|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp triển khai sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 và thiếu hụt nguồn nước phục vụ sản xuất

(binhdinh.gov.vn)-Ngành nông nghiệp cùng các địa phương phải tập trung phòng chống, giảm thiểu tác động của dịch bệnh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của ngành, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai sản xuất vụ Hè Thu đạt kế hoạch. Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tại cuộc họp với lãnh đạo các địa phương trong tỉnh và sở, ngành liên quan về việc triển khai sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 và thiếu hụt nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, sáng ngày 9/4.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, trong quý I/2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh theo giá so sánh năm 2010 đạt trên 4.595 tỷ đồng, tăng 0,3% so với quý I/2019. Đến nay, lúa vụ Đông Xuân đã thu hoạch được 41.000 ha, đạt 85% diện tích, dự kiến sẽ thu hoạch xong trước ngày 15/4. Năng suất lúa bình quân ước đạt 71 tạ/ha, tăng 1,2 tạ/ha so với vụ Đông Xuân năm trước và là vụ có năng suất đạt cao nhất từ trước đến nay. Về chăn nuôi, Sở đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tiêm phòng phòng chống dịch bệnh đợt I/2020; tăng cường kiểm tra giám sát tình hình xuất, nhập động vật, sản phẩm động vật; kiểm dịch, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm; góp phần tiếp tục duy trì khống chế tình hình dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh. Ngành nông nghiệp tỉnh cũng đã triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, phá rừng, khai thác gỗ trái phép; đẩy mạnh thực hiện phương án quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng. Ngoài ra, Sở NN&PTNT và các địa phương đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định theo chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh. Về tình hình nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, ngành chức năng nhận định: dung tích các hồ chứa thủy lợi hiện nay bị thiếu hụt hơn 21,5% so với cùng kỳ năm 2019, lượng mưa vụ năm 2020 thấp hơn TTBN, khả năng bị hạn hơn năm 2019, nếu không có các biện pháp chủ động ngừng sản xuất trên diện tích thường bị hạn và thực hiện các giải pháp chống hạn. Dự kiến bỏ trống hơn 5.100 ha diện tích đất sản xuất do thiếu nước.

Đặc biệt, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã gây khó khăn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành. Các sản phẩm nông nghiệp của hộ gia đình, hợp tác xã sản xuất ra giá bán thấp, không tiêu thụ được. Các doanh nghiệp chăn nuôi, chế biến thủy sản, lâm sản không thể xuất sản phẩm ra thị trường nước ngoài, số lượng tồn kho tăng cao, doanh nghiệp phải mất thêm nhiều chi phí duy trì hoạt động.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu Sở NN&PTNT, các địa phương rà soát, thống kê tất cả các doanh nghiệp thuộc Ngành nông nghiệp đang gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19 báo cáo cho UBND tỉnh để tham mưu cho Bộ NN&PTNT, Chính phủ có biện pháp tháo gỡ. Đối với việc không thể xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài, ngành chức năng của tỉnh cần tìm kiếm đầu ra ở thị trường nội địa và trong tỉnh, trước mắt giải quyết gánh nặng cho doanh nghiệp. Đồng thời, động viên các doanh nghiệp ổn định sản xuất, hạn chế việc cắt giảm lao động; cùng với đó là tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ nhân viên, người ra vào đơn vị, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cũng yêu cầu Ngành nông nghiệp đẩy mạnh việc tái đàn gắn với chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo cung ứng con giống có chất lượng, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Mặt khác, hiện, thời tiết ở tỉnh đang bắt đầu vào mùa nắng nóng, nên các địa phương và các ngành chức năng cần tăng cường công tác phòng chống cháy rừng, khuyến cáo các lâm trường, công ty lâm nghiệp, chủ rừng giảm khai thác trong năm 2020 do tiêu thụ đang khó khăn.

Đối với việc thiếu hụt nguồn nước tưới cho sản xuất vụ Hè Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đề nghị các địa phương rà soát, cân đối nguồn nước, vùng nào đảm bảo nước tưới mới cho nông dân gieo sạ, không để gieo sạ tràn lan, những vùng thiếu từ 1 đến 2 đợt nước thì chuyển đổi sang cây trồng cạn, mở rộng diện tích trồng cây ăn quả ở vườn tạp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành chức năng, hội đoàn thể, các địa phương tạm dừng các hội thảo hội nghị; hướng dẫn gieo sạ giống lúa, cây trồng cạn cho nông dân chỉ thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở; đặc biệt tuyên truyền cho người dân ở nông thôn các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 08 của UBND tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với quyết tâm cao nhất./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật