|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều trước mùa mưa lũ

(binhdinh.gov.vn) Hiện sắp tới mùa mưa lũ công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai (PCLB, GNTT) đang được các cấp, các ngành tích cực triển khai theo kế hoạch đề ra. Phóng viên Cổng thông tin điện tử Bình Định đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Xuân Hải, Chi Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão (PCLB) tỉnh thuộc Sở NN & PTNT về thực trạng hệ thống đê điều và công tác PCLB - GNTT.

 

Một đoạn đê Khu Đông thuộc phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) được bê tông kiên cố kết hợp làm đường giao thông.   Ảnh: N. H

Xin ông cho biết đôi nét về thực trạng hệ thống đê điều của tỉnh?

Hiện toàn tỉnh có 657 Km đê kè, trong đó 160 Km đê kè trên dòng chính, 115 Km đê biển và đê cửa sông. Đê, kè trong tỉnh đã được đầu tư nâng cấp kiên cố hóa khoảng 220 Km chiếm 33,5%. Hiện nay, còn hơn 160 Km đê kè xung yếu, hư hỏng nặng cần nâng cấp để phục vụ sản xuất và dân sinh.

Nhìn chung, các tuyến đê hiện chỉ đảm bảo chống đỡ được với gió, bão cấp 7, cấp 8 khi không có triều cường, không đủ sức chống chịu với lũ. Trong năm nay, tỉnh đang tiếp tục triển khai đầu tư, nâng cấp một số đoạn đê, trong đó chú ý là hệ thống đê Đông.

Bước vào mùa mưa bão năm nay, tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào cho hệ thống đê điều?

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, từ đầu năm tỉnh đã quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác PCLB, GNTT, trong đó tập trung cho kế hoạch tu bổ đê điều. Hiện tại các chủ đầu tư đã đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Hiện đã thi công hoàn thành 5,6km đê sông Kôn thuộc dự án WB5, đang nâng cấp 14Km đê thuộc hệ thống đê Đông, hoàn thành 14Km đê sông của các dự án khác. Các công trình đê kè đang thi công bảo đảm vượt lũ. Mặt khác, tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án trọng điểm PCLB, tập trung chỉ đạo, kiểm tra đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật tư, phương tiện PCLB theo phương châm 4 tại chỗ.

Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, các chủ công trình kiểm tra, sữa chữa những hệ thống đê bị hư hỏng. Trên các sông chính, tổ chức thông thoát dòng chảy tránh gây sói lở cục bộ…

Những khó khăn đặt ra cho công tác PCLB của tỉnh hiện nay là gì thưa ông?

Từ năm 2013 đến nay, Bình Định liên tục chịu hạn, lũ, thời tiết diễn biến phức tạp. Theo dự báo trung tâm khí tượng thủy văn, lượng mưa năm nay thiếu hụt so với trung bình hàng năm, nên luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiên tai trong mùa mưa lũ.

Mặt khác, năm 2014 là năm vừa khắc phục hậu quả lũ lịch sử 2013, vừa chống chịu hạn hán kéo dài ảnh hưởng nặng đến công tác chuẩn bị cho PCLB 2014. Trên thực tế, các hoạt động phòng chống lụt bão năm 2014 triển khai chậm hơn so với các năm trước, lực lượng hoạt động tàu thuyền của tỉnh trên biển rất đông, chủ yếu là ngư trường phía Nam và đánh bắt xa bờ nên công tác kiểm soát tàu thuyền khi có thời tiết xấu còn nhiều khó khăn. Các trang thiết bị cứu hộ còn thiếu về số lượng, chưa đồng bộ, chưa phù hợp với yêu cầu thực tế. Tàu sắt của Biên phòng, Kiểm ngư không thể hoạt động khi sóng gió lớn hơn cấp 5. Thiếu kinh phí để bão dưỡng, kiểm tra đảm bảo cho thiết bị sẵn sàng hoạt động khi có yêu cầu.

Vậy trong thời gian tới, công tác PCLB, GNTT của tỉnh cần tập trung vào những nhiệm vụ gì?

Tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao ý thức cộng đồng về PCLB - GNTT, các bộ phận, cơ quan chức năng phối hợp huy động sức mạnh người dân là chủ yếu. Đồng thời, các cấp, các ngành cần khẩn trương vào cuộc với tinh thần chủ động, tích cực cao nhất theo phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.  Rà soát các thiết bị, phương tiện hiện có, kịp thời mua sắm bổ sung và cấp phát cho các địa phương, sở ngành trước mùa mưa lũ. Đảm bảo an toàn hồ chứa, an toàn cho hạ lưu đảm bảo đủ lượng nước để sản xuất, phát điện. Thành lập, sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy PCLB - GNTT. Bên cạnh đó, tỉnh đã xây dựng quy trình vận hành 34/161 hồ chứa. Trong đó, 13/23 hồ có tràn xả sâu có quy trình vận hành điều tiết…

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Thị Thanh thực hiện.

 


Tác giả: Nguyễn Văn Phong

Tin nổi bật Tin nổi bật