|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạo chuỗi dự án hỗ trợ Khu kinh tế Nhơn Hội

Với chương trình xúc tiến có trọng điểm, Bình Định đang nỗ lực thu hút đầu tư những dự án lớn, tạo sự cân bằng cũng như hỗ trợ cho Khu kinh tế Nhơn Hội trong tương lai.

Chính quyền tỉnh Bình Định xác định, Khu kinh tế Nhơn Hội sẽ là điểm nhấn cho kinh tế địa phương trong tương lai.

Ngoài Khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định cũng ưu tiên phát triển các dự án thương mại du lịch tầm cỡ.


Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển đồng đều cũng như chuẩn bị chuỗi dịch vụ hậu cần phục vụ Khu kinh tế, địa phương đang ưu tiên thúc đẩy phát triển những dự án thương mại du lịch tầm cỡ ngoài Khu kinh tế, thông qua các chính sách thu hút đầu tư hiệu quả.

Theo các chuyên gia, thế mạnh của Bình Định là du lịch và bước ngoặt cho du lịch địa phương trong tương lai chính là Dự án Khu du lịch Hải Giang, do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, đang được triển khai xây dựng.

Ông Hồ Quốc Dũng, Phó chủ tịch thường trực tỉnh Bình Định cho biết, Khu du lịch Hải Giang (còn gọi là Vinpearl Quy Nhơn), là dự án mang tính động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đã tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ nhà đầu tư triển khai Dự án. “Dự án Khu du lịch Hải Giang đang được nhà đầu tư khẩn trương triển khai xây dựng bến đi, nhà chờ và bãi đỗ xe đầu phía TP. Quy Nhơn của tuyến cáp treo dài 1,5 km. Dự kiến năm 2015, Dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác”, ông Dũng nói.

Với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, Khu du lịch Hải Giang được xây dựng ở thôn Hải Giang, TP. Quy Nhơn, trên diện tích gần 660 ha. Điều đáng chú ý là, trong tổng thế Khu du lịch này có hạng mục cáp treo dài 1,5 km, nối từ Mũi Tấn đến bán đảo Phương Mai.

“Đây là tuyến cáp treo đầu tiên tại Bình Định, được tỉnh kỳ vọng sẽ tạo nên một bước đột phá lớn cho ngành du lịch trong những năm tới”, ông Dũng nói.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Khu du lịch Hải Giang sẽ là điểm nhấn về du lịch rất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch của tỉnh Bình Định và góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.             

Để hoạt động xúc tiến đầu tư đạt hiệu quả như mong muốn, vấn đề lớn nhất hiện nay đối với Bình Định là cởi nút thắt hạ tầng. Chính vì vậy, tỉnh Bình Định đã kiến nghị Chính phủ từng bước tháo gỡ nút thắt này và bước đầu đã mang lại tín hiệu tích cực.

Trọng tâm nhất trong các kiến nghị liên quan đến hạ tầng chính là hỗ trợ đầu tư phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội. Theo ông Man Ngọc Lý, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định, việc đầu tư xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp tại Bình Định vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chủ yếu do thiếu vốn hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Ông Lý cho rằng, sự xuất hiện của dự án lọc hóa dầu tại Khu kinh tế trong tương lai sẽ mang lại nhiều lợi thế cho sự phát triển khu kinh tế nói riêng và thu hút đầu tư vào Bình Định nói chung. “Nếu Dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội được Chính phủ cho phép triển khai, thì sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho Nhơn Hội trong việc định hướng kêu gọi đầu tư, đặc biệt là trong ngành công nghiệp hỗ trợ lọc hóa dầu và các dịch vụ kèm theo. Qua đó, mở ra triển vọng lớn cho việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Bình Định, hiện còn rất khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng của địa phương”, ông Lý nói.

Theo ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bình Định, bên cạnh những chính sách ưu đãi và đẩy mạnh cải cách thủ tục hỗ trợ nhà đầu tư, việc lựa chọn giải pháp xúc tiến đầu tư có trọng điểm, “gõ cửa” từng doanh nghiệp có tiềm lực, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương là những giải pháp ưu tiên hàng đầu của Bình Định hiện nay. Với định hướng này, lãnh đạo tỉnh Bình Định đang đẩy mạnh việc tổ chức các chương trình xúc tiến có trọng điểm ở nước ngoài, cụ thể là Nhật Bản.

 

Theo baodautu.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật