|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng: Từ ngày 27/3, các địa phương không được tổ chức cuộc họp quá 20 người

(binhdinh.gov.vn) - Các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định sẽ thành lập những tổ công tác thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tổng rà soát cư dân đang cư trú tại địa phương. Đây là kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, chiều 26/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng: "Mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch"

 Tình hình dịch bệnh phức tạp

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số trường hợp lây nhiễm, mắc bệnh tăng mạnh ở Châu Âu, Mỹ và các nước ASEAN. Việt Nam hiện có 148 người mắc (trong đó có 112 người Việt Nam, 36 người nước ngoài; 17 người đã bình phục); số người mắc phân bổ tại 20 tỉnh, thành phố; trong đó 03 tỉnh đã hết ca bệnh (Vĩnh Phúc, Khánh Hòa, Ninh Bình), 17 tỉnh hiện có người đang mắc; tập trung ở: Hà Nội có 51 người, TP. Hồ Chí Minh có 39 người. Số trường hợp bệnh tại nước ta chủ yếu là do xâm nhập từ nước ngoài qua đường hàng không và gần đây là đường bộ. Từ ngày 06/3 đến nay đã phát hiện 132 trường hợp mắc mới.

Hiện tại, Bình Định chưa phát hiện trường hợp mắc Covid-19. Tổng số người có yếu tố dịch tễ đã cách ly điều trị là 21 người (18 người đã loại trừ, 03 người đang cách ly điều trị tại BVĐK tỉnh). Số trường hợp được xét nghiệm là 93 người (kết quả xét nghiệm Âm tính 93 trường hợp). Số trường hợp có yếu tố tiếp xúc gần/có yếu tố liên quan đã được theo dõi, giám sát, cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 306 trường hợp (Số người đang trong thời gian theo dõi, cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 114 trường hợp; số người đã hết thời gian cách ly, theo dõi là 192 trường hợp). Số trường hợp cách ly tập trung là 12 trường hợp (12 trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung).

Tuy nhiên, Việt Nam hiện còn nhiều trường hợp nhập cảnh từ các quốc gia có dịch chưa qua 14 ngày hoặc hành khách nhập cảnh cùng chuyến bay với người mắc Covid-19, người nghi ngờ mắc Covid-19 đang di chuyển qua nhiều địa phương trong nước nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, thực tế có nhiều trường hợp xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 nhưng chưa có triệu chứng, có thể sẽ là nguồn lây nhiễm rất lớn ra cộng đồng nếu không kịp thời phát hiện và áp dụng các biện pháp phòng dịch phù hợp.

Triển khai công tác phòng chống dịch

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã tích cực chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn quản lý. Các sở, ngành, hội, đoàn thể; các thành viên BCĐ các cấp đã tích cực chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao; có sự phối kết hợp tương đối hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. Công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch được thực hiện thường xuyên, liên tục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử của các cơ quan chức năng và việc cung cấp thông tin, tư vấn bằng nhiều hình thức của các sở, ngành, đơn vị liên quan từ tỉnh đến huyện, xã...

Các ngành: Y tế, Công an, Du lịch phối hợp với chính quyền các địa phương, các cơ sở lưu trú thực hiện việc giám sát liên tục, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, thực hiện cách ly đối với người nhập cảnh, người có nguy cơ mắc Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú hoặc đưa vào khu cách ly tập trung theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; rà soát lập danh sách người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 01/3 đến nay (tập trung từ ngày 08/3 đến nay) để ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly theo quy định; tổ chức kiểm tra thân nhiệt, triển khai khai báo y tế tại Ga Diêu Trì (từ ngày 21/3), Bến xe Quy Nhơn (từ ngày 24/3). Các đơn vị có liên quan đã chuẩn bị phương án tiếp đón người Việt Nam về nước từ các vùng, quốc gia có dịch thông qua Cảng hàng không Phù Cát.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cũng đã đề nghị các tổ chức tôn giáo cần thực hiện nghiêm túc việc không tụ tập đông người ở nơi công cộng; các địa phương và các ngành chức năng chỉ đạo dừng hoạt động kinh doanh ở các nhà hàng, karaoke, vũ trường, massage,…. cho đến khi khống chế được dịch bệnh hoặc có chỉ đạo mới của Trung ương.

Quyết liệt với tinh thần "chống dịch như chống giặc"

Ngày 26/3, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh để nghe báo cáo và chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chủ tịch nhấn mạnh: Cho đến giờ, Bình Định giữ được như thế này là có sự nỗ lực lớn của cả tỉnh, nhưng không vì thế mà chủ quan lơ là sẽ rất nguy hiểm. Địa phương nào không thực hiện tốt quy trình cách ly người về/đến từ vùng có dịch sẽ chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo.

Chủ tịch đề nghị mỗi địa phương cần thông báo hàng ngày trên đài truyền thanh, trong 2 tuần tới, khuyến cáo người dân nếu không có trường hợp cấp bách thì không ra đường, nhất là người già để tránh trường hợp đáng tiếc sẽ xảy ra. Tăng cường truyền thông đến người dân các nguy cơ và biện pháp phòng hộ cá nhân, phòng chống dịch, thực hiện việc khai báo y tế toàn dân; tự giác chấp hành và tích cực tham gia cùng các ngành, các cấp trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; huy động sự tham gia của các cấp hội, đoàn thể trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức được phân công thường xuyên tiếp xúc với các công dân đi về từ quốc gia/vùng lãnh thổ có dịchcó phương án làm việc hợp lý như phân công theo ca trực luân phiên hoặc làm việc qua mạng internet, hoặc tại nhà nhưng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 08/3/2020 hiện lưu trú tại tỉnh, yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly y tế theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng thì phải điều tra truy tố theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục triển khai kiểm soát chặt chẽ, giám sát, đo thân nhiệt đối với tất cả các hành khách đến Bình Định tại Cảng Hàng không Phù Cát, Bến xe khách Quy Nhơn và Ga Diêu Trì. Đối với xe khách công cộng, yêu cầu nhà xe phải trả khách ở bến xe để kiểm tra, không được trả khách không đúng nơi quy định. Sở Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo và có biện pháp kiên quyết, hữu hiệu nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng (đường sắt, xe khách, tàu thủy...) theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế và các địa phương liên quan chịu trách nhiệm phối hợp bảo đảm an toàn, không lây chéo và bảo đảm cuộc sống cho người được cách ly, bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và của quân đội quản lý. Không nhận hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm tại các cơ sở cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý huy động các khách sạn, resort, cơ sở lưu trú làm cơ sở cách ly tập trung có thu phí và ưu tiên cách ly người nước ngoài tại các cơ sở này. Sở Du lịch chịu trách nhiệm đề xuất lựa chọn khách sạn, resort, cơ sở lưu trú làm cơ sở cách ly tập trung có thu phí, báo cáo UBND tỉnh.

Sở Y tế chịu trách nhiệm đảm bảo trang thiết bị, phương tiện, vật tư y tế và kinh phí hỗ trợ tiền ăn… đối với nhân viên y tế phục vụ công tác phòng chống dịch phải cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý cho các địa phương lập chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, thực hiện đầy đủ các quy trình kiểm soát theo khuyến cáo của Bộ Y tế kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng./.

Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật