|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Quy Nhơn

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 30/3, tại trụ sở UBND thành phố Quy Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì buổi làm việc về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo tỉnh: Sở Y tế, Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Quy Nhơn và một số cơ quan, đơn vị chức năng thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Quy Nhơn.

Quang cảnh cuộc họp

Sau khi nghe Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh; ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị dự họp; Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã kết luận như sau:           

1. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Quy Nhơn đã triển khai đầy đủ các văn bản và tổ chức quán triệt nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn thành phố. UBND tỉnh đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh của UBND thành phố và các cấp, các ngành chức năng của thành phố.

2. Các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân thành phố Quy Nhơn:

a) Tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Cần tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân để "Việc nhân dân tự giác chấp hành nghiêm các mệnh lệnh, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan nhà nước là góp phần quyết định sự thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh".

b) Từ nay đến hết ngày 15/4/2020, phải quán triệt và chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 Về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1918/UBND-VX ngày 27/3/2020 Về việc thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1920/UBND-VX ngày 28/03/2020 Về việc tạm đình chỉ hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

UBND thành phố chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp có hành vi chống đối, vi phạm Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

3. Trong thời gian từ nay đến hết ngày 15/4/2020, UBND thành phố và các cấp, các ngành chức năng của thành phố, các sở, ngành liên quan của tỉnh cần tập trung phối hợp thực hiện các nhiệm vụ sau:

a) Tiếp tục rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp công dân Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh về tỉnh để thực hiện nghiêm biện pháp cách ly, giám sát phù hợp theo quy định.

b) Tuyên truyền cho người đi từ vùng có dịch về tỉnh phải tự giác khai báo y tế, khai báo trung thực, góp phần khoanh vùng, ngăn chặn và dập dịch. Xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự, đối với các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, đưa tin không đúng sự thật; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế.

Chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở, cảnh sát khu vực, công an xã, thanh niên xung kích trên địa bàn, tổ dân phố, thôn xóm… tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế  đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định.

c) Tiếp tục thực hiện nghiêm việc dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: cơ sở mát xa, karaoke, vũ trường, quán bar, các địa điểm - cơ sở tham quan, du lịch, các tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, nhà hàng ăn uống, quán bia, quán cà phê, trà chanh; điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; phòng tập thể hình, phòng tập yoga; các dịch vụ ăn uống, giải khát, vui chơi giải trí nơi công cộng…; các tuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn thành phố; trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

d) Tập trung tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân "Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Không tụ tập đông người, hạn chế tiếp xúc đông người trong thời gian dịch bệnh; hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới, đám hiếu trong thời gian dịch bệnh. Nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m".

đ) Với tình hình dịch bệnh hiện nay, các nguồn thu ngân sách năm 2020 sẽ rất khó khăn; vì vậy, các cấp, các ngành phải thực hiện tiết kiệm hơn nữa, cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết để tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh và thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân.

UBND thành phố cùng các cấp, các ngành, hội đoàn thể tuyên truyền đến các chủ nhà trọ, với tinh thần "lá lành đùm lá rách" thực hiện miễn giảm tiền thuê nhà trọ cho người lao động, người nghèo.

UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình không phép (quy mô nhỏ). Đối với các trường hợp cưỡng chế có quy mô tập trung đông người sẽ tiếp tục xử lý sau ngày 15/4/2020.

e) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế thực hiện công bố thông tin về địa phương (huyện, thành phố) đang có người cách ly tại nhà (Lưu ý việc bảo mật thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật).

g) Sở Y tế:

 - Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung Bộ Y tế yêu cầu tại Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 28/3/2020 Về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở y tế.

- Hỗ trợ một phần hóa chất khử khuẩn cho Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn để tổ chức phun khử khuẩn tại các khu vực công cộng như: Chợ, bến xe, công sở…

- Lập phương án trưng dụng thêm Bệnh viện Y học Cổ truyền - Phục hồi chức năng Quy Nhơn làm cơ sở cách ly y tế tập trung; báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

h) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế khẩn trương đề xuất việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19; trình UBND tỉnh xem xét, quyết định trước ngày 02/4/2020.

KY


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật