|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị rút giấy phép

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tại Hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) tổ chức sáng 19.3 tại UBND xã Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn). Tham dự Hội nghị có các thành viên Ban chỉ đạo IUU tỉnh; đại diện UBND các huyện, thành phố ven biển; ngư dân các xã ven biển của huyện Hoài Nhơn.

Ngư dân thực hiện thủ tục xuất nhập cảng tại cảng cá Tam Quan (huyện Hoài Nhơn).

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, bên cạnh việc triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, Bình Định đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo lộ trình quy định. Tính đến ngày 17.3, cả tỉnh có 2.318/3.135 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 74%. Hiện còn 817 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chiếm 26%; trong số này, có 710/817 chủ tàu cá đăng ký kế hoạch và sẽ lắp đặt trước ngày 1.4.2020, còn lại 107 chủ tàu không lắp đặt thiết bị buộc phải ký cam kết không đi khai thác.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo IUU tỉnh, chính quyền, hội, đoàn thể các huyện, thành phố ven biển đẩy mạnh tuyên truyền ngư dân nâng cao nhận thức chống khai thác IUU; phải quyết liệt thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU. Tiếp tục triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo lộ trình quy định; tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tàu cá, truy xuất nguồn gốc thủy sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu nhấn mạnh: “Sau ngày 1.4.2020, tàu cá nào không lắp thiết bị giám sát hành trình thì không hỗ trợ chi phí lắp đặt theo chính sách của tỉnh và rút giấy phép khai thác thủy sản; các tàu cá không có đăng ký, đăng kiểm thì tiến hành xóa tên tàu. Riêng các tàu cá của ngư dân trong tỉnh hoạt động tại các vùng biển ở tỉnh khác mà trong vòng 1 năm không trở về địa phương thì rút số hiệu Bình Định”.

* Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã đến kiểm tra tình hình triển khai dự án nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ (thuộc Tập đoàn Việt - Úc) tại xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ).

Dự án này được triển khai từ năm 2017 trên diện tích 300 ha và dự kiến mở rộng lên 406 ha với công suất 25.000 - 30.000 tấn tôm/năm. Đến nay, dự án đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 116,34 ha diện tích đất được tỉnh cho thuê. Từ nay đến năm 2025, DN tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, xây dựng các hạng mục còn lại và đưa vào hoạt động khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích cho toàn dự án là 406 ha.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu ghi nhận việc xây dựng đưa vào sử dụng khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao góp phần phát triển ngành Thủy sản tỉnh. Đồng chí khẳng định tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư dự án; đồng thời yêu cầu Tập đoàn Việt Úc sớm hoàn tất các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại đảm bảo theo đề án đầu tư đã đăng ký với tỉnh.

Theo NGỌC NHUẬN


Tin nổi bật Tin nổi bật