A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch

(binhdinh.gov.vn)-Chiều nay (22/11), tại Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương, triển khai những giải pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19 (ảnh).

Báo cáo của Sở Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, dự báo số ca mắc tiếp tục tăng trong thời gian tới. Trong 02 tuần từ ngày 09/11 - 22/11/2021 ghi nhận 992 ca mắc COVID-19 (chiếm 33,7% số ca mắc từ đầu dịch đến nay) trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố, cụ thể: Số ca mắc mới trung bình 71 ca/ngày. Số ca cách ly: 290 ca, chiếm 29,2% số ca mắc. Số ca cộng đồng: 702 ca chiếm 70,8% số ca mắc tại: Quy Nhơn 247, Tuy Phước 70, An Nhơn 306, Phù Cát 09, Phù Mỹ 05, Hoài Nhơn 37, Hoài Ân 05, Tây Sơn 16, Vân Canh 04, An Lão 03. Số điều trị khỏi: 489 ca đạt 35 ca ra viện/ngày. Trong 992 ca mắc trong 2 tuần có 758 người trên 18 tuổi, trong đó có: 330 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin chiếm 43,54%; 286 người đã tiêm 01 mũi vắc xin chiếm 37,73%; 142 người chưa tiêm mũi vắc xin nào chiếm 18,73%. Tỉnh đã nâng cấp độ 2, vùng vàng.

Dự báo số ca mắc tại tỉnh sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do các ổ dịch cũ vẫn có nguy cơ lây lan, bùng phát trở lại; sự gia tăng của người đến/về tỉnh từ các vùng nguy cơ cao (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đắk Lắk, Gia Lai,…); đặc biệt là xuất hiện nhiều ổ dịch rải rác thông qua tầm soát tại nhiều địa phương cho thấy dịch bệnh đã lan rộng, âm ỉ lây lan và có nguy cơ rất cao làm bùng phát dịch bệnh.

Mặc dù tỉ lệ được tiêm chủng ít nhất 1 mũi vắc xin tại tỉnh đã đạt hơn 72% dân số nhưng số tiêm chủng đủ 2 mũi vắc xin chỉ đạt khoảng 31% dân số và vẫn còn một số lượng lớn người dân chưa được tiêm chủng, đây là yếu tố nguy cơ cho dịch có thể lây lan, bùng phát trên diện rộng.

Nhiều tồn tại khi triển khai phòng chống dịch trong tình hình mới được các sở, ngành, địa phương chỉ ra. Trong đó, một bộ phận người dân thiếu ý thức tự giác, không chấp hành đúng quy định về phòng chống dịch, một số người khi có biểu hiện ho, sốt không đến cơ sở y tế mà tự ý đi mua thuốc dẫn đến không phát hiện sớm bệnh, tạo nguồn lây. Công tác quản lý dân cư trên địa bàn chưa tốt do không quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, nhất là người đi từ vùng dịch về, khi thực hiện xét nghiệm tầm soát không xác định chính xác số hộ, dân số có mặt tại địa bàn….

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho rằng, việc chuyển trạng thái sang sống chung với dịch Covid-19 đã làm các hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển trở lại. Tuy nhiên, việc mở cửa lại các hoạt động cũng khiến nguy cơ lây nhiễm gia tăng. Muốn hạn chế dịch lây lan thì phải tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch, phủ nhanh vaccine là giải pháp quan trọng nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới các cấp, ngành phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch; tuân thủ nguyên tắc 5K, kể cả những người đã tiêm 2 mũi vaccine. Bênh cạnh đó, tiếp tục giám sát, quản lý chặt những đối tượng, vùng nguy cơ cao, đồng thời tiếp tục duy trì tổ chức xét nghiệm tầm soát thường xuyên. Ngành y tế và các địa phương tập trung tiêm vaccine đã được Bộ Y tế cấp, đặc biệt là mở rộng diện tiêm mũi một và tập trung cho nhóm tuổi trẻ em…

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật