|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

(binhdinh.gov.vn)-Chiều ngày 19/3, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh; đại diện lãnh đạo Hiệp hội các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp.

Theo Báo cáo của Sở Công Thương cho thấy, dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất của các Ngành công nghiệp chế biến gỗ, chiến biến đá xây dựng, dệt may- da giày và Ngành nông lâm thủy sản, thực phẩm, đồ uống. Từ giữa tháng 2/2020, các doanh nghiệp trong tỉnh bắt đầu gặp khó khăn vì thiếu nguyên liệu sản xuất, buộc tạm hoãn thời gian giao hàng đã ký kết. Bên cạnh đó, do dịch bệnh bùng phát trên diện rộng đã làm ảnh hưởng đến khả năng nhận hàng và tiêu thụ các mặt hàng từ doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất.

Đối với ngành gỗ, do dịch bệnh lan rộng ở Châu Âu và Mỹ nên hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh chưa có đơn hàng mới. Riêng với các doanh nghiệp da giày, dệt may, hầu hết nguyên phụ liệu nhập từ Trung Quốc (chiếm trên 90%), trong khi các đối tác từ nước này chưa hoạt động và chưa có nguồn nguyên liệu thay thế, dự kiến đến cuối tháng 4, tháng 5, các doanh nghiệp có khả năng phải tạm dừng sản xuất. Điều này dẫn đến giá trị xuất khẩu của tỉnh trong tháng 3 ước đạt hơn 70,3 triệu USD, giảm 11,2% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,55% , và tăng 4,33% so với cùng kỳ.

Đối với hoạt động thương mại, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thị trường hàng hóa khá trầm lắng. Các lĩnh vực giao thông, vận tải, dịch vụ du lịch, khách sạn, vui chơi giải trí, ăn uống giảm mạnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 3/2020 ước đạt 5.196,8 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ.

Tại cuộc họp, đại diện các hiệp hội, ngành hàng đã nêu những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh hiện nay và đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành liên quan, nhất là Cục thuế tỉnh, Ngân hàng thương mại sớm triển khai các chỉ đạo của Chính phủ hỗ trợ miễn giảm, giãn thời gian nộp thuế, hỗ trợ doanh nghiệp về vốn vay, giảm lãi suất vay vốn... Đồng thời có các chính sách hỗ trợ cho người lao động trong trường hợp doanh nghiệp ngừng sản xuất, lao động không có việc làm.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị các cấp, các ngành, nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng phòng chống đại dịch Covid-19, trước mắt phải đảm bảo sức khỏe cho người dân. Đồng thời có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh tiếp tục lan rộng. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng có phương án chuẩn bị cho sản xuất kinh doanh sau khi dịch Covid-19 được khống chế. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp, chính sách cụ thể, đúng luật để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Ngân hàng nhà nước chi nhánh Bình Định yêu cầu các ngân hàng thương mại triển khai các chính sách hỗ trợ vốn vay, giảm lãi suất cho doanh nghiệp bị tác động của dịch. UBND tỉnh cũng đề nghị Ngân hàng nhà nước chi nhánh  Bình Định, ngay hôm nay sẽ thành lập một tổ công tác làm việc với từng ngân hàng, từng hiệp hội để nắm rõ vấn đề này, phải hành động quyết liệt để gói hỗ trợ 280.000 tỷ của Chính phủ dành cho doanh nghiệp sớm đi vào thực tiễn…Đối với vấn đề miễn giảm thuế xuất nhập khẩu, UBND tỉnh giao Sở Công Thương, Cục thuế tỉnh, Cục Hải quan có văn bản đề nghị Trung ương miễn giảm sắc thuế cho doanh nghiệp.

Cục Thuế tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành làm việc với từng doanh nghiệp rà soát lại các khoản thuế được miễn giảm, giãn thời gian hoặc khoanh nợ và có văn bản hướng dẫn cụ thể khi Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn. Giao Sở LĐ-TBXH, Bảo hiểm xã hội tỉnh linh động triển khai giải quyết nhanh các trường hợp người lao động có đơn xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Giao Sở Tài chính làm việc với Cảng Quy Nhơn miễn giảm một số khoản phí, lệ phí đối với các doanh nghiệp xuất, nhập hàng hóa qua cảng…/.

Thùy Trang

 


Tin nổi bật Tin nổi bật