|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 17/3, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã tổ chức buổi đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả trên địa bàn thị xã An Nhơn và huyện Phù Cát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thị xã An Nhơn và UBND huyện Phù Cát.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng đoàn công tác tham quan Khu chợ bò thôn Đông Lâm, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn.

Đến thôn Đông Lâm, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã gặp gỡ các hộ chăn nuôi bò thịt trên địa bàn. Tại đây là Khu chợ bò được đưa vào hoạt động từ tháng 10 năm 2019, mặc dù mới thành lập nhưng đã thu hút sự tham gia của đông đảo bà con chăn nuôi ở địa phương. Mỗi tháng có 3 phiên chợ, bà con chăn bò thịt lại tập trung những con bò đã được vỗ béo đưa về Khu chợ này để bán cho thương lái hoặc người có nhu cầu với giá cả thuận mua vừa bán. Trước kia, khi chưa có Khu chợ bò này, thương lái thường tìm đến từng hộ gia đình để mua, nhiều khi người chăn nuôi lại bị thương lái ép giá, bây giờ thì không còn nữa vì người chăn nuôi đã có sự liên kết và khảo sát chặt chẽ giá cả thị trường trong từng thời điểm. Đến kiểm tra hoạt động kinh doanh của khu chợ này, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng rất phấn khởi vì thấy hiệu quả thiết thực việc phát triển chăn nuôi của người nông dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng đoàn công tác kiểm tra Dự án xây dựng Cơ sở chăn nuôi và sản xuất giống gia cầm công nghệ cao Minh Dư – Nhơn Tân tại thôn Nam Tượng 3, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đến kiểm tra việc triển khai Dự án xây dựng Cơ sở chăn nuôi và sản xuất giống gia cầm công nghệ cao Minh Dư – Nhơn Tân tại thôn Nam Tượng 3, xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn. Công ty TNHH Giống Gia Cầm Minh Dư Bình Định là doanh nghiệp dẫn đầu cả nước về tổng sản lượng sản xuất, cung cấp giống gà ta chọn lọc cũng như xuất khẩu sang thị trường quốc tế với lịch sử phát triển gần 30 năm nay. Dự án Cơ sở chăn nuôi và sản xuất giống gia cầm công nghệ cao Minh Dư – Nhơn Tân có tổng diện tích hơn 47,5 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 262 tỉ đồng. Hiện Công ty đang tập trung kinh phí đầu tư xây dựng 4 phân khu sản xuất với các thiết bị công nghệ hiện đại để sản xuất gà giống cung cấp cho thị trường cả nước; dự kiến tháng 7/2020 Công ty sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động cả 4 phân khu sản xuất gà giống. Dự tính sau khi đi vào hoạt động sẽ cung ứng cho thị trường cả nước khoảng 30 triệu con gà giống thương phẩm 1 ngày tuổi/năm. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện dự án này. Minh Dư cũng là doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn tỉnh Bình Định được công nhận là doanh nghiệp công nghệ cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng đoàn công tác tham quan Trại heo giống cao cấp Nhơn Tân của Tập đoàn Mavin.

Đến kiểm tra Trại heo giống cao cấp Nhơn Tân của Tập đoàn Mavin, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng rất phấn khởi trước những kết quả sản xuất của Trại trong thời gian qua. Đây cũng là 1 trong những trại heo giống cao cấp của cả nước. Toàn bộ hoạt động chăn nuôi của Trại đều theo hệ thống phần mềm, tự động hóa hoàn toàn tư khâu chăm sóc, cho ăn đối với heo giống bố mẹ, cụ kỵ và sinh sản heo con giống nên bảo đảm an toàn vệ sinh phòng chống dịch bệnh và an toàn VSTP. Mỗi năm Trại heo Nhơn Tân cung cấp heo giống chiếm 5% thị phần của cả nước. Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng mong muốn Trại heo Nhơn Tân cùng với các doanh nghiệp chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT tỉnh triển khai việc phát triển chăn nuôi công nghệ cao đến từng địa phương và hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình liên kết sản xuất cây đậu phụng tại thôn Hội Vân, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã đến kiểm tra mô hình liên kết sản xuất cây đậu phụng gắn với bao tiêu sản phẩm theo chuỗi tại thôn Hội Vân, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát. Mô hình này triển khai được 3 năm, cho đến vụ Đông Xuân 2019-2020, toàn huyện mở rộng diện tích lên 300 ha sản xuất giống đậu phụng L14. Nông dân tham gia mô hình đã được ngành Nông nghiệp hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng thâm canh cây đậu phụng có sử dụng chế phẩm Trichoderma; sử dụng phân bón cân đối và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hợp lý nhằm đảm bảo năng suất, hiệu quả kinh tế và an toàn cho người sản xuất. Nông dân còn biết sử dụng và vận hành chảo bốc hơi nước Mini Pan để tính lượng nước tưới phù hợp, tưới đúng thời điểm, nên giảm lượng nước tưới cho cây đậu phụng nhằm tiết kiệm được nước tưới trong giai đoạn khô hạn, thiếu nước hiện nay. Mô hình còn giúp bà con nông dân sản xuất cho đầu ra sản phẩm ổn định, với giá cả hợp lý, đảm bảo lợi nhuận, tạo mối gắn kết giữa người sản xuất với cơ sở tiêu thụ, chế biến sản phẩm, làm tăng giá trị đầu ra của sản phẩm.

Ngoài sản xuất lúa, cây đậu phụng, nhiều nông dân ở xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát còn kết hợp trồng cỏ nuôi bò thịt, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Điều đáng nói là việc chuyển đổi này đã bố trí mùa vụ hợp lý và nhóm cây trồng phù hợp với điều kiện các tiểu vùng sinh thái; tiết kiệm được lượng nước tưới trong sản xuất trước tình hình nắng hạn kéo dài, làm đa dạng hóa sản phẩm, tăng giá trị nông sản, tăng hiệu quả kinh tế và thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác, góp phần nâng cao đời sống của bà con nông dân. Bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất tập trung, ứng dụng quy trình kỹ thuật mới để tăng năng suất, giảm giá thành, tăng chất lượng sản phẩm và tăng tính cạnh tranh.

Sau khi thăm quan thực tế tại một số mô hình sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đánh giá cao sự nỗ lực của doanh nghiệp và người dân trong việc đưa sản phẩm nông nghiệp an toàn đến với người tiêu dùng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, chủ trương của tỉnh là phát triển mạnh cả về công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp. Tuy nhiên, trong điều kiện tình hình hiện nay, trước những biến đổi khí hậu, và đặc biệt tình hình dịch Covid -19 ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực kinh tế và đời sống xã hội nên ngành Nông nghiệp tỉnh phải tập trung nhân rộng các mô hình phát triển chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả. Để các mô hình này phát triển bền vững, vừa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, vừa đáp ứng được các tiêu chuẩn để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài thì các sở, ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương cần phải chủ động tham mưu đề xuất với tỉnh triển khai các chính sách hỗ trợ phù hợp. Đồng thời hỗ trợ giúp bà con nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật thâm canh, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế trong sản xuất, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh theo hướng bền vững ./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật