|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh tổ chức cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 14/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh và bàn giải pháp tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Công thương và các sở, ngành liên quan cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ của nhiều ngành gặp khó khăn, một số lĩnh vực của nền kinh tế bị đình trệ, chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, hàng hóa bị gián đoạn. Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, HTX phải tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô sản xuất, làm gia tăng thất nghiệp, gây mất việc làm cho người lao động trong ngắn hạn. Đáng chú ý là diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã làm cho nhiều đối tác, khách hàng từ Mỹ và châu Âu của ngành chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ đã thông báo tạm thời ngưng nhận hàng cho các đơn hàng đã ký và chậm thanh toán tiền hàng.

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh; thời gian qua các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh đã chủ động rà soát, đánh giá tình hình, tham mưu UBND tỉnh kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN, hộ kinh doanh. Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã kịp thời rà soát, lên danh sách các DN, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, có biện pháp gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất theo tinh thần của Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Qua kết quả rà soát, thống kê của Cục Thuế tỉnh cho thấy, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm 7.199 DN, 8.054 hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn. Tổng số thuế mà các DN, hộ kinh doanh đề nghị cần được gia hạn trên 582 tỷ đồng. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định cũng đã thành lập tổ công tác liên ngành làm việc với các Hiệp hội ngành nghề, các DN, hộ kinh doanh, kịp thời nắm bắt nhu cầu về vay vốn tín dụng, nhằm có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Các ngân hàng thương mại trong tỉnh đã miễn lãi suất cho 1 khách hàng, dư nợ giảm lãi gần 106 tỷ đồng, số tiền lãi được giảm 107 triệu đồng, 10 khách hàng giảm lãi suất trên hợp đồng tín dụng từ 0,2-0,7%. Cho vay mới 50 khách hàng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Trước tình hình các DN, hộ kinh doanh đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị các cấp, các ngành chức năng phải triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương, Sở LĐ-TB&XH phải theo dõi sát tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đồng thời, các ngành liên quan phải xây dựng ngay phương án, kịch bản phục hồi nền kinh tế khi hết dịch, trình UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Định, Cục Thuế tỉnh khẩn trương triển khai việc hỗ trợ DN, các hộ kinh doanh thông qua các giải pháp về hỗ trợ tín dụng theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất cho vay, gia hạn thời gian nộp thuế. Trước tiên phải đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, để doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong diện thụ hưởng các chính sách hỗ trợ nắm bắt chính xác các chính sách hỗ trợ. Cùng với đó, phải tập trung triển khai có hiệu quả các gói tín dụng ưu đãi cho các DN, các hộ kinh doanh, thành lập các tổ công tác để hỗ trợ về quy trình, thủ tục khi doanh nghiệp, người dân đăng ký gia hạn nộp thuế, khoanh, giãn nợ vốn vay…

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật