|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định: Báo cáo tình hình thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập

(binhdinh.gov.vn)-Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác; UBND tỉnh Bình Định báo cáo tình hình thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh năm 2019 như sau:

Đối với tỉnh Bình Định, việc giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập đã tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập chủ động xếp, bố trí lại bộ máy một cách khoa học, hợp lý, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng đối với người lao động, từ đó nâng cao chất lượng làm việc của đội ngũ công chức, viên chức. Các đơn vị sự nghiệp công lập đã chủ động sử dụng nguồn nhân lực để phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ công, góp phần tăng thu, tiết kiệm chi, động viên được người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính dân chủ, sự gắn kết trong hoạt động của người lãnh đạo và người lao động trong đơn vị.

Về số lượng cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng của các đơn vị trong năm: Tổng số cán bộ, viên chức được giao 23.753 người. Tổng số cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng có mặt 29.810 người.

Năm 2019, cơ bản các đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm và chấp hành chính sách chế độ, các quy định về tài chính. Đối với các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN); hoạt động dịch vụ khác: việc giao thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính đã giúp các đơn vị chủ động trong việc sử dụng biên chế, tài sản và kinh phí một cách hợp lý, tăng cường khai thác nguồn thu, thu đúng, thu đủ để đảm bảo yêu cầu hoạt động của đơn vị, phát triển và mở rộng các hoạt động dịch vụ ngày càng đa dạng và phong phú hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư thêm được cơ sở vật chất; tạo được những chuyển biến tích cực trong quản lý tài chính, ngân sách ở các cơ quan, đơn vị và tạo ra cơ chế khuyến khích các cơ quan, đơn vị chi tiêu có hiệu quả, hướng đến kết quả đầu ra, tiết kiệm ngân sách. Trên cơ sở đó từng bước cải thiện thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Kết quả thực hiện giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp: Tổng số đơn vị sự nghiệp công lập 772 đơn vị. Số đơn vị đã được giao quyền tự chủ 772 đơn vị, trong đó: Số đơn vị tự bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên 04 đơn vị; Số đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên: 36 đơn vị; Số đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên 354 đơn vị; Số đơn vị do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên 378 đơn vị.

Trong năm các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh nói chung và trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác nói riêng đều đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để áp dụng thống nhất trong toàn đơn vị; qua đó đã hạn chế phát sinh tăng chi phí, đảm bảo việc sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho người lao động. Số các đơn vị sự nghiệp đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ 772/772 đơn vị sự nghiệp được giao tự chủ tài chính (đạt tỷ lệ 100%).

Bên cạnh đó, năm 2019, có 02/772 đơn vị được giao tự chủ tài chính thực hiện huy động vốn của cán bộ, viên chức trong đơn vị để phát triển hoạt động sự nghiệp, mở rộng các hoạt động dịch vụ ngày càng đa dạng và phong phú hơn, nâng cao được chất lượng dịch vụ công; Số vốn huy động được là 7.760 triệu đồng; số đã trả nợ 5.150 triệu đồng. Tuy kết quả đạt được chưa cao, song cũng đã thể hiện được sự cố gắng, tính chủ động của các đơn vị sự nghiệp công lập trong việc tìm kiếm các nguồn lực để phát triển, từ đó góp phần làm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật