|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đã hỗ trợ nhà ở cho 4.782 hộ nghèo

Chiều 17.6, Thường trực HĐND tỉnh đã có cuộc họp báo cáo về kết quả giám sát tình hình triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ người nghèo về nhà ở trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.

Chung cư dành cho người thu nhập thấp (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo, từ năm 2009 - 2012, toàn tỉnh có 4.782/4.787 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở (5 hộ không thực hiện hỗ trợ theo Đề án do đã được hỗ trợ theo nguồn khác với mức hỗ trợ cao hơn). Tổng số vốn hỗ trợ trên 130 tỉ đồng. Nhìn chung, việc triển khai thực hiện đem lại hiệu quả cao, huy động sự hưởng ứng, ủng hộ của đông đảo cộng đồng.

Cũng tại cuộc họp, những tồn tại, vướng mắc cũng được chỉ ra như: một số địa phương thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo còn chậm, còn bỏ sót đối tượng nên phải phê duyệt bổ sung với số lượng lớn; công tác kiểm tra chưa chặt chẽ nên chưa phát hiện các trường hợp hỗ trợ sai đối tượng; phân công về quản lý thực hiện Đề án còn chồng chéo, thiếu nhất quán…

Hiện, toàn tỉnh còn khoảng 4.000 hộ nghèo có nhà ở đơn sơ cần được hỗ trợ. Thường trực HĐND tỉnh đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành liên quan nâng mức hỗ trợ nhà ở trong giai đoạn tiếp theo; đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành làm công tác vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo; cần xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo địa phương và thống nhất trong phân công đơn vị quản lý thực hiện Đề án.

* Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh phát hiện Ngân hàng CSXH tỉnh đã thu lãi sai đối với các hộ vay vốn hỗ trợ nhà ở. Nghị quyết số 11/2009/NQ-HĐND quy định: lãi suất khi vay vốn để làm nhà theo Đề án 167 của hộ nghèo được ngân sách tỉnh hỗ trợ hoàn toàn. Đến 30.4.2014, Ngân hàng đã thu lãi 493 triệu đồng đối với 1.532/3.897 hộ. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Ngân hàng CSXH tỉnh hoàn trả số tiền trên cho đối tượng; đồng thời đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính sớm bố trí nguồn ngân sách để chi trả lãi suất tiền vay cho các hộ nghèo vay vốn xây dựng nhà ở./.

Theo baobinhdinh.com.vn 


Tin nổi bật Tin nổi bật