|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến sơ kết 03 tháng triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 13/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 03 tháng triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG); công bố bổ sung 11 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Tại điểm cầu Bình Định có các đồng chí: Phan Cao Thắng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Chánh Văn phòng UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Điểm cầu Bình Định

Theo báo cáo, sau 03 tháng triển khai thực hiện, công tác quản lý, vận hành Cổng DVCQG đã đạt những kết quả bước đầu trên các mặt: kết nối, tích hợp giữa Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh với Cổng DVCQG; tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; chuẩn hóa, công khai thủ tục hành chính (TTHC); tiếp nhận, xử lý phản ảnh, kiến nghị; đảm bảo hạ tầng kỹ thuật.

Tính đến ngày 11/3/2020, đã có 14/22 bộ, ngành và 62/63 địa phương đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết TTHC để phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá việc thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp. Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG 161 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đưa vào vận hành Hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết TTHC, thực hiện dịch vụ công. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương đã chuẩn hóa, công khai 6.956 TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; xây dựng, chuẩn hóa, cập nhật hơn 10.000 câu hỏi và trả lời các vướng trong giải quyết TTHC. Các cơ quan chức năng đã tiếp nhận, xử lý 4.558 phản ảnh, kiến nghị trên Hệ thống phản ảnh, kiến nghị của Cổng DVCQG; tiếp nhận và giải đáp vướng mắc cho 6.000 cuộc gọi tới Tổng đài 18001096. Kết nối với Hệ thống chứng thư số chuyên dùng của Ban Cơ yếu Chính phủ để thực hiện định danh, xác thực cho cán bộ, công chức và cơ quan nhà nước nhằm tăng cường mức độ bảo mật và đảm bảo việc quản lý tập trung, thống nhất, có sự phân cấp theo thẩm quyền trong các cơ quan, cán bộ, công chức khi vận hành các hệ thống công nghệ thông tin do Văn phòng Chính phủ xây dựng; đồng thời tạo điều kiện cho người sử dụng các hệ thống chỉ cần một tài khoản có thể thực hiện nhiều hệ thống theo phân quyền…

Tại hội nghị, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ - công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên của Chính phủ, chính thức được ra mắt. Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ có tên miền là baocaochinhphu.gov.vn, với các chức năng chính như: quản lý các chế độ báo cáo, chỉ tiêu kinh tế - xã hội; tổng hợp, phân tích dự báo; bảng thông tin chỉ đạo, điều hành và cập nhật, duyệt, gửi báo cáo.

Cũng tại hội nghị, đại biểu đã được trải nghiệm các dịch vụ công trên Cổng DVCQG gồm: thu tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế thu nhập cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; nộp thuế doanh nghiệp, thuế môn bài; hủy và khai bổ sung tờ khai hải quan.

Hiện nay, các bộ: Công an, Tài chính, Lao động – Thương binh và Xã hội, Tư pháp và 58 địa phương đã tích hợp đưa 11 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng DVCQG phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG lên 19 dịch vụ. Đến tháng 06/2020, các dịch vụ công trực tuyến gồm nộp tiền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy sẽ được thực hiện trên toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong công tác quản lý, vận hành Cổng DVCQG thời gian qua. Thủ tướng Chính phủ đề nghị không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, cần tập trung triển khai các nhiệm vụ: Tập trung rà soát, cắt giảm TTHC, từ đó đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; các bộ, ngành, địa phương đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết đúng tiến độ, chất lượng các TTHC. Đối với những dịch vụ công đã tích hợp trên Cổng DVCQG, các bộ: Công an, Tài chính, Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện và triển khai toàn quốc trước ngày 30/6. Bộ Thông tin và Truyền thông sớm triển khai hệ thống giám sát về chính quyền điện tử. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; đảm bảo hồ sơ được giải quyết công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp. Các bộ phận kết nối tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG của các bộ Du lịch, Tư pháp, Quốc phòng, Ngoại giao, Công an, Nội vụ, Ban Dân tộc, Thanh tra Chính phủ khẩn trương triển khai các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo hoàn thành kết nối trong tháng 3/2020. Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. Đẩy mạnh thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết TTHC, thực hiện dịch vụ công trên Cổng DVCQG. Bảo đảm sự ổn định, thông suốt của hệ thống dịch vụ công quốc gia. Văn phòng Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống, không để xảy ra việc lộ, lọt thông tin, dữ liệu. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, ngành, địa phương; thực hiện tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, sớm hình thành Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật