./.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật