|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những nội dung nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh (từ ngày 27/3 – 03/4/2020)

(binhdinh.gov.vn)-Những nội dung nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh (từ ngày 27/3 – 03/4/2020)

- Về sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp: Toàn tỉnh đã thu hoạch lúa vụ Đông Xuân 17.270/48.246 ha; một số địa phương như Phù Mỹ, Vĩnh Thạnh, An Lão đã bắt đầu triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu. Dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 02/4/2020 đo được 315/589,9 triệu m3, đạt 52% dung tích thiết kế, bằng 76,1% so cùng kỳ.

Lực lượng thú y trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tiêm phòng vắc xin trên gia súc, gia cầm (đợt 1/2020) đạt hơn 1,85 triệu con gia cầm, gần 185 nghìn con gia súc. Tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi, dịch lở mồm long móng, dịch cúm gia cầm và các loại dịch bệnh khác trên gia súc, gia cầm được các cơ quan chức năng quan tâm tổ chức kiểm soát chặt chẽ nên không phát sinh.

Các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng nên không xảy ra tình trạng cháy rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp và khai thác lâm sản trái pháp luật.

Quý I/2020, sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh đạt 45.793 tấn, giảm 2,2% so cùng kỳ. Đến nay, toàn tỉnh có 2.994/3.143 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên đang hoạt động được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định tại Nghị định 26/NĐ-CP của Chính phủ, đạt tỷ lệ 95%. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo gia hạn thời gian hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá đến ngày 15/4/2020.

- Về sản xuất công nghiệp: Nhờ chủ động nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm, nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhà máy tôn Hoa Sen Nhơn Hội quý I/2020 tiếp tục tăng trưởng so cùng kỳ. Trong tháng 3/2020, Nhà máy đã sản xuất khoảng 18.000 tấn tôn thép, tăng 81% so với cùng kỳ, đảm bảo xuất khẩu ổn định sang các thị trường như: Malaysia, Indonesia, Thái Lan…

Nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong tình hình hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, một số hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, quán ăn... đã tăng cường các dịch vụ bán hàng tận nhà. Bên cạnh đó, các siêu thị Co.opmart Quy Nhơn và An Nhơn, Big C Quy Nhơn, MM Mega Market Quy Nhơn, Vinmart đã tích cực nâng lượng hàng dự trữ lên thêm hơn 40% so với ngày thường và cam kết không tăng giá hàng hóa. Đối với các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, hoạt động buôn bán vẫn tiếp tục diễn ra trong điều kiện được siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; lượng hàng hóa tại các chợ dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân.   

Toàn tỉnh hiện có 305 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động, với tổng dung tích bồn chứa 16.485m3, với trữ lượng trung bình tại các bồn chứa đạt trên 50%. Trong những ngày qua, giá xăng dầu giảm sâu kết hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19, khiến lượng tiêu thụ xăng dầu của người dân tăng cao. Một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại 2 huyện Hoài Ân và An Lão đã xảy ra tình trạng thiếu cục bộ xăng dầu để cung cấp; tuy nhiên, hiện các cửa hàng này đã tăng lượng nhập xăng dầu, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong quý I/2020, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 287 vụ, phát hiện và xử lý 119 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước gần 400 triệu đồng. Nhằm đảm bảo tình hình lưu thông hàng hóa, ổn định giá cả thị trường đối với các mặt hàng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như khẩu trang y tế, thuốc sát trùng, găng tay, nhiệt kế,… lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp với các Đoàn thanh tra chuyên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình lưu thông hàng hóa, giá cả các mặt hàng này, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa hay đầu cơ, găm hàng để trục lợi.

- Về xây dựng, tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm: UBND tỉnh đã có Quyết Định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư đầu tư dự án Chăn nuôi, sản xuất và xuất khẩu thịt, giống gia cầm công nghệ cao tại xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, với công suất chăn nuôi 32,4 triệu gà giống 01 ngày tuổi/năm; công suất giết mổ 8.640 tấn thịt gà các loại/năm; tổng vốn đầu tư 537 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ nay đến tháng 02/2024.  

Hai tuyến đường QL 19, đoạn từ Cảng quy Nhơn đến giao QL 1 và tuyến đường phía Tây tỉnh, đoạn từ phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn đến xã Canh Vinh, huyện Vân Canh đã được xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng nhân kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Bình Ðịnh, góp phần tạo động lực phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã và đang đôn đốc các đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị khẩn trương thi công hoàn thành đưa vào sử dụng dự án tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài và tuyến đường Hoàng Văn Thụ nối dài, thành phố Quy Nhơn trước ngày 30/6/2020; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ GPMB và thi công các hạng mục thuộc dự án đường ven biển, đoạn Cát Tiến – Đề Gi (Phù Cát), đường vào Sân bay Phù Cát, đường vào Ga Diêu Trì… đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

- Về Khu kinh tế Nhơn Hội: UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp – Đô thị Becamex A (Phân khu 7), Khu kinh tế Nhơn Hội, với tổng diện tích quy hoạch sử dụng đất 1.425,4ha. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp với các cơ quan liên quan công bố công khai đồ án quy hoạch và triển khai công tác đầu tư xây dựng theo quy định.

- Về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19: UBND tỉnh đã họp, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn tỉnh. Tập trung rà soát, phát hiện kịp thời những trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người qua lại khu vực có dịch về lưu trú tại tỉnh để khoanh vùng, cách ly và xử lý triệt để. Tiếp tục rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 8/3/2020 nhưng chưa áp dụng cách ly; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. Trường hợp từ các tỉnh, thành phố có dịch trở về Bình Định từ ngày 1/4/2020, thực hiện ngay cách ly tập trung để sàng lọc. Giao Sở Công Thương tăng cường các biện pháp đảm bảo cung ứng kịp thời các hàng hóa thiết yếu, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp giải quyết kịp thời chế độ, chính sách cho người lao động… Đến ngày 03/4/2020, toàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp mắc Covid-19.

- Về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh: Do tác động của dịch bệnh Covid-19, toàn tỉnh có khoảng 40% doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, gần 100 nghìn lao động mất việc làm và gần 200 nghìn người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo… bị ảnh hưởng giảm đáng kể thu nhập. Để kịp thời hỗ trợ các nhóm đối tượng này sớm vượt qua khó khăn, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát các nhóm đối tượng và đề xuất nguồn kinh phí để thực hiện công tác hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh theo chủ trương của Trung ương, báo cáo UBND tỉnh.

- Về an toàn giao thông: Toàn tỉnh xảy ra 06 vụ tai nạn giao thông, làm 06 người chết, 02 người bị thương (so với tuần trước, bằng số vụ, tăng 01 người chết và tăng 01 người bị thương).

Tiêu Tấn Hùng


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật