|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đóng góp ý kiến dự thảo Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

(binhdinh.gov.vn)-Dịch viêm đường hô hấp cấp (SARS-CoV-2) do virus corona 2019 gây ra, đã và đang lan rộng, trở thành đại dịch toàn cầu. Trung Quốc và một số nước Châu Âu đang là những tâm dịch lớn. Việt Nam từ 16 người nhiễm đến nay đã trên 180 người nhiễm virus corona, nhiều địa phương có dịch, Nhà nước buộc phải sử dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa cục bộ, hạn chế đi lại, tạm dừng một số cơ sở kinh doanh du lịch, nhà hàng, dịch vụ giải trí, karaoke, quán bar... Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của một số ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tại Thông báo số 52/TB-VPCP ngày 14/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao trách nhiệm Bộ Tài chính: “Đề xuất các giải pháp, chính sách về thuế, phí, lệ phí, giảm chi phí sản xuất kinh doanh để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” (ảnh).

Các quán bar, karaoke trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn tạm thời đóng cửa.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất (kèm theo Văn bản số 2650/BTC-CST ngày 10/3/2020) gửi lấy ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương để kịp thời hoàn chỉnh, trình Chính phủ trong tháng 4 năm 2020.

Ngày 27/3/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã có Văn bản số 1916/UBND-TH gửi đến Bộ Tài chính để tham gia góp ý đối với dự thảo Nghị định này, trong đó tập trung vào 4 nhóm vấn đề:

Thứ nhất, Mở rộng đối tượng, phạm vi áp dụng

Tại Điều 1 “Đối tượng, phạm vi áp dụng” của dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất quy định:

  “Nghị định này quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất đối với các đối tượng sau:

1. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế sau:

- Nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản;

- Sản xuất, chế biến thực phẩm; Dệt; Sản xuất trang phục; Sản xuất giày, dép; Sản xuất sản phẩm từ cao su; Sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính; Sản xuất, lắp ráp ô tô (trừ sản xuất, lắp ráp ô tô từ 09 chỗ ngồi trở xuống).

2. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế sau:

- Vận tải đường sắt; Vận tải đường bộ; Vận tải đường thủy; Vận tải hàng không; Kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải;

- Dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống;

- Hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch.

  Danh mục ngành kinh tế nêu tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được xác định theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

3. Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 và Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Căn cứ để xác định các tiêu chí doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ là thông tin vốn, doanh thu trên Báo cáo tài chính hoặc số lao động đóng bảo hiểm tại thời điểm 31/12/2019 đối với doanh nghiệp thành lập trước 01/01/2020 hoặc thông tin vốn, lao động trên hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp thành lập năm 2020”.

Đại dịch covid 19 ngày càng ảnh hưởng sâu rộng và khó lường về các mặt kinh tế - xã hội, thực tế có một số doanh nghiệp không thuộc đối tượng được quy định tại Điều 1 của dự thảo Nghị định nhưng trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh lại có mối quan hệ cung cấp nguyên vật liệu cho các đối tượng nêu trên, nên gián tiếp cũng bị ảnh hưởng. Do vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã đề nghị cơ quan soạn thảo mở rộng đối tượng doanh nghiệp được hưởng chính sách gia hạn nợ theo quy định, nhất là bổ sung tất cả các đối tượng thuộc các ngành nghề liên quan đến kinh tế du lịch; ngành nghề chế biến gỗ và khai thác chế biến đá đang bị ảnh hưởng nặng nề đối với hoạt động sản xuất chế biến, nhập khẩu nguyên vật liệu xuất khẩu sang Châu Âu.

Thứ hai, Gia hạn nộp thuế thu nhập cá nhân

Tại Khoản 2 Điều 2 của dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất quy định:

Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 của cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế nêu tại Điều 1 Nghị định này. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này trước ngày 15 tháng 12 năm 2020.”

Đối chiếu quy định này với quy định tại Điều 1 Chương I và Điều 21 Chương IV Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính thì các doanh nghiệp, tổ chức chi trả thu nhập có phát sinh khấu trừ (doanh nghiệp, tổ chức kê khai nộp thay) không thuộc đối tượng gia hạn theo dự thảo Nghị định này.

Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp trả lương theo hình thức “lương thực nhận sau thuế” như Công ty cổ phần Hàng không Tre việt (Bamboo Airways) thì không có nguồn nộp. Một điều thực tế là dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến ngành hàng không của cả thế giới, trong đó có Việt Nam. Nhiều chuyến bay đến vùng dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước Châu Âu bị hủy, doanh thu giảm rất lớn, nhưng phải trả lương cho cán bộ, công nhân viên để duy trì bộ máy quản lý và hoạt động. Hơn nữa, việc gia hạn nợ này cũng chỉ đến 15/12/2020. Do đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, bổ sung nhóm đối tượng này vào khoản 2 Điều 2 của dự thảo Nghị định (các đối tượng này đã được quy định tại Điều 1 của dự thảo Nghị định).

Thứ ba, Đảm bảo cân đối ngân sách địa phương và thu nợ cuối năm

Việc gia hạn nợ theo dự thảo Nghị định của Chính phủ sẽ làm thu Ngân sách Nhà nước không đảm bảo tiến độ đều các tháng, ảnh hưởng trực tiếp đến cân đối thu chi Ngân sách hàng tháng, quý của địa phương. Trong điều kiện khai thác nguồn thu khác để bù đắp rất khó khăn, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã đề nghị Bộ Tài chính tổng hợp, trình Chính phủ cần có giải pháp chỉ đạo và hỗ trợ hụt thu cho ngân sách địa phương trong giai đoạn này.

Đặc biệt, tất cả các khoản thuế gia hạn này, Người nộp thuế phải nộp vào Quý 4 và tháng 12 năm 2020. Đây là áp lực rất lớn cho ngành tài chính và Người nộp thuế, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu, trình Chính phủ có các giải pháp hỗ trợ tài chính - tín dụng (có thể chỉ định một số Ngân hàng thương mại, trong tháng 12 năm 2020 cho người nộp thuế được xử lý gia hạn nợ vay để ưu tiên nộp số thuế đã được gia hạn theo như dự thảo Nghị định).

Thứ tư, Giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh

Thực tế tại tỉnh Bình Định các ngành sản xuất da giày, may mặc, thép, chế biến gỗ, khai thác chế biến đá xuất khẩu… đều phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài (Trung Quốc, các nước Châu Âu…) nên tình hình sản xuất kinh doanh bị đình trệ, lao động tạm thời không có việc làm chiếm số lượng lớn. Để góp phần giải quyết khó khăn cho các loại hình doanh nghiệp này, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, trình Chính phủ giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh, với mức giảm 50%.

Sau khi Nghị định này được chính thức ban hành và có hiệu lực thi hành sẽ góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho Người nộp thuế thuộc các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19./.

Nguyễn Công Đệ 


Tin nổi bật Tin nổi bật